An toàn thực phẩm tại bếp ăn trường học: Nâng cao nhận thức và trách nhiệm

LÊ QUÂN 29/09/2023 09:56

Đảm bảo an toàn thực phẩm được đặt ra tại các bếp ăn trường học khi số lượng học sinh bán trú ngày càng tăng.

Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh kiểm tra tại một bếp ăn trường học. Ảnh: X.H
Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh kiểm tra tại một bếp ăn trường học. Ảnh: X.H

Giám sát từng khâu

Ngay trong đợt kiểm tra cao điểm về an toàn thực phẩm (ATTP) trên địa bàn tỉnh mới đây, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) Quảng Nam đã tiến hành kiểm tra đột xuất tại một số trường học có tổ chức bán trú tại huyện Tiên Phước.

Tại Trường Tiểu học Kim Đồng (thị trấn Tiên Kỳ) tổ chức 730 suất ăn bán trú cho học sinh. Ông Lê Văn Sỹ - Hiệu trưởng nhà trường cho biết, trường đang hợp đồng với một công ty tại TP.Tam Kỳ để đảm bảo nguyên liệu thực phẩm được cung cấp hằng ngày đều đặn và tuân thủ các quy định về ATTP.

Các nguyên liệu này được đơn vị cung cấp xuất trình về nguồn gốc, xuất xứ cũng như các hóa đơn mua bán có liên quan. Ngoài ra, 13 cấp dưỡng của nhà trường cũng được khám sức khỏe định kỳ.

Sau khi đi kiểm tra thực tế, bà Lê Thị Hồng Cẩm - Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh cho biết, nhà trường có thực hiện các quy định về kiểm thực 3 bước và lưu mẫu thức ăn hằng ngày cũng như nguyên liệu dùng để chế biến thực phẩm tại trường đều có hợp đồng từ nhà cung cấp.

Ngoài ra, nhà trường có thực hiện quy trình đảm bảo nguyên liệu từ đầu vào cho đến sản phẩm cuối cùng, tránh lây nhiễm chéo; việc lưu mẫu đảm bảo theo quy định…

Tuy nhiên, tại khu vực sơ chế, chế biến thực phẩm của bếp ăn chưa có biện pháp để ngăn ngừa côn trùng và động vật gây hại; nhà trường chưa tổ chức tập huấn đầy đủ kiến thức về ATTP cho nhân viên trực tiếp chế biến thực phẩm…

“Nhà trường cũng cần xem xét về điều kiện bảo quản thực phẩm sau khi chế biến với dụng cụ che đậy thức ăn thích hợp. Thùng rác nên có nắp đậy để tránh phát tán chất thải ra môi trường” - bà Lê Thị Hồng Cẩm nói.

Tương tự, tại Trường Mầm non Tiên Kỳ, cùng với diện tích bếp chưa đảm bảo khi không có vách ngăn giữa khu vực sơ chế, khu vực chế biến, khu vực vệ sinh chén bát…, trường chưa có biện pháp để ngăn ngừa côn trùng và động vật gây hại. Bên cạnh đó, các nhân viên cấp dưỡng và giáo viên của trường cũng chưa được tập huấn kiến thức về ATTP…

Trong năm 2023, Quảng Nam xảy ra một vụ ngộ độc thực phẩm có liên quan đến học sinh tại Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo (thị xã Điện Bàn) làm 18 học sinh có triệu chứng phải đưa đến bệnh viện điều trị là hồi chuông cảnh báo về công tác giám sát ATTP trong học đường. Điều này khiến không ít bậc phụ huynh lo ngại về vấn đề ATTP không được kiểm soát chặt chẽ tại trường học.

Tăng cường trách nhiệm

Để bảo đảm sức khỏe và ATTP trong trường học, bà Lê Thị Hồng Cẩm cho rằng, trường học cần tăng cường kiểm tra, giám sát ATTP; đồng thời huy động sự giám sát của hội cha mẹ học sinh về ATTP tại trường.

Đảm bảo an toàn cho bữa ăn bán trú ngay từ bếp ăn trường học là yêu cầu đặt ra. Ảnh: X.H
Đảm bảo an toàn cho bữa ăn bán trú ngay từ bếp ăn trường học là yêu cầu đặt ra. Ảnh: X.H

Theo đó, cần tuyên truyền, giáo dục, quán triệt nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ quản lý giáo dục bằng cách nhấn mạnh vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trường học, giáo viên, nhân viên nhà trường, học sinh và các bậc phụ huynh về việc bảo đảm ATTP, phòng chống các bệnh lây truyền qua thực phẩm và ngộ độc thực phẩm.

“Các địa phương cần tăng cường phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật về ATTP để nâng cao trách nhiệm, lương tâm của người sản xuất, kinh doanh thực phẩm.

Trong đó, tập trung vào đối tượng kinh doanh thực phẩm, người chế biến thực phẩm tại bếp ăn tập thể của trường học, quán ăn vỉa hè, thức ăn đường phố khu vực lân cận trường học trên địa bàn.

Ngoài ra, các trường học hướng dẫn học sinh không mua và sử dụng các loại thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ bán tại các quầy hàng xung quanh trường học; đồng thời phối hợp, đề nghị cha mẹ học sinh quán triệt con em mình không mua, ăn uống và sử dụng các sản phẩm lạ, không rõ nguồn gốc, có màu sắc bắt mắt, mùi vị bất thường” - bà Lê Thị Hồng Cẩm nói.

Nhiệm vụ đặt ra cho các địa phương là tập trung tuyên truyền phổ biến các điều kiện bảo đảm ATTP tại bếp ăn tập thể trường học cũng như mối nguy ô nhiễm thực phẩm, nguy cơ ngộ độc do không đảm bảo ATTP trong quá trình chế biến. Đồng thời hướng dẫn lưu mẫu thức ăn, thực hiện kiểm thực 3 bước theo hướng dẫn của Bộ Y tế để đảm bảo ATTP tại các bếp ăn nhà trường.

Ông Lê Văn Sỹ - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kim Đồng (huyện Tiên Phước) chia sẻ, nhà trường rất mong trung tâm y tế và chính quyền địa phương cũng như Chi cục ATVSTP tỉnh quan tâm tập huấn, hướng dẫn định kỳ cho các nhân viên bếp ăn nhà trường. Nếu có những quy định mới thì hướng dẫn, cập nhật để nhà trường cũng như các trường có bếp ăn tập thể điều chỉnh, áp dụng đúng quy định.

Đây là thời điểm giao mùa nên vi sinh vật phát triển là nguyên nhân dẫn đến các vụ ngộ độc thực phẩm nếu không bảo quản cẩn thận. Do đó, Chi cục ATVSTP tỉnh khuyến cáo các trường học cần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của giáo viên, nhân viên nhà trường về việc bảo đảm ATTP, phòng chống bệnh truyền qua thực phẩm…

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
An toàn thực phẩm tại bếp ăn trường học: Nâng cao nhận thức và trách nhiệm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO