Ấn Độ: Trữ nước mưa cho mùa khô hạn

QUỐC HƯNG (BBCnews) 27/05/2018 13:45

(QNO) - Nhờ kỹ thuật, thiết bị "thu hoạch" nước và địa chất thủy văn, nông dân bang Gujarat, Ấn Độ hiện bớt đi áp lực thiếu nước sản xuất thường kéo dài trầm trọng vào mùa khô.

Biplab Khetan Paul (phải) và Trupti Jain- đồng sáng lập Naireeta Services. Ảnh: BBCnews
Biplab Khetan Paul (phải) và Trupti Jain - đồng sáng lập Naireeta Services.

Như nhiều nơi trên thế giới, nông dân Ấn Độ thường phải vật lộn trên cánh đồng, hoặc ngập nước vào mùa mưa, hoặc đất sản xuất nứt nẻ do thiếu nước không thể canh tác. Tình trạng sa mạc hóa diễn ra nhiều nơi tại Ấn Độ, đặc biệt tại Gujarat. Nhiều người buộc phải rời bỏ nhà cửa, đất đai và di cư tìm kế sinh nhai, chủ yếu tập trung ở các đô thị.

Theo Công ước Liên hiệp quốc về chống sa mạc hóa (UNCCD) vào năm 2030, 135 triệu người có thể mất nhà cửa và sinh kế vì sa mạc hóa. Ở Ấn Độ, 5 triệu nông dân bị ảnh hưởng bởi các vấn đề về ngập mặn, lũ lụt và hạn hán.

Kaser Behan bên hệ thống trữ nước mưa cho mùa khô tại Gujarat.
Kaser Behan bên hệ thống trữ nước mưa cho mùa khô tại Gujarat.

Trước thực trạng đó, doanh nghiệp xã hội Naireeta Services do Trupti Jain và Biplab Khetan Paul đồng sáng lập ra đời. Biplab nói về ý tưởng thành lập công ty: “Trong trận động đất Gujarat năm 2001, nhiệt độ tăng mạnh khiến nhiều người không có nước sản xuất, kể cả nước sinh hoạt. Rồi tiếp theo lại những cơn mưa gió mùa khiến nhiều trang trại bị ngập nước trong nhiều tháng. Tôi nhận ra rằng những cơn mưa thất thường này có thể là một giải pháp cho những mùa khô”.

Biplab và Trupti sau đó bắt đầu thử nghiệm với các cấu trúc khác nhau để lưu trữ nước mưa dư thừa, phục vụ cho mùa khô. Cuối cùng, bhungroo (tiếng Gujarat có nghĩa là ống hút) - một kỹ thuật thu hoạch nước bằng cách sử dụng mô-đun phun lưu trữ nước mưa dưới lòng đất. Mỗi ống bhungroo có đường kính khoảng 10-15cm, được đưa vào lòng để hút nước mưa, sau đó nước sẽ chảy xuống tầng ngầm nước tự nhiên sâu dưới đất để lưu trữ nước.

Mỗi trạm bơm có thể tưới tiêu cho 8-10ha hoa màu.
Mỗi trạm lưu trữ có thể tưới tiêu cho 8-10ha hoa màu vào mùa khô.

Một bhungroo có thể tưới được 8-10ha và chi phí xây dựng hệ thống lưu trữ này từ 750-1.100 USD tùy thuộc vào vị trí và quy mô của dự án. “Do mưa lớn trong gió mùa, tiếp theo là một đợt khô cạn vào mùa hè, chúng tôi không sử dụng bất kỳ loại cây trồng nào buộc phải đi đến các khu vực khác kiếm việc làm. Nhưng bây giờ một bhungroo giúp chúng tôi có thể dễ dàng trồng hai vụ trong một năm” - Kaser Behan, nông dân bang Gujarat nói.

Đối với những hộ sản xuất nghèo không đủ kinh phí lặp đặt hệ thống, Naireeta Services sẽ hỗ trợ một phần và huy động đóng góp của các tổ chức, các nhà hảo tâm để giúp đỡ họ. Đến nay, Naireeta Services đã lắp đặt hơn 3.500 bhungroo trên khắp Ấn Độ và họ đang nỗ lực để tiến xa hơn nữa.

QUỐC HƯNG (BBCnews)

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ấn Độ: Trữ nước mưa cho mùa khô hạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO