Ấn tượng lễ hội sâm núi Ngọc Linh

HOÀNG THỌ 26/06/2017 08:39

Lễ hội sâm núi Ngọc Linh lần thứ I - 2017 diễn ra tại huyện Nam Trà My vào trung tuần tháng 6 đã để lại nhiều ấn tượng trong lòng du khách thập phương với chương trình hoành tráng, hấp dẫn.

Gian hàng trưng bày sâm Ngọc Linh của xã Trà Linh. Ảnh: H.THỌ
Gian hàng trưng bày sâm Ngọc Linh của xã Trà Linh. Ảnh: H.THỌ

Du khách hài lòng

Lễ hội sâm núi Ngọc Linh lần thứ I - 2017 đã thu hút hơn 10.000 lượt người khắp cả nước về tham dự. Tại đây, du khách được thả hồn vào không gian lễ hội sâm với bao sản vật của Nam Trà My. các doanh nghiệp, hộ kinh doanh và các xã đã bài trí hàng hóa, sản phẩm trưng bày hết sức bắt mắt. Du khách tới tham quan các gian hàng đều được hướng dẫn, tư vấn rõ ràng, giá cả sâm Ngọc Linh và các dược liệu khác cũng được đảm bảo sự đồng nhất, không hề xảy ra tình trạng đội giá gây khó khăn cho khách mua sắm. Riêng gian hàng sâm của xã Trà Linh với hơn 70kg sâm trưng bày đều được du khách mua hết vào trưa 11.6, xã phải chủ động liên hệ các hộ trồng sâm tiếp tục đưa sản phẩm sâm củ xuống bán nhằm đáp ứng nhu cầu của du khách. Chị Nguyễn Thị Hồng Thương ở xã Trà Cang cho biết: “Trong thời gian diễn ra hội chợ mọi người bận bịu vì lượng khách đến quá đông, giới thiệu sản phẩm, trả lời du khách, mệt nhọc song ai  nấy rất phấn khởi.

Đến với lễ hội sâm núi Ngọc Linh, du khách còn được chủ các gian hàng mời uống rượu sâm Ngọc Linh, thưởng thức các món ăn truyền thống của đồng bào miền núi Nam Trà My. Một du khách đến từ TP.Hồ Chí Minh không giấu được sự ngạc nhiên bảo rằng, bình rượu sâm trị giá hơn 8 triệu đồng nhưng bà con lại thết đãi khách miễn phí quả là đều hiếm có. Chỉ người dân Nam Trà My mới hào phóng đem sản vật quý đãi khách mà không chút bận tâm đến sự thiệt hơn. “Chúng tôi đến dự lễ hội để được mua sâm Ngọc Linh chính hiệu, bởi hiện nay sâm giả tràn lan trên thị trường nên tới thủ phủ sâm mua về sử dụng là chắc nhất. Chúng tôi đánh giá rất cao sự tiếp đón, cũng như cách quảng bá sản phẩm sâm Ngọc Linh của người dân Nam Trà My” - du khách đến từ TP.Hồ Chí Minh cho biết. Mặc dù lễ hội chỉ diễn ra trong 4 ngày mà đã có hơn 200kg sâm củ được tiêu thụ. Ban đầu huyện Nam Trà My dự kiến tổng doanh thu từ hội chợ đạt khoảng 5 tỷ đồng, trong đó tiền bán sâm 5 tỷ đồng. Tuy nhiên, kết thúc lễ hội doanh số thu về từ việc bán sâm Ngọc Linh và dược liệu đạt hơn 12 tỷ đồng, con số vượt ngoài mong đợi của người dân và chính quyền địa phương.

Người dân phấn khởi

Với người dân Nam Trà My, lễ hội lớn là dịp để họ trải nghiệm và nâng cao nhận thức trong việc giao thương buôn bán hàng hóa. Bởi lâu nay việc sản xuất các mặt hàng nông - lâm - thổ sản của người dân vẫn còn mang tính tự cung tự cấp đầy bấp bênh. Phần lớn sản phẩm người dân làm ra chủ yếu cung cấp cho các hàng quán trong huyện nên giá cả không cao, lợi nhuận không nhiều. Chính vì thế, đến với lễ hội sâm núi Ngọc Linh lần thứ I - 2017, người dân được tiếp cận với hoạt động thương mại, được học cách buôn bán, giới thiệu sản phẩm tới khách hàng. Từ đó, họ dần tích lũy được kinh nghiệm trao đổi hàng hóa cho bà con, nhất là đối với các hộ trồng sâm Ngọc Linh và dược liệu ở Nam Trà My. Đối với các gian hàng của 10 xã, các hộ dân có thể đưa sản phẩm xuống ký gửi để bán cho khách hàng. Một số hộ trồng sâm tại xã Trà Linh còn đưa sâm của gia đình xuống để bán trực tiếp cho du khách với giá khá cao. Anh Bằng ở thôn 2 xã Trà Linh cho biết: “Lâu nay mình chỉ bán sâm cho quán buôn ở trên làng nên giá thấp, đôi khi còn bị ép giá. Nay đưa sâm xuống bán tại lễ hội với giá rất cao. Một số người còn xin số điện thoại của những người trồng sâm để mua tận gốc”.

Lễ hội sâm núi Ngọc Linh lần thứ I - 2017 diễn ra trong vòng 4 ngày (từ ngày 9 đến ngày 13.6) với hàng vạn người từ khắp nơi trong cả nước tham gia, là một thành công lớn. Hơn nữa, qua lễ hội, lượng sâm và dược liệu được tiêu thụ khá nhiều với doanh thu hơn 12 tỷ đồng là điều khiến người dân hết sức mừng vui. Còn với chính quyền địa phương, cái được lớn nhất của lễ hội là người dân nâng tầm tư duy, nhận thức trong việc bán hàng do mình làm ra. Từ đó, họ có ý thức hơn trong việc giữ gìn và bảo vệ rừng để trồng sâm Ngọc Linh.

HOÀNG THỌ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ấn tượng lễ hội sâm núi Ngọc Linh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO