Ấn Độ có cứu thị trường vàng?

QUỐC HƯNG 23/07/2015 10:36

Thông tin thị trường được nhiều người đang đặc biệt quan tâm là giá vàng lập đáy kỷ lục trong vòng 5 năm qua. liệu Ấn Độ có ra tay cứu lấy thị trường vàng?

Ấn Độ là quốc gia tiêu thụ và nhập khẩu vàng nhiều nhất thế giới, chiếm 1/5 nhu cầu. Theo ước tính của Công ty thống kê Morgan Stanley, các hộ gia đình Ấn Độ thường sở hữu trực tiếp hoặc gián tiếp khoảng 1.000 tỷ USD vàng. Tuy nhiên, hiện tại, dù vàng rớt giá kỷ lục nhưng không khí thị trường vàng vẫn khá trầm lắng. Người dân không còn đổ xô, chen lấn xếp hàng  mua vàng như trước đây nếu hay tin vàng rớt giá mạnh. Các chuyên gia thị trường nhận định, nhu cầu mua vàng tại Ấn Độ tăng cao mới thực sự góp phần phục hồi giá vàng thế giới.

Tuy nhiên, thời gian này không phải là vào mùa cưới của quốc gia đông dân thứ hai thế giới nên dù giá vàng giảm kỷ lục, nhiều người không mặn mà mua kim loại quý này. Tại Diễn đàn vàng toàn cầu vào ngày 21.7 mới đây, nhà phân tích dầu cao cấp Carsten Fritsch nói đây thực sự là dấu hiệu suy giảm vì các quốc gia tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới như Trung Quốc và Ấn Độ đã giảm nhu cầu. Trung Quốc tiết lộ lượng dự trữ vàng từ năm 2009 chỉ đạt 57%, thấp hơn so với dự đoán.

Một nhân viên công ty kim hoàn tại Ấn Độ đang kiểm tra số lượng vàng.
Một nhân viên công ty kim hoàn tại Ấn Độ đang kiểm tra số lượng vàng.

Các nhà kinh doanh vàng bạc Ấn Độ vừa gửi tin nhắn đến khách hàng để khuyến khích họ mua vàng và thậm chí giảm giá đến một nửa cho khách hàng có nhu cầu mua trang sức. Phó Chủ tịch Hiệp hội kim hoàn thành phố Mumbai - ông Kumar Jain cho biết, theo phong tục thì các cô gái Ấn Độ khi lấy chồng sẽ được cha mẹ ruột cho vàng như là của hồi môn. Vàng ít hay nhiều sẽ đo được thân phận của cô dâu, càng nhiều thì nhà chồng càng quý trọng cũng như bản thân của cô dâu sẽ có cuộc sống đầy đủ, sung túc hơn. Vào mùa cưới tháng 4-5 năm 2013, Ấn Độ phải nhập khẩu kỷ lục 15,2 tỷ USD vàng để phục vụ nhu cầu người dân. Hơn nữa, nhu cầu vàng trước đây tăng cao bởi các gia đình Ấn Độ thường không tin tưởng vào các tổ chức tài chính và thường lưu truyền vàng từ đời này qua đời khác. Giờ đã có dấu hiệu thay đổi, trong khi nhiều người Ấn Độ không mua lúc này do lo ngại giá vàng sẽ còn đi xuống.

Hãng tin kinh doanh Business Insider có trụ sở tại New York (Mỹ) phân tích và nhận định, trong bối cảnh hiện nay thì các nhà đầu tư không nên hy vọng cứu cánh từ thị trường Ấn Độ. Hiện nhiều người Ấn Độ có xu hướng đầu tư vào cổ phiếu khi giá tăng mạnh, đem lại lợi nhuận gấp nhiều lần so với vàng. Như Zaveri Bazzar, sống tại Mumbai nói, ông đã bán 64g vàng mua từ năm 2011 và đầu tư số tiền gần 3.000 USD thu được từ việc bán số vàng trên vào chứng khoán công nghệ thông tin. Trong khi nhiều người khác, nhất là khu vực nông thôn Ấn Độ chuyển sang gởi vào tài khoản tiết kiệm ở các ngân hàng. Thế nhưng, dù thị trường thay đổi nhưng vàng vẫn là kim loại quý rất có sức mạnh, và hiện là mặt hàng đứng thứ hai trong danh mục hàng hóa nhập khẩu của Ấn Độ, chỉ sau dầu mỏ.

Như vậy, trong thời điểm hiện tại, vai trò của vàng đã không còn được đánh giá quá cao như trước. Dù giá vàng vẫn đang trong chu kỳ giảm sâu, nếu có phục hồi cũng chỉ là tạm thời, nhưng với nhiều người, thì vàng vẫn là nơi bảo đảm an toàn tài chính dài hạn đáng được lựa chọn.

QUỐC HƯNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ấn Độ có cứu thị trường vàng?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO