An toàn đường bộ đang thi công: Xử phạt nghiêm vi phạm

NGỌC BÍCH 31/08/2023 07:48

Tai nạn giao thông trên đường bộ 8 tháng đầu năm 2023 tiếp tục chiếm hầu hết về số vụ. Để kiềm chế và giảm thiểu tai nạn, việc kiểm tra, xử phạt hành vi vi phạm, nhất là trên đường bộ đang thi công, cần thực hiện nghiêm túc.

Dây cảnh báo bị đứt, không có cọc rào chắn di động tại một số vị trí thi công mương thoát nước trên QL14H, đoạn qua xã Duy Châu (ảnh chụp trưa 25/8/2023). Ảnh: NB
Dây cảnh báo bị đứt, không có cọc rào chắn di động tại một số vị trí thi công mương thoát nước trên QL14H, đoạn qua xã Duy Châu (ảnh chụp trưa 25/8/2023). Ảnh: NB

Nhìn từ quốc lộ 14H

Người tham giao giao thông phản ánh, cuối tuần qua, công trường thi công mương thoát nước dọc trên tuyến quốc lộ (QL) 14H, đoạn qua địa bàn xã Duy Châu (Duy Xuyên) có một số vị trí bị đứt dây cảnh báo an toàn nhưng không được nhà thầu khắc phục kịp thời, dù cho thời điểm ấy không có công nhân làm việc. Nhiều chỗ, nhà thầu đã làm xong mương thoát nước nhưng chưa lấp đất giữa khe hở của thành mương với nền đường.

Ghi nhận thực tế, tuyến QL14H (Hội An - Nông Sơn) chật hẹp, nhất là đoạn từ thị trấn Nam Phước lên đến xã Duy Hòa của huyện Duy Xuyên. Mùa hè này, ngành chức năng cho làm mương thoát nước qua xã Duy Châu. Như vậy, công trình thuộc diện được thi công trên đường bộ đang khai thác, đòi hỏi phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về an toàn giao thông (ATGT).

Theo thống kê, 8 tháng đầu năm 2023, toàn tỉnh đã xảy ra 134 vụ tai nạn giao thông làm chết 103 người và bị thương 92 người. Trong đó, đường bộ chiếm đến 133 vụ, làm chết 102 người và bị thương 92 người.

Như đã đề cập, QL14H qua xã Duy Châu vốn chật chội. Nay đào để làm mương, bề mặt đường dành cho người và phương tiện tham gia giao thông bị thu hẹp là tất yếu.

Vào giờ cao điểm của mỗi sáng và chiều, công nhân và học sinh lưu thông rất đông. Sau thời gian trên, xe tải chở vật liệu như cát, sạn, xi măng, đá, gạch “chiếm lĩnh” cung đường với hàng nghìn lượt qua lại mỗi ngày.

Chính vì vậy, người đi đường đối diện nguy cơ cao bị tổn thương do xảy ra va chạm; càng nguy hiểm hơn nếu đụng phải hạng mục thi công dở dang mà nhà thầu lơ là thực hiện quy định về ATGT. Trước đó, đơn vị thi công này đã từng bị Thanh tra Sở GTVT lập biên bản, xử phạt cũng vì hành vi nêu trên.

Chưa tròn 4 tiếng đồng hồ sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh, Phó Giám đốc Sở GTVT - ông Trần Ngọc Thanh cho biết, lực lượng thanh tra đã kiểm tra, lập biên bản vụ việc.

Theo đó, việc tổ chức thi công cải thiện hệ thống thoát nước dọc tuyến QL14H, đoạn lý trình km31+600 - km32+700 có một số vị trí dây cảnh báo an toàn bị đứt. Tại một số đoạn đang thi công, hệ thống cọc rào chắn di động không có. Nhiều chỗ đã làm xong rãnh dọc, nhà thầu chưa lấp đất hoàn trả mặt bằng.

Quá trình thi công qua đoạn đường hẹp, đơn vị này không có người hướng dẫn giao thông. Thanh tra đã yêu cầu khắc phục ngay vi phạm, đồng thời tuân thủ quy định theo văn bản chấp thuận của ngành chức năng về tổ chức đảm bảo ATGT khi thi công công trình.

Cần xử phạt nghiêm

Thực hiện các giải pháp đảm bảo ATGT và chỉ đạo của Giám đốc Sở GTVT, Thanh tra Sở GTVT đã tiến hành kiểm tra công tác đảm bảo ATGT trong thi công công trình trên các tuyến tỉnh lộ (ĐT), QL do Sở GTVT làm chủ đầu tư. Theo đó, hiện nay có 17 công trình được Sở GTVT chấp thuận biện pháp thi công, tổ chức đảm bảo ATGT khi thi công.

Chánh Thanh tra Sở GTVT - ông Trương Văn Sơn cho biết, một số nhà thầu chưa thực hiện nghiêm túc các biện pháp được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận. Đơn cử, mặt đường QL40B (Tam Kỳ - Nam Trà My) tại lý trình km81+700 dù đã thảm bê tông nhựa tăng cường, song chưa có vạch sơn kẻ đường.

Vẫn trên QL40B, nhà thầu thi công lý trình km105+119 - km105+400 tập kết nhiều vật liệu trên mặt đường, gây cản trở giao thông và thiếu biển báo rào chắn, dây nhựa PVC cảnh báo.

Tình trạng thiếu rào chắn, dây nhựa PVC cảnh báo khu vực thi công cũng xảy ra tại lý trình km9+000 trên tuyến ĐT617 (Núi Thành). Hoặc thi công ban đêm, nhà thầu thiếu đèn cảnh báo, dây nhựa PVC như ở lý trình km22+400 thuộc tuyến ĐT613B (Thăng Bình - Núi Thành)…

Ông Trương Văn Sơn chia sẻ, lực lượng chức năng đã tuyên truyền, nhắc nhở và lập biên bản vi phạm. Và chiều ngày 21/8/2023, ngành chức năng đã yêu cầu tất cả nhà thầu ký cam kết tuân thủ trật tự ATGT theo phương án được chấp thuận khi thi công công trình trên đường bộ đang khai thác do Sở GTVT làm chủ đầu tư; chịu mọi trách nhiệm trước pháp luật nếu không thực hiện đầy đủ các biện pháp đảm bảo ATGT dẫn đến tai nạn giao thông.

Giám đốc Sở GTVT Văn Anh Tuấn chỉ đạo thanh tra sở tăng cường kiểm tra, nhắc nhở nhà thầu tuân thủ quy định; kiên quyết xử lý vi phạm, không chỉ trên công trường dự án do Sở GTVT làm chủ đầu tư.

Trước đó, vào ngày 6/6/2023, Sở GTVT đã có văn bản gửi các ban quản lý, chủ đầu tư, đơn vị liên quan và UBND cấp huyện về thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 10 ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác đảm bảo trật tự ATGT đường bộ trong tình hình mới, cùng các văn bản chỉ đạo của Bộ GTVT, Cục Đường bộ Việt Nam, UBND tỉnh.

Đặc biệt, chủ đầu tư phải chỉ đạo, giám sát nhà thầu tuân thủ đầy đủ biện pháp đảm bảo ATGT, an toàn lao động trong quá trình xây dựng; xử lý nghiêm nhà thầu vi phạm.

(0) Bình luận
x
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
An toàn đường bộ đang thi công: Xử phạt nghiêm vi phạm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO