Ẩn họa từ bể bơi tự phát

XUÂN TRƯỜNG 15/09/2015 08:27

Địa bàn TP.Tam Kỳ đang xuất hiện nhiều bể bơi mini tự phát, phục vụ nhu cầu tắm mát và bơi lội cho các em nhỏ trong những ngày nắng nóng. Thế nhưng, các bể bơi mini tự phát này đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn.

Một bể bơi tự phát tại phường An Sơn (TP.Tam Kỳ) với lượng trẻ nhỏ đến tắm khá đông mỗi ngày.
Một bể bơi tự phát tại phường An Sơn (TP.Tam Kỳ) với lượng trẻ nhỏ đến tắm khá đông mỗi ngày.

Mới đây (ngày 3.9.2015), tại xã Tam Ngọc (TP.Tam Kỳ) đã xảy ra vụ tai nạn đuối nước thương tâm tại một bể bơi mini tự phát. Em Trần Đại C. (trú thôn Đồng Nghệ) sau khi đi học về đã cùng nhiều em học sinh khác đến tắm tại bể bơi mini (tại thôn Trà Lang) do ông Đoàn Nhơn (SN 1984) làm chủ. Trong khi tắm, em C. bất ngờ bị đuối nước. Người dân xung quanh đến cấp cứu tại chỗ nhưng em đã tử vong ngay sau đó. Theo một số người dân địa phương, bể bơi của ông Đoàn Nhơn có diện tích gần 40m2, được xây dựng theo kiểu tự phát, đang chuẩn bị khai trương nên mở cửa tự do cho các học sinh đến tắm. Tại thời điểm xảy ra tai nạn, bể bơi này chưa có các dụng cụ bảo hộ cũng như nhân viên cứu nạn. Trong khi đó, ông Nguyễn Thanh Yên - Chủ tịch UBND xã Tam Ngọc xác nhận: “Đây là bể bơi tự phát, chưa được cấp giấy phép hoạt động. Chính quyền địa phương có nắm được thông tin tai nạn xảy ra và đang xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật. Đồng thời, tích cực tuyên truyền cho người dân không để cho các em nhỏ đến tắm, bơi lội tại các bể bơi tự phát”.

Ông Yên cũng cho biết thêm, đây không phải là bể bơi mini tự phát duy nhất trên địa bàn xã mà còn có từ 2 - 3 bể bơi tự phát khác. Nhưng địa phương không đủ thẩm quyền xử lý mà chỉ có thể báo cáo lên các cơ quan chức năng cấp thành phố. Trong khi đó, theo thống kê của Phòng VH-TT TP.Tam Kỳ, hiện nay trên địa bàn có 5  bể bơi mini tự phát chưa được cấp giấy phép nhưng vẫn hoạt động, gây mất an toàn cho trẻ nhỏ. Qua khảo sát của chúng tôi tại các bể bơi mini tự phát này, trong những tháng nắng nóng, số lượng người, nhất là các em nhỏ đến tắm mát và bơi lội rất đông. Tuy nhiên, hầu hết các bể bơi tự phát đều không có các dụng cụ cứu nạn, không có bảng hiệu cảnh báo tại khu vực nguy hiểm dành cho người không biết bơi. Bên cạnh đó, các bể bơi này thường không có mái che, khiến nước trong bể luôn trong tình trạng nhiệt độ cao, yêu cầu về vệ sinh nguồn nước cũng chưa thực sự đảm bảo, dễ lây lan các bệnh truyền nhiễm…

Vấn đề cấp phép hoạt động kinh doanh bể bơi đã được điều chỉnh cụ thể bởi Thông tư số 02/2011/TT-BVHTTDL của Bộ VH-TT&DL quy định về điều kiện hoạt động của cơ sở thể thao tổ chức hoạt động bơi, lặn. Thế nhưng, các bể bơi tự phát không có giấy phép vẫn ngang nhiên hoạt động và xuất hiện ngày càng nhiều trên địa bàn TP.Tam Kỳ, gây nhiều ẩn họa cho trẻ nhỏ.

XUÂN TRƯỜNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ẩn họa từ bể bơi tự phát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO