Xã hội

Ấm tình những ngôi nhà đại đoàn kết ở Điện Phương

VĂN TÂY - NGUYỄN QUỲNH 17/03/2024 16:18

(QNO) - Từ sự chung tay góp sức của nhà hảo tâm và người dân địa phương, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Điện Phương (Điện Bàn) đã kịp thời hỗ trợ sửa chữa, làm nhà mới khang trang cho nhiều hộ nghèo trên địa bàn phường, giúp họ “an cư, lạc nghiệp”, vươn lên thoát nghèo.

1.jpg
Niềm vui của bà Nguyễn Thị Thu Sương khi giờ đây đã có chỗ ở ổn định. Anh: TQ

Ngôi nhà nghĩa tình

Giữa tháng 3/2024, chúng tôi đến thăm ngôi nhà mới của bà Nguyễn Thị Thu Sương (64 tuổi, khối phố Triêm Trung 2, phường Điện Phương) vừa được hoàn thiện và đưa vào sử dụng trong tháng 11/2023.

Tổng diện tích xây dựng ngôi nhà khoảng 50m², kinh phí xây dựng ngôi nhà này khoảng 100 triệu đồng, trong đó chính quyền và xã hội hóa đóng góp 50%, còn lại là kinh phí của gia đình.

Trên gương mặt khắc khổ của bà Sương, những giọt nước mắt chảy dài, không dấu được niềm vui sướng lẫn xúc động khi được ở trong ngôi nhà mới không khỏi làm chúng tôi xúc động.

Bà Sương nói, bà sống độc thân, bệnh tật liên miên. Hàng chục năm qua, bà ở trong ngôi nhà đã xuống cấp nghiêm trọng, không đủ che nắng che mưa. Hằng ngày bà đi làm thuê, rửa chén bát cho các quán ăn, quán cà phê với tiền công ít ỏi khoảng 100 nghìn đồng/ngày, không đủ sinh hoạt và lo thuốc thang.

“Tôi tuổi cao sức yếu, cũng ít được ai thuê làm nên thu nhập bấp bênh. Tôi phải tằn tiện đủ thứ mà vẫn thiếu trước hụt sau, nhiều lúc mơ ước có ngôi nhà kiên cố thì đó cũng là giấc mơ xa vời. Nay có được ngôi nhà kiên cố, tôi cảm thấy rất hạnh phúc” - bà Sương chia sẻ.

sequence-01-dien-phuong.00_02_28_02.still001.jpg
Ngôi nhà của ông Trần Công Lợi được xây mới. Ảnh: TQ

Cùng trú ở phường Điện Phương, hộ gia đình ông Trần Công Lợi (khối phố Triêm Đông 1) là gia đình có công cách mạng, thuộc diện đặc biệt khó khăn. Cuối năm 2023, chính quyền và các nhà hảo tâm đã bàn giao ngôi nhà mới cho gia đình ông, với tổng diện tích 50m² trị giá hơn 150 triệu đồng.

Ông Lợi cho hay, sau khi ở chiến trường K trở về, sức khỏe của ông giảm sút, không thể làm việc nặng. Cuộc sống của hai vợ chồng ông Lợi phụ thuộc vào 1 sào ruộng và nuôi 1 con bò.

Hai đứa con trai đã có gia đình và ở riêng nhưng chỉ đủ ăn, không khấm khá gì hơn. Ngôi nhà lụp xụp mà vợ chồng ông Lợi tá túc cũng là nơi gắn bó của các thành viên trong gia đình đã qua nhiều thế hệ.

“Từ lâu, tôi cũng mơ ước có được ngôi nhà kiên cố để mùa mưa bão không phải đi tìm nơi khác để lánh nạn, nhưng kinh tế eo hẹp nên không dám nghĩ tới. Nếu không có chính quyền, các nhà hảo tâm chung tay giúp đỡ thì không biết khi nào tôi mới có được ngôi nhà khang trang như hôm nay” - ông Lợi bày tỏ.

[VIDEO] - Chia sẻ của ông Trần Công Lợi khi được chính quyền hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà đại đoàn kết:

Lan tỏa những tấm lòng nhân ái

Phát huy truyền thống tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách và Cuộc vận động cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau, cuộc vận động xây dựng Quỹ vì người nghèo do Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Điện Phương phát động đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của các tầng lớp nhân dân, doanh nghiệp, cán bộ, đảng viên, chiến sĩ lực lượng vũ trang, công nhân, viên chức...

Ông Phạm Lai - Khối trưởng Triêm Trung 2 chia sẻ, hằng năm, ban công tác mặt trận ở khối phố luôn rà soát những hộ gia đình có hoàn cảnh kinh tế khó khăn. Năm 2023, khối phố đã đề xuất phường và vận động xã hội hoá, vận động nhân dân đóng góp nhân công, nhân lực để xây dựng được một ngôi nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo.

sequence-01-dien-phuong.00_02_39_02.still002(1).jpg
Những ngôi nhà được xây mới giúp người dân yên tâm sinh sống. Ảnh: T.Q

Còn ông Dương Phú Mẫn - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Điện Phương cho biết, trên cơ sở bám sát tình hình địa bàn, hằng năm, mặt trận phường đã tổ chức rà soát hộ nghèo, những gia đình còn khó khăn về nhà ở để giao chỉ tiêu thực hiện hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết, xóa nhà tạm đến các cơ quan, đơn vị và đưa phong trào xóa nhà tạm trở thành nhiệm vụ, mục tiêu hoạt động trong năm.

“Đã có nhiều nhà đại đoàn kết được sửa chữa, xây dựng mới, tạo sức lan tỏa lớn, củng cố niềm tin trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Đến nay, số hộ gia đình chính sách được hỗ trợ về nhà ở tại phường tương đối ổn định. Thời gian tới, địa phương tiếp tục vận động các nguồn lực ủng hộ xây nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, cận nghèo” - ông Mẫn nói.

[VIDEO] - Ông Dương Phú Mẫn - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Điện Phương chia sẻ về những thành tựu và phương hướng trong thời gian tới:

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ấm tình những ngôi nhà đại đoàn kết ở Điện Phương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO