Hội chợ khuyến mại
|
Các sản phẩm thiết yếu phục vụ tết được nhiều khách hàng chọn mua. |
Hàng nội lên ngôi
Trong bối cảnh kinh tế gặp nhiều khó khăn, hoạt động của các doanh nghiệp (DN) tiếp tục chịu nhiều ảnh hưởng, sức mua sụt giảm nên ngay từ đầu, Ban tổ chức hội chợ xác định mục tiêu đầu tiên là hỗ trợ DN đưa hàng hóa đến với người tiêu dùng, kích thích mua sắm… Hội chợ năm nay thu hút 260 gian hàng, trong đó có 100 gian hàng của các DN và làng nghề trong tỉnh. Ngoài ra có 150 gian hàng của các DN trong nước và 6 gian hàng của các tiểu thương chợ Tam Kỳ, 4 gian hàng của một số DN Thái Lan. Theo đánh giá chung của ban tổ chức, đây hội chợ đầu tiên được tổ chức với quy mô lớn, bài bản và có sức hút lớn nhất từ trước tới nay. Bởi năm nay, Sở Công Thương là cơ quan chủ trì, còn các công tác khác giao hẳn cho Công ty Tổ chức sự kiện Bắc Hà miền Trung đứng ra tổ chức nên tránh được những sai sót đáng tiếc. “Mọi năm tham gia hội chợ, trời mưa xuống là khu vực diễn ra hội chợ đầy nước, nhớp nháp khiến người bán lẫn người mua đều thấy oải, giảm hẳn cảm hứng mua sắm lẫn bán buôn. Năm nay, hội chợ được tổ chức trong nhà tiền chế nên tránh được những trường hợp tương tự, mưa nắng cũng không lo ngại” - bà Nguyễn Thị Thơ, chủ gian hàng bánh tráng Đại Lộc cho biết.
Theo ghi nhận của chúng tôi, Hội chợ khuyến mại Xuân Quảng Nam 2013 phục vụ Tết Nguyên đán Quý Tỵ chính là cơ hội để hàng nội lên ngôi. Tại gian hàng của Công ty TNHH MTV phát triển miền Trung - Tây Nguyên có khá nhiều mặt hàng thực phẩm phục vụ tết như mứt, đồ sấy của Đà Lạt, nước nho của Ninh Thuận, dưa món, đồ chua của Thừa Thiên Huế… “Mục tiêu đầu tiên của chúng tôi khi tham gia hội chợ là giới thiệu cửa hàng rau sạch Đà Lạt.GAP đến người tiêu dùng, lợi nhuận không bị đặt nặng. Qua gần một tuần diễn ra hội chợ, chắc chắn cửa hàng sẽ được nhiều người biết đến hơn, doanh số bán hàng tại hội chợ cũng đạt tương đối khá. Nhiều khách hàng hứa hẹn sẽ quay trở lại cửa hàng của tôi” - chị Tôn Nữ Hoàng Hạnh (chủ cửa hàng rau sạch Đà Lạt.GAP) chia sẻ.
Tương tự, các nhãn hàng của hãng sữa Nutifood – sản phẩm đạt danh hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao cũng được nhiều người đến tham quan và mua sắm. Chị Đinh Thị Xuân (nhân viên Công ty May Trường Giang), nói. “Lâu nay, việc mua sữa cho con và cho ông bà thường theo thói quen được định hình là sữa ngoại mới tốt. Nay đi hội chợ, có nhiều thời gian so sánh công thức sữa mới hay các nhãn hàng của hãng sữa Nutifood cũng tương tự, chẳng khác là mấy. Vậy mà lâu nay cứ tốn tiền với các nhãn sữa nước ngoài trong khi chất lượng chẳng khác là mấy”.
Vài “hạt sạn”
Hội chợ khuyến mại Xuân Quảng Nam 2013 được đánh giá là tổ chức tốt nhất từ trước tới nay. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn nhiều cái chưa được. Theo phản hồi từ một số khách tham quan, mua sắm tại hội chợ, bên cạnh những gian hàng có chất lượng tốt, phù hợp với túi tiền và nhu cầu người tiêu dùng thì vẫn có một số gian hàng còn nhiều điều đáng nói. “Chúng tôi thấy quần áo bán tại một số gian hàng trong hội chợ tương đối thấp, 100 nghìn đồng/3 áo, cứ nghĩ đó là áo bán theo chương trình khuyến mãi đặc biệt. Hội chợ đông đúc nên cũng không mấy để ý, chỉ lựa chọn màu sắc với size áo, không để ý kỹ. Đến khi về nhà, bóc ra mới thấy áo đã sờn hết cổ và đậm đặc mùi thuốc tẩy” - chị Nguyễn Thị Kim Phượng (phường An Mỹ, TP.Tam Kỳ) nói.
Từ những thông tin này, lực lượng quản lý thị trường đã vào cuộc, lấy mẫu áo và kiểm tra nguồn gốc, xuất xứ của mặt hàng áo sơ mi. Một thành viên trong đội quản lý thị trường kiểm tra chiều ngày 26.1 cho hay, nhìn chiếc áo và mùi thuốc tẩy nồng nặc trên áo là biết chắc 90% là áo đã qua sử dụng. Sau khi tiến hành kiểm tra, ngay chiều 26.1, lực lượng quản lý thị trường đã buộc gian hàng bán áo sơ mi kém chất lượng đóng cửa. “Hành động của cơ quan chức năng là cần thiết để qua đó hạn chế những đáng tiếc không đáng có, góp phần nâng cao chất lượng ở những hội chợ sau. Nhưng giá như đội quản lý thị trường vào cuộc can thiệp sớm thì đã ngăn ngừa được những tai tiếng không đáng có về một hội chợ tương đối chất lượng”. Bên cạnh đó, theo như giới thiệu ban đầu của ban tổ chức thì hội chợ năm nay sẽ không cho các đơn vị tham gia các hàng trò chơi mang tính chất đỏ đen nhưng sự thật không như cam kết ban đầu.
Theo ông Nguyễn Quang Thử - Giám đốc Sở Công Thương, bên cạnh những mặt chưa được thì hội chợ lần này thực sự để lại ấn tượng cho cả DN tham gia và khách tham quan, mua sắm. Bởi đây là sự kiện xúc tiến thương mại của tỉnh hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, nhằm tuyên truyền, cổ động toàn xã hội về sản xuất, tiêu dùng hàng Việt. Qua đó, giúp các DN trong và ngoài tỉnh vượt qua khó khăn, quảng bá thương hiệu, từng bước chiếm lĩnh niềm tin của người tiêu dùng. Thị trường trong và ngoài tỉnh còn rất nhiều tiềm năng, nên DN nào chiếm lĩnh được thì sẽ phát triển. Hội chợ lần này cũng là kênh giúp hàng Việt đến với người tiêu dùng rộng rãi hơn.
CHIÊU THỤC ANH