An toàn khi đi biển

TÂM AN (Theo T.G.M) 29/06/2014 06:43

Du lịch biển đang lên ngôi trong ngày hè nắng gắt ở miền Trung. Tuy nhiên, khi lựa chọn nghỉ ngơi ở biển đảo hoặc cù lao, du khách nên lưu ý một số quy tắc để có kỳ nghỉ an toàn và thú vị.

1. Lặn biển rất được du khách ưa chuộng khi đến với những vùng có san hô như Nha Trang, Cù Lao Chàm, Đà Nẵng… Lặn và ngắm thế giới dưới biển, những rạn san hô và hệ thống động, thực vật phong phú đầy màu sắc. Khi tham gia, bên cạnh những đồ nghề được trang bị chuyên nghiệp, bạn cần trao đổi thật kỹ với người hướng dẫn và nắm rõ các kỹ năng, thủ thuật cần thiết để giảm tối đa cảm giác ù tai, khó thở khi lặn ở độ sâu dao động 6 - 20m.

2. Khi đi tắm biển có kèm trẻ em, cần theo sát khi trẻ chơi đùa với sóng biển. Cha mẹ nên mặc đồ bơi kín đáo cho trẻ và không cho trẻ tắm biển quá 2 tiếng, sẽ dễ bị nhiễm lạnh. Tuyệt đối không cho trẻ tắm biển giữa trưa, chơi trên cát vào những thời điểm nắng gắt trong ngày từ 11h đến 15h. Cần uống nước liên tục dù không thấy khát. Bạn hãy nhớ thoa kem chống nắng cho trẻ 20 phút trước khi cho trẻ xuống nước, thoa nhắc lại sau mỗi 2 tiếng và sau khi tắm.

3. Trong chuyến du lịch biển, du khách thường tìm đến thưởng thức đặc sản địa phương, đặc biệt là hải sản. Tuy nhiên, đối với một số người có cơ địa dị ứng với món ăn này cần lưu ý trước khi ăn hoặc mang sẵn thuốc chống dị ứng để phòng ngừa. Các loại hải sản thường gây dị ứng nhất là tôm càng, tôm hùm, ghẹ, cá đuối, cá ngừ, ốc giác… Khi ăn hải sản, nên chọn những món ăn được chế biến kỹ lưỡng, hạn chế ăn gỏi sống từ hải sản, không ăn cùng thực phẩm giàu vitamin C như cam, chanh dễ gây ngộ độc, hạn chế uống bia, ăn trái cây cùng hải sản.

4. Tại các bãi biển mới lạ thì sứa độc và các dòng chảy ngược ra khơi là hai mối đe dọa hàng đầu đối với du khách. Nếu trong vùng biển nghỉ mát có sứa độc thì du khách nên mặc đồ bơi loại kín hết người và mang theo giấm để nếu bị sứa chích thì bôi ngay lên vết thương. Các đợt sóng biển có thể vô tình để lại những lỗ hổng dưới mặt nước, những con sứa, hàu cứa vào chân làm bạn mất tự chủ, hoảng hốt… Bạn có thể hỏi người dân địa phương những lưu ý về bãi biển trước khi quyết định xuống tắm và nên chọn những bãi biển được cho là an toàn, sạch sẽ, được quy hoạch và nơi có dòng chảy ổn định hơn. Hãy cẩn thận với dòng chảy xa bờ.

TÂM AN (Theo T.G.M)

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
An toàn khi đi biển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO