Ấm yên dưới những mái nhà

THÀNH CÔNG 16/08/2021 06:08

Sau gần một năm, nhiều hộ dân ở vùng sạt lở ở Phước Sơn đã bắt đầu dựng nhà trên vùng đất mới, nỗi lo dần vơi. Họ sắp sửa bỏ lại phía sau những tháng ngày cơ cực sống tạm, ngủ tạm. Họ sẽ yên lòng dọn về một nơi khác, an toàn.

 

Gấp rút dựng nhà

Nhiều ngày qua, ông Hồ Văn Hóa cùng con trai và hai người em làm luôn ngày luôn đêm để kịp dựng nhà. Năm người, gồm vợ chồng ông và 3 đứa con được bố trí một lô đất ở mặt bằng mới của thôn 2 (xã Phước Thành, Phước Sơn).

Từ ngày nhận đất, ông và người thân bắt đầu lục tục di dời gỗ nhặt nhạnh lại từ căn nhà cũ, mua tôn dựng nhà. Nhờ khoản tiền hỗ trợ làm nhà, bố trí tái định cư, căn nhà mới dần thành hình, đang được gấp rút hoàn thiện.

Theo UBND huyện Phước Sơn, địa phương đã phê duyệt danh sách, cấp kinh phí hỗ trợ các hộ dân bị thiệt hại của 12 xã, thị trấn với số tiền hơn 8,2 tỷ đồng cho hơn 2.800 hộ, đồng thời xây dựng kế hoạch khôi phục ruộng nước với tổng diện tích gần 37ha, kinh phí dự kiến hơn 900 triệu đồng. Vụ hè thu vừa qua, địa phương đã khôi phục được hơn 15ha ruộng nước để tái sản xuất. Trước đó, Phước Sơn cũng phê duyệt danh sách, hỗ trợ kinh phí hơn 4,5 tỷ đồng cho các hộ dân bị thiệt hại về nhà ở.

“Giờ được lên chỗ ở mới, mặt bằng rộng rãi hơn, nằm trên đỉnh đồi, đỡ lo lắm. Đỡ vì vừa sắp có nhà mới ở, vừa không phải lo sợ, chạy đi trốn khi mưa lũ đến như năm ngoái nữa” - ông Hóa nói.

Nơi ông Hóa được bố trí mặt bằng làm nhà là một trong 3 khu tái định cư được xây dựng ở xã Phước Thành, với tổng số 175 hộ được hỗ trợ tái định cư. Tính chung trên toàn huyện Phước Sơn, có 5 khu tái định cư được gấp rút thi công để bố trí chỗ ở cho 235 hộ, trong đó có 166 gia đình bị thiệt hại về nhà ở trong đợt mưa bão cuối năm 2020.

Các lực lượng quân sự, công an, đoàn viên, các hội đoàn thể hỗ trợ tích cực cho người dân dựng nhà. Nhiều ngôi nhà mới bắt đầu mọc lên, bếp lửa lại ấm sau thời gian dài phải sống tạm bợ.

Ông Lê Quang Trung - Chủ tịch UBND huyện Phước Sơn cho biết, đến thời điểm này, 5 khu tái định cư đã xong phần mặt bằng và chính quyền địa phương cấp xã đã mời các hộ gia đình đến nhận đất, làm nhà. Trong số 97 hộ bị trôi sập nhà hoàn toàn, có 44 hộ đã làm xong nhà và dọn vào ở, 10 hộ cơ bản hoàn thành, còn lại hơn 40 hộ đang triển khai thi công, dự kiến đến ngày 15.9 sẽ làm xong nhà và dọn vào ở trước ngày 30.9.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh kiểm tra mặt bằng tái định cư tại xã Phước Thành. Ảnh: T.C
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh kiểm tra mặt bằng tái định cư tại xã Phước Thành. Ảnh: T.C

“Nhà nước bàn giao mặt bằng, kinh phí làm nhà cho các hộ dân bị mất nhà ở do bão lũ được hỗ trợ từ ngân sách nhà nước theo Nghị định 165 của Chính phủ với số tiền 40 triệu đồng, ngoài ra còn có sự hỗ trợ của nhiều nhà hảo tâm, các tổ chức, đơn vị từ 60 đến 100 triệu đồng mỗi gia đình. Bình quân những hộ dân bị trôi sạt nhà hoàn toàn sẽ được hỗ trợ từ các nguồn với số tiền từ 140 đến 180 triệu đồng, đảm bảo cho người dân xây nhà vững chắc trên đất khu tái định cư” - ông Trung cho hay.

Chủ động trước mùa mưa bão

Song song với việc đẩy nhanh tiến độ tái định cư, Phước Sơn cũng đang tập trung khắc phục cơ sở hạ tầng. Hầu hết công trình trong tổng số 35 công trình khởi công mới đã triển khai thi công. Tỷ lệ giải ngân theo thống kê đã đạt khoảng 47% kế hoạch, các đơn vị thi công đang tập trung nhân lực, máy móc, thiết bị để đẩy nhanh tiến độ, đặt mục tiêu hoàn thành, đưa vào sử dụng trước mùa mưa bão năm nay.

“Huyện đang cùng với các cơ quan đầu tư của tỉnh tích cực thực hiện các bước chuẩn bị đầu tư. Vừa qua, các tuyến ĐH1, ĐH2 và ĐH5 đã được UBND tỉnh phê duyệt dự án và huyện đang tiến hành các bước thủ tục tiếp theo, mục tiêu cuối quý IV năm nay sẽ thực hiện xong thủ tục đấu thầu để đầu năm 2022 triển khai thi công các tuyến đường này.

Ngoài ra, huyện đã xây dựng phương án phòng chống thiên tai năm 2021, trong đó đã giao cho các ngành chuẩn bị khoảng 60 tấn gạo, bố trí dự trữ ở 3 xã vùng cao Phước Kim, Phước Thành, Phước Lộc cùng với một số nhu yếu phẩm khác. Số gạo này được đưa về các thôn để ứng phó khi có sự cố cô lập, tắc đường, đảm bảo người dân không bị đói khi có tình huống khẩn cấp” - ông Lê Quang Trung nói thêm.

Kiểm tra thực tế tình hình triển khai tái định cư cho người dân vùng sạt lở, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh đánh giá cao nỗ lực của địa phương, các cấp ngành đã đồng hành, chăm lo cho người dân, đảm bảo các điều kiện về chỗ ở, hạ tầng thiết yếu tại các khu tái định cư.

Ông Hồ Văn Hóa đang gấp rút dựng lại căn nhà mới ở thôn 2, xã Phước Thành.
Ông Hồ Văn Hóa đang gấp rút dựng lại căn nhà mới ở thôn 2, xã Phước Thành.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh, do khó khăn về mặt bằng và các điều kiện thi công, thủ tục còn nhiều vướng mắc nên công tác chuẩn bị đầu tư có phần chậm. Tuy nhiên, chính quyền Phước Sơn đã khẩn trương phối hợp, tham vấn ý kiến của cộng đồng và các nhà khoa học để lựa chọn mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ đầu tư. Các khu tái định cư hiện tại đều có vị trí thuận lợi, khả năng sạt lở thấp. Quá trình lập thủ tục, thi công cũng được triển khai tích cực để đảm bảo tất cả khu tái định cư được đưa vào đầu tư xây dựng, đủ điều kiện để bố trí dân cư, mục tiêu là hoàn thành trước ngày 30.9 sắp tới.

Bên cạnh đó, Quân khu 5, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cũng đã triển khai các công trình do mình quản lý ở trên địa bàn huyện Phước Sơn, sẵn sàng tham gia ứng cứu khi có tình huống thiên tai phức tạp xảy ra. Các công trình này cũng phấn đấu là đến ngày 15.9 phải hoàn thành để đưa vào khai thác.

“Tuy ban đầu có chậm, nhưng đến hiện tại tiến độ được đẩy nhanh, cơ bản có thể đáp ứng được chỉ đạo của tỉnh trong công tác sẵn sàng ứng phó với thiên tai. Một số khó khăn về vốn đầu tư cho các công trình, tỉnh sẽ tiếp tục làm việc với Trung ương để sớm xem xét hỗ trợ, đồng thời đã quyết định bố trí ngân sách của tỉnh hỗ trợ Phước Sơn, địa phương chỉ phải đối ứng 10% đối với các công trình cấp thiết” - Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ấm yên dưới những mái nhà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO