An toàn cho du khách đi Cù Lao Chàm

CÔNG TÚ 03/05/2016 11:53

(QNO) - Suốt 3 ngày qua, các bên liên quan đã nỗ lực thực hiện nhiều khâu nghiêm ngặt để đảm bảo cho du khách đi tàu cao tốc trên tuyến Hội An - Cù Lao Chàm an toàn.

Sáng ngày 2.5, Thượng úy Thiều Ngọc Tiến - Đội phó Đội Cảnh sát đường thủy (trực thuộc Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh) cùng một chiến sĩ của đội tiếp tục có mặt tại bến thủy nội địa Hội An - Cù Lao Chàm.

Cảnh sát giao thông và biên phòng kiểm tra tại bến Cửa Đại.
Cảnh sát giao thông và biên phòng kiểm tra tại bến Cửa Đại.

Thượng úy Tiến cho biết, anh cùng với lực lượng của Đồn Biên phòng Cửa Đại tuần tra, kiểm soát yêu cầu các tàu cao tốc không được chở quá tải, nhắc nhở hành khách mặc áo phao, tránh để xảy ra tình trạng phe vé… Đồng thời, kiên quyết cấm người lái và phương tiện không đáp ứng các quy định lưu thông nhằm đảm bảo an toàn giao thông. Khi các phương tiện xuất bến, cách bờ khoảng gần 40-50m có một tàu của Đồn Biên phòng Cửa Đại tiếp tục giám sát hướng di chuyển, thực trạng của tàu. Trước đó, trong ngày 30.4 và 1.5, các cán bộ, chiến sĩ cảnh sát đường thủy cũng đã trực tiếp có mặt để nắm bắt, kiểm soát tình hình. Cạnh đó, Đội Thanh tra giao thông số 1 (Thanh tra Sở Giao thông vận tải) thường xuyên cử người thanh tra viên đến thực thi công vụ.

Sau các thủ tục, hướng dẫn viên hướng dẫn du khách chuẩn bị xuống tàu.
Sau các thủ tục, hướng dẫn viên hướng dẫn du khách chuẩn bị xuống tàu.

Qua quan sát, chúng tôi nhận thấy lượng du khách đổ về bến thủy nội địa Hội An vào khoảng từ gần 9 giờ sáng đến gần trưa ngày 2.5 để ra tham quan Cù Lao Chàm rất đông. Tuy nhiên, cảnh tượng mọi người vào bến, xuống tàu diễn ra trong trật tự. Trong cổng và sân bến Cửa Đại, UBND phường Cửa Đại cắt cử công an, dân phòng túc trực xuyên suốt để đảm bảo công tác an ninh, chấn chỉnh tình trạng kèo chéo khách mua hàng. Việc quản lý đội ngũ bán hàng lưu niệm và một số mặt hàng khác (bố trí khu vực gần nhà làm việc của Ban Quản lý bến Cửa Đại) do Phòng Thương mại và du lịch Hội An trực tiếp phụ trách.

Rất đông du khách đi Cù Lao Chàm vào sáng ngày 2.5
Rất đông du khách đi Cù Lao Chàm vào sáng ngày 2.5

Tại địa điểm doanh nghiệp tổ chức tham quan làm thủ tục, cán bộ và nhân viên của Ban Quản lý bến Cửa Đại, Ban Quản lý bảo tồn biển Cù Lao Chàm, Đồn Biên phòng Cửa Đại túc trực đầy đủ. Tổ trưởng quản lý Ban Quản lý bến Cửa Đại (trực thuộc Ban Quản lý bến thủy bộ TP.Hội An) - ông Nguyễn Phương cho biết, đơn vị tiến hành khâu kiểm tra, quản lý tàu của các doanh nghiệp tham gia khai thác về mặt thủ tục hồ sơ, đăng ký, đăng kiểm, chứng chỉ người lái phương tiện… Trong khi đó, Ban Quản lý bảo tồn biển Cù Lao Chàm xuất lệnh vé tham quan, còn Đồn Biên phòng Cửa Đại kiểm tra, lưu đầy đủ danh sách du khách trước khi cho phép khởi hành.    

Tàu ra, vào bến Cửa Đại tấp nập.
Tàu ra, vào bến Cửa Đại tấp nập.

Đại diện Ban Quản lý bến Cửa Đại cho hay, trước tin đồn thất thiệt về cá chết hay biển bị ô nhiễm liên quan đến Cửa Đại và Cù Lao Chàm, ngỡ rằng lượng khách tham quan sẽ giảm sút. Vậy nhưng, họ đã tìm hiểu ngọn nguồn nên tiếp tục ưu tiên lựa chọn tour du lịch này cho 4 ngày nghỉ lễ. Được biết, ngày 30.4, bến Cửa Đại có 170 lượt phương tiện xuất bến với 3.500 hành khách; ngày 1.5 tiếp đón 4.700 người lưu thông trên 222 chuyến tàu cao tốc ra với Cù Lao Chàm. Chỉ trong vòng từ 8 - 10 giờ ngày hôm qua (2.5), phương tiện của 38 doanh nghiệp lữ hành tham gia khai thác trên tuyến đã xuất bến tổng cộng 130 lượt, buổi chiều có thêm 20 phương tiện ra Cù Lao Chàm.

Đồn Biên phòng Cửa Đại bố trí tàu (ở giữa) kiểm tra cách bờ khoảng 40-50m.
Đồn Biên phòng Cửa Đại bố trí tàu (ở giữa) kiểm tra cách bờ khoảng 40-50m.

Theo ông Nguyễn Phương, du khách thường đi đông nhất vào buổi sáng bắt đầu từ 8 giờ rưỡi, buổi chiều là 14 giờ. “Mặc dù số lượng tăng đột biến so với ngày thường, các bên liên quan và lực lượng chức năng vẫn đảm bảo an toàn tuyệt đối cho du khách. Đến hết ngày 2.5, chúng tôi chưa nhận được thông tin nào phàn nàn về khâu ăn uống, đưa đón, lưu trú” - ông Phương khẳng định. Dự kiến ngày hôm nay, lượng khách sẽ giảm đi so với 3 ngày trước đó, nhưng các lực lượng phối hợp sẽ tiếp tục tập trung cao độ cho công tác chuyên môn, để các hoạt động vui chơi, thưởng ngoạn diễn ra an toàn.      

CÔNG TÚ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
An toàn cho du khách đi Cù Lao Chàm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO