An cư nhờ tín dụng nhà ở xã hội

VIỆT NGUYỄN 10/11/2022 07:35

Tín dụng nhà ở xã hội đã được triển khai rộng rãi trên địa bàn tỉnh giúp người dân an cư, đảm bảo an sinh xã hội. Ưu điểm nổi trội của chương trình này là nguồn vốn dồi dào, lãi suất thấp, thời gian cho vay dài.

Chị Mai Thị Bích Trinh bên trong căn nhà mới được xây dựng nhờ vào chương trình cho vay nhà ở xã hội của Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Quế Sơn. Ảnh: V.N
Chị Mai Thị Bích Trinh bên trong căn nhà mới được xây dựng nhờ vào chương trình cho vay nhà ở xã hội của Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Quế Sơn. Ảnh: V.N

Niềm vui an cư

Ngày 1/4/2021, Chính phủ ban hành Nghị định số 49/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 100/2015/NĐ-CP về phát triển và quản lý nhà ở xã hội. Theo đó, khách hàng vay vốn ưu đãi để xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở thì mức vốn cho vay tối đa bằng 70% giá trị dự toán hoặc phương án vay, tối đa không quá 500 triệu đồng và không vượt quá 70% giá trị tài sản bảo đảm tiền vay. Trường hợp mua, thuê mua nhà ở xã hội thì mức vốn cho vay tối đa bằng 80% giá trị hợp đồng mua, thuê mua nhà. Ngày 30/1/2022, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ về chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, trong đó, tiếp tục ưu tiên chương trình cho vay nhà ở xã hội với nguồn vốn 15 nghìn tỷ đồng.

Chừng 20 ngày nữa là gia đình anh Cù Duy Thuận (thị trấn Hương An, Quế Sơn) an cư trong ngôi nhà mới khang trang. Anh Thuận đã vay 450 triệu đồng của Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện Quế Sơn để đầu tư ngôi nhà trị giá khoảng 800 triệu đồng.

Anh Thuận kể, ngôi nhà tạm trước đây đã nhỏ lại thấp hơn mặt đường 1,5m nên cứ hễ mưa to là phải bỏ bê công việc để về nhà… tát nước. Những khổ cực của gia đình ông sắp qua đi.

“Tôi và vợ có tổng thu nhập 12 triệu đồng mỗi tháng. Gia đình có 2 con đang ăn học nên chỉ đủ trang trải, khó có thể tích lũy để làm nhà mới. Nhờ chương trình tín dụng nhà ở mà gia đình tôi sắp sửa được an cư, nên rất phấn khởi” - anh Thuận nói.

Với 450 triệu đồng được vay, anh Thuận trả nợ gốc và lãi trong vòng 22 năm, tiền lãi mỗi tháng sẽ thấp dần khi dư nợ vay giảm dần.

Tín dụng nhà ở xã hội đã giúp rất nhiều người dân như anh Thuận thực hiện được giấc mơ xây nhà ở kiên cố. Ưu điểm của chương trình tín dụng này là thời hạn vay dài (tối đa không quá 25 năm), số tiền gốc và lãi (4,8%/năm) mỗi tháng không cao, phù hợp với thu nhập của đông đảo người dân, giúp họ giảm thiểu gánh nặng tài chính khi xây nhà.

Đáp ứng nhu cầu lớn

Ông Võ Trung Dũng - Phó Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Quế Sơn cho biết, từ đầu năm đến nay có 54 khách hàng được vay vốn lãi suất thấp để đầu tư nhà ở xã hội với doanh số cho vay gần 21 tỷ đồng, qua đó nâng tổng số khách hàng tiếp cận gói vay lên 167 hộ với tổng dư nợ hơn 52,4 tỷ đồng.

Anh Cù Duy Thuận (trái) sắp sửa an cư trong ngôi nhà mới. Ảnh: VIỆT NGUYỄN
Anh Cù Duy Thuận (trái) sắp sửa an cư trong ngôi nhà mới. Ảnh: VIỆT NGUYỄN

Theo ông Dũng, gói cho vay nhà ở xã hội áp dụng cho người có công với cách mạng; người có thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo ở khu vực đô thị; người lao động làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp; cán bộ, công chức, viên chức, sĩ quan, hạ sĩ quan công an, quân đội...

Đây là chính sách nhân văn, mở ra cơ hội cho nhiều người dân tiếp cận để sở hữu nhà ở, đảm bảo an sinh xã hội. Trong thời gian qua, Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Quế Sơn đã phối hợp với các cấp ủy, chính quyền, các cơ quan báo, đài tăng cường tuyên truyền để người dân nắm bắt, tiếp cận.

“Chúng tôi tổ chức tập huấn về quy trình, thủ tục, hồ sơ cho vay nhà ở xã hội đến các xã, các hội, đoàn thể, các tổ tiết kiệm và vay vốn. Trên cơ sở danh sách đăng ký, công tác thẩm định, hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ vay vốn được thực hiện chu đáo, việc cho vay đảm bảo công khai, đúng quy định” - ông Dũng nói.

Tại TP.Tam Kỳ, ông Nguyễn Hồng Lai - Phó Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng ban Đại diện HĐQT Ngân hàng CSXH Tam Kỳ cho biết, từ đầu năm đến nay thành phố đã giải ngân vay nhà ở xã hội cho 131 khách hàng với số tiền 45 tỷ đồng, nâng tổng dư nợ của gói cho vay đạt 131 tỷ đồng với 339 khách hàng còn dư nợ.

Tính chung trên địa bàn tỉnh, dư nợ cho vay nhà ở xã hội đến nay đã xấp xỉ 407,5 tỷ đồng với 1.234 khách hàng còn dư nợ. Ông Lê Hùng Lam - Giám đốc chi nhánh Ngân hàng CSXH Quảng Nam cho biết, nguồn vốn nhà ở xã hội khá dồi dào. Đơn vị đang phối hợp với các sở, ngành, các địa phương tích cực đẩy mạnh chương trình cho vay này.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
An cư nhờ tín dụng nhà ở xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO