An toàn công trình giao thông trong mùa mưa

CÔNG TÚ 14/10/2014 08:46

Những công trình giao thông trọng điểm đang thi công dở dang tiếp tục được gia cố, giữ an toàn trong mùa mưa năm nay.

Nhà thầu đắp đất cao để tập kết xe máy, vật tư khi nước dâng lên. Ảnh: CÔNG TÚ
Nhà thầu đắp đất cao để tập kết xe máy, vật tư khi nước dâng lên. Ảnh: CÔNG TÚ

Tập kết… vượt lũ

Tại dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, gói thầu 3A (cầu Kỳ Lam), nằm trên địa phận 2 xã Điện Thọ và Điện Quang (Điện Bàn) được khởi công xây dựng sớm nhất, đến nay đã đạt hơn 50% khối lượng. Cán bộ điều hành của Cienco 4 - đơn vị thi công, ông Hồ Đình Phúc, kiêm Giám đốc Ban điều hành gói thầu 3A cho hay, cả gói thầu hiện làm xong hạ bộ. Riêng phần do Cienco 4 triển khai, doanh nghiệp (DN) hoàn thành lao dầm cầm, đồng thời thi công được một số bản mặt cầu. Nếu xảy ra lũ lụt, công ty sẽ dùng phương tiện để cẩu các loại vật tư, chủ yếu là sắt thép đặt lên trên bản mặt cầu để đảm bảo an toàn. Thiết bị xe máy cũng được tập kết tại vị trí cao vượt hẳn so với đỉnh lũ lớn nhất xảy ra những năm trước. Nếu có bão, những cẩu tháp phục vụ trên công trường phải hạ xuống ngay lập tức.  

Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Khương Tất Thắng - Giám đốc Ban điều hành liên doanh các công ty nhận thầu gói số 2 cho biết, các nhà thầu đã gặp không ít khó khăn do còn vướng tới 35% mặt bằng chưa được giải phóng. Thực hiện công tác dân vận, liên doanh đã làm việc với bà con để thuê đất mở được 5/7 đường công vụ tiếp cận công trường. Các đơn vị tận dụng thời tiết thuận lợi thi công khoan cọc nhồi tại 10/15 cây cầu, xử lý nền đất yếu. “Trước khi triển khai, nhà thầu đã xây dựng kế hoạch chung để trình tư vấn giám sát, trong đó có khâu phòng chống lụt bão. Nhằm tránh thiệt hại, chúng tôi thi công phần khoan cọc nhồi trước, hết mùa mưa bão mới làm tới bộ phận khác. Những đoạn nào có mặt bằng, DN xử lý nền yếu rồi tiến hành đắp đất cao, mỗi đoạn dài khoảng 100 - 200m” - ông Thắng nói.

Đảm bảo nhân mạng

Nằm ở bờ bắc cầu Kỳ Lam, chỗ ở dành cho các đơn vị thành viên thuộc Cienco 4 được làm theo quy chuẩn để ứng phó với mưa bão. Các lán trại đều lắp ghép bằng khung thép, xây tường chung quanh và đóng cọc cố định 4 góc. Tại đây, các công ty cũng bố trí những container kiên cố, chắc chắn sẽ được sử dụng làm “nhà” trú bão cho các công nhân đang thi công công trình. Đại tá Nguyễn Trọng Sơn Hà - Phó Giám đốc liên doanh kiêm Giám đốc Ban điều hành Trường Sơn khẳng định, các đơn vị được quán triệt khi mưa bão xảy ra tuyệt đối không để công nhân đi lại mà bắt buộc phải tránh trú an toàn. Công trường chỉ để đội xung kích (mỗi đội 5 thành viên) “trụ bám” sẵn sàng ứng phó với sự cố, đồng thời giúp người dân trong trường hợp cần thiết.      

Trên địa bàn tỉnh, Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 5 - CTCP (Cienco 5) đảm nhận thi công cầu Cửa Đại và dự án mở rộng quốc lộ (QL) 1. Lãnh đạo Cienco 5 cho hay, DN đã lên phương án với phương châm “Chủ động phòng ngừa, tích cực ứng phó, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả”. Hiện cầu Cửa Đại đã hợp long và đang hoàn thiện một số hạng mục cuối cùng nhưng tổng công ty quán triệt đơn vị thành viên cần phải chú trọng đảm bảo an toàn tài sản, đặc biệt là tính mạng của công nhân còn đang ở lại. Thực tế chứng minh, nếu không chú trọng đến điểm dừng kỹ thuật thi công, có biện pháp neo giữ, chống va trôi ở những vị trí công trình dễ bị sụt lún, lở đất (QL 1) và hạng mục dưới nước (cầu Cửa Đại) thì thiệt hại do mưa bão năm 2013 gây ra cho nhà thầu không nhỏ.   

Cũng như công trình mở rộng QL 1, Công ty CP Xây dựng công trình 545 (Ceco 545) đã chỉ đạo các nhà thầu phải nghiêm túc chuẩn bị các phương án phòng chống lụt bão. Ông Thân Hóa - Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Ceco 545 khẳng định, chủ đầu tư yêu cầu các DN ngoài việc không để thất thoát vật tư, trang thiết bị thì khâu đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến phải được đặt lên hàng đầu. Nhà thầu cử người trực chiến, chuẩn bị sẵn phương tiện nếu có xảy ra sự cố phải có mặt xử lý kịp thời. Các đơn vị khác như Công ty CP Đầu tư và xây dựng 501 (Cico 501) cũng cho biết luôn bố trí lắp đặt đầy đủ cọc tiêu, biển báo chỉ dẫn, khu vực nguy hiểm phải có rào chắn và đèn cảnh báo ban đêm.

CÔNG TÚ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
An toàn công trình giao thông trong mùa mưa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO