Âm vang ngày chiến thắng

XUÂN PHÚ 25/03/2015 12:37

(QNO) - Bốn mươi năm trước, ngày 24.3.1975, quân và dân ta đã tiến như vũ bão vào chiếm tỉnh đường Quảng Tín, giải phóng thị xã Tam Kỳ, tạo bàn đạp quan trọng để giải phóng TP.Đà Nẵng và góp phần vào công cuộc giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. Đúng 40 năm sau, ngày 24.3.2015, khí thế tiến công hừng hực và không khí hào hùng ấy lại được tái hiện qua buổi lễ kỷ niệm 40 năm giải phóng Quảng Nam.

Lễ kỷ niệm 40 năm giải phóng Quảng Nam và khánh thành tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng
Lễ kỷ niệm 40 năm giải phóng Quảng Nam và khánh thành tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng

Từ chiều đến tối 24.3, dường như mọi ngả đường của TP.Tam Kỳ đều hướng về núi Cấm, phường An Phú - nơi tọa lạc tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng, cũng là địa điểm diễn ra Lễ kỷ niệm 40 năm giải phóng Quảng Nam, 80 năm thành lập Đảng bộ Quảng Nam và khánh thành tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng. Các trục đường chính như Lê Thánh Tông, Duy Tân, Thanh Hóa ken kịt người và xe kéo dài hàng mấy cây số. Tròn 40 năm giải phóng quê hương, đi lên từ đống tro tàn, đất và người xứ Quảng đã có bước chuyển mình đáng nể, “rũ bùn đứng dậy sáng lòa”. Tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng lấy nguyên mẫu người mẹ Quảng Nam - mẹ Nguyễn Thị Thứ càng thôi thúc nhiều người con đất Quảng tìm về.

Khu vực tổ chức lễ không đủ rộng để chứa cả vạn người nên 2 màn hình lớn truyền hình trực tiếp buổi lễ và chương trình nghệ thuật được đặt trong khuôn viên khu tượng đài để đáp ứng nhu cầu dự xem của người dân cũng chật kín người. Có lẽ sau sự kiện ngày đoàn cán bộ Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cùng các sở, ban, ngành của tỉnh từ Đà Nẵng vào Tam Kỳ năm 1997 để làm việc thì buổi lễ tối 24.3 vừa qua mới thu hút đông đảo người dân tham gia đến như vậy.

Đông đảo người dân xem buổi lễ qua màn hình trực tiếp trong khuôn viên tượng đài.
Đông đảo người dân xem buổi lễ qua màn hình trực tiếp trong khuôn viên tượng đài.

Dù đã đến tham quan tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng từ những ngày trước nhưng nhiều người vẫn háo hức đến lần nữa. Ông Nguyễn Công Minh (phường An Sơn, TP.Tam Kỳ) cho biết: “Cả nhà tranh thủ ăn cơm sớm rồi đi từ 5 giờ chiều. Mấy hôm trước xem tượng đài còn hôm nay xuống xem không khí buổi lễ kỷ niệm ngày giải phóng quê hương. Dù không được vào khu vực tổ chức lễ nhưng được ngồi xem buổi lễ qua màn hình lớn đặt ở ngoài này cũng mãn nguyện lắm rồi”.

Khá nhiều xe ô tô biển số các tỉnh có mặt tại bãi đậu xe cho thấy người dân trong cả nước cũng quan tâm và tìm đến Quảng Nam trong những ngày lịch sử trọng đại này. Bên cạnh các cựu chiến binh, các vị lão thành cách mạng, không ít du khách còn khá trẻ cũng đã có mặt. Anh Lê Tường Miên, một du khách đến từ Bình Định chia sẻ: “Buổi lễ kỷ niệm 40 năm giải phóng Quảng Nam tổ chức hoành tráng, ngay bên chân tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng, thể hiện không khí hào hùng của 40 năm trước. Đây không chỉ là địa điểm tham quan mà còn có ý nghĩa rất lớn trong việc giáo dục lòng yêu nước đối với thế hệ trẻ”.

Lễ kỷ niệm 40 năm giải phóng Quảng Nam, 80 năm thành lập Đảng bộ Quảng Nam thêm một lần nữa nhắc nhớ tất cả mọi người về một trong những chiến công hiển hách của thế hệ cha ông để cùng nhau nỗ lực xây dựng quê hương Quảng Nam phát triển giàu mạnh.

XUÂN PHÚ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Âm vang ngày chiến thắng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO