Ấn tượng đội lân Dinh Trấn Võ

QUỐC TUẤN 20/09/2018 07:09

Với sự đam mê và khát khao nâng tầm nghệ thuật truyền thống, đội lân Dinh Trấn Võ (xã Điện Phương, thị xã Điện Bàn) từ một đội lân quy mô nhỏ đã xây dựng được thương hiệu uy tín trong và ngoài nước.

Các thành viên của đội lân Dinh Trấn Võ trong cuộc thi Lân quốc tế tại Malaysia. (Ảnh: Đơn vị cung cấp)
Các thành viên của đội lân Dinh Trấn Võ trong cuộc thi Lân quốc tế tại Malaysia. (Ảnh: Đơn vị cung cấp)

Thành lập từ năm 1999 tại vùng đất giàu truyền thống dinh trấn Thanh Chiêm, ban đầu đoàn lân sư rồng này lấy theo tên võ đường Kỳ Sơn của võ sư Nguyễn Lê Thành Tây, đến năm 2011 mới chính thức chuyển sang tên Dinh Trấn Võ. Ở thời điểm mới hình thành, đội lân Dinh Trấn Võ chỉ là tập hợp của khoảng 15 người là học viên của võ đường Kỳ Sơn và chủ yếu chỉ biểu diễn phục vụ  các dịp lễ hội ở địa phương. Võ sư Nguyễn Lê Thành Tây chia sẻ: “Việc thành lập đội lân xuất phát từ ước mơ thuở bé của tôi nên bây giờ muốn tạo thêm sân chơi lành mạnh cho trẻ em địa phương”. Từ sự rèn luyện, sinh hoạt ở võ đường Kỳ Sơn và đội lân Dinh Trấn Võ, nhiều trường hợp có hoàn cảnh khó khăn gắn bó từ ngày đầu khi đội lân thành lập nay đã trưởng thành và có nghề nghiệp ổn định.

Năm 2017 là bước ngoặt của đội lân Dinh Trấn Võ khi vươn tầm ra các sân chơi toàn quốc và khu vực sau nhiều năm miệt mài rèn luyện. Từ giải nhất môn Địa bửu giải Lân sư rồng miền Trung - Tây Nguyên vào năm 2017, đội lân Dinh Trấn Võ tiếp tục chinh phục hạng ba giải Lân sư rồng toàn quốc tổ chức tại TP.Cần Thơ vào đầu năm 2018. Vừa qua, đơn vị tiếp tục gây tiếng vang khi đoạt giải nhì các câu lạc bộ toàn quốc tranh cúp Sun World tại TP.Đà Nẵng. Đặc biệt, đội lân Dinh Trấn Võ là đại diện duy nhất của Việt Nam được sự đồng ý của Tổng cục TD-TT (Bộ VH-TT&DL) tham dự giải Lân Địa bửu thế giới tại Malaysia vào tháng 8.2018 để tranh tài cùng 9 quốc gia khác và đứng vị trí thứ 5. Võ sư Nguyễn Lê Thành Tây cho biết, để đạt độ chín ở bộ môn lân sư rồng, các thành viên trong đội phải khổ luyện từ 7 đến 10 năm, thực tế các thành viên tham dự giải tại Malaysia vừa rồi phần lớn đều gắn bó với đội lân từ ngày đầu thành lập. Được biết, vừa qua đơn vị còn trực tiếp mời 2 trọng tài thế giới người Malaysia sang để hướng dẫn cặn kẽ nhằm chuẩn bị chu đáo cho lần tranh tài này.

Sở dĩ có được bước tiến ngoạn mục như vậy là bởi võ sư Nguyễn Lê Thành Tây sau khi được các tiền bối trong nghệ thuật lân chỉ dẫn nhiều kinh nghiệm quý giá, đã tích cực mày mò sáng tạo các lối múa mới tạo ra sự khác biệt của Dinh Trấn Võ với các đội lân khác. Với những khoản thu nhập từ múa dịch vụ, đội lân trích một phần để giúp các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ tiền học phí... Xuất phát từ sự sẻ chia, đội lân Dinh Trấn Võ cũng thường xuyên thực hiện các hoạt động thiện nguyện như múa lân phục vụ trẻ em, đồng bào vùng cao Nam Giang, phục vụ các chương trình ở Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng, tham gia phát cháo cùng đội cháo từ thiện Quảng Nam, đồng hành với các câu lạc bộ “Ước mơ xanh”, “Tâm Đức”… Trong mùa trung thu này, Dinh Trấn Võ lại tất bật với các cuộc thi lân để mang vẻ đẹp của nghệ thuật truyền thống phục vụ thiếu nhi và trau dồi để ngày càng nâng cao trình độ.

QUỐC TUẤN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ấn tượng đội lân Dinh Trấn Võ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO