Ấn tượng thu nội địa

TRỊNH DŨNG 26/10/2016 08:30

Cục Thuế Quảng Nam cho hay đến ngày 20.10.2016, thu ngân sách nội địa đã vượt 10.600 tỷ đồng, chính thức gia nhập vào câu lạc bộ 10.000 tỷ đồng của 10 tỉnh, thành Việt Nam.

Nhiều chỉ tiêu tăng trưởng

Năm nay, dự toán pháp lệnh tổng thu ngân sách nhà nước nội địa của Quảng Nam là 8.795 tỷ đồng (nếu trừ số thu tiền sử dụng đất và thuê đất nộp 1 lần khoảng 500 triệu thì thu nội địa chỉ khoảng 8.295 tỷ đồng) và dự toán phấn đấu được Tổng cục Thuế giao 10.600 tỷ đồng. Theo thống kê của Cục Thuế, đến cuối ngày 20.10.2016, tổng thu ngân sách nội địa đã đạt 10.659 tỷ đồng, vượt 0,56% dự toán phấn đấu và tăng 21,2% dự toán pháp lệnh. Hiện có 15/15 chỉ tiêu thu nội địa đều đã đạt và vượt dự toán hơn 75%, trong đó có 7/15 khoản thu đã hoàn thành dự toán pháp lệnh. Một số nguồn thu chiếm tỷ trọng lớn trong tổng thu đều có tốc độ tăng trưởng cao so với cùng kỳ như khu vực công thương nghiệp ngoài quốc doanh tăng, doanh nghiệp FDI, thu trước bạ tăng, thuế thu nhập cá nhân, thuế bảo vệ môi trường. Trừ Hiệp Đức (66,1%), Đông Giang (60,9%), Phước Sơn (73,2%) và Nông Sơn (72%), 15 đơn vị thu thuế còn lại đã đạt và vượt dự toán tiến độ.

Không chỉ sản xuất, kinh doanh ô tô phát triển, sự trỗi dậy của các doanh nghiệp kính nổi, may mặc… đã góp phần tăng trưởng ngân sách ấn tượng. Ảnh: T.DŨNG
Không chỉ sản xuất, kinh doanh ô tô phát triển, sự trỗi dậy của các doanh nghiệp kính nổi, may mặc… đã góp phần tăng trưởng ngân sách ấn tượng. Ảnh: T.DŨNG

Tăng trưởng thu nội địa khả quan này như thường lệ “quán quân” vẫn thuộc về khu vực kinh tế ngoài quốc doanh với tổng thu gần 7.995 tỷ đồng, vượt 5,99% dự toán phấn đấu và 28,12% dự toán pháp lệnh. Bất ngờ nhất là trong khi các khu vực doanh nghiệp nhà nước trung ương và địa phương chưa thể chạm đích kế hoạch dự toán pháp lệnh và phấn đấu thì khu vực doanh nghiệp FDI luôn nằm trong diện hụt thu nhiều năm đã xuất hiện trên bảng vàng với gần 551 tỷ đồng, vượt 3,9% dự toán phấn đấu, 19,72% dự toán pháp lệnh. Thuế thu nhập cá nhân cũng thể hiện sự vượt trội khi đóng góp đến 226,47 tỷ đồng, tăng 7,85% dự toán phấn đấu và 16,1% dự toán pháp lệnh.

Ông Lương Đình Đường - Phó cục trưởng Cục Thuế cho biết, lịch sử thu ngân sách Quảng Nam đã đi một chặng đường khá dài mới đạt đến con số ấn tượng như hiện tại. Năm 1997 thu khoảng 195 tỷ đồng đã gia tăng 1.000 tỷ đồng vào năm 2008 và chỉ chưa đầy 10 năm sau, Quảng Nam đã vượt qua con số 10.600 tỷ đồng. Hiện cả nước chỉ có 10/63 tỉnh, thành có số thu nội địa hơn 10.000 tỷ đồng. Con số ấn tượng này (thu lớn hơn chi) không chỉ phản ánh nỗ lực thu đúng, thu đủ, quản lý thuế tốt, hiệu quả của cơ quan hành thu mà còn thể hiện rõ năng lực nội sinh, sức khỏe của doanh nghiệp.

Sự trỗi dậy của doanh nghiệp

Ông Đường nói ưu thế đóng góp cho số thu nội địa nhiều năm thuộc về khu vực công thương nghiệp và dịch vụ ngoài quốc doanh. Tốc độ tăng cao, vượt dự toán năm khu vực này nhờ vào tiêu thụ ô tô du lịch vẫn giữ đà tăng trưởng. Hai công ty sản xuất, lắp ráp ô tô du lịch Trường Hải đã tiêu thụ 41.206 xe, tăng 21.600 xe với tổng số thuế đã nộp ngân sách 5.890 tỷ đồng (vượt 1.300 tỷ đồng dự toán), tăng 3.080 tỷ đồng so với cùng kỳ. Hiệu quả kinh doanh của Tập đoàn Ô tô Trường Hải (28 doanh nghiệp), bao gồm cả thuế thu nhập cá nhân đã lên đến 6.961,847 tỷ đồng. Tuy nhiên, ngoài tập đoàn này, các ngành kinh tế khác cũng tăng trưởng đến 21%. Đây là tỷ lệ tăng trưởng liên tục nhiều năm và là con số ấn tượng khi thu nội địa quốc gia bình quân chỉ khoảng 11%. Điều này thể hiện công sức đóng góp của nhiều ngành kinh tế khác cũng đáng được ghi nhận.

Theo nhận định của nhiều nhà kinh tế, Quảng Nam không thể trông chờ vào các khoản thu đột biến, chỉ dựa vào khả năng tăng trưởng của doanh nghiệp. Thống kê nhiều năm ghi nhận thu ngân sách nội địa luôn phụ thuộc vào độ tăng trưởng của Thaco (chiếm đến 64,7% tổng thu ngân sách nội địa). Nhưng nguồn thu này dự báo sẽ chịu tác động rất lớn theo lộ trình hội nhập kinh tế. Sự thiếu bền vững này chỉ rõ thu ngân sách chưa thực sự bắt nguồn từ năng lực nội sinh của nền kinh tế Quảng Nam. Lệ thuộc quá nhiều vào năng lực của Thaco chưa hẳn là điều tốt nhất, nhưng Quảng Nam vẫn loay hoay trong việc tháo nút cho khu vực sản xuất khác. Dù rất khó có thể định lượng được phát sinh kinh tế, năng lực sản xuất, tiêu thụ của thị trường vốn trồi sụt bất ngờ…, trừ số thu của thủy điện không đạt do hạn hán, các nhà máy không đủ nước để phát điện hay chính sách thuế giá trị gia tăng đầu vào của các doanh nghiệp viễn thông thay đổi thì các doanh nghiệp còn lại đều đạt ngưỡng an toàn.

Nhiều doanh nghiệp hoạt động lĩnh vực vật liệu xây dựng, may mặc, kính nổi, bia, nước ngọt, thiết bị vệ sinh… đều phát triển sản xuất kinh doanh, góp phần tăng trưởng nguồn thu. Giá trị sản xuất công nghiệp vẫn giữ đà tăng trưởng đạt hơn 26,4% so cùng kỳ. Chỉ số sản xuất công nghiệp một số sản phẩm chủ lực trên địa bàn có tốc độ tăng khá… Tất cả những gì đã thể hiện qua con số thống kê cho thấy những nguồn thu liên quan trực tiếp đến hoạt động doanh nghiệp đều gia tăng. Điều ấy chứng tỏ không phải cả cộng đồng doanh nghiệp đều rơi vào hoàn cảnh khốn khó. Nhiều doanh nghiệp vẫn có cơ hội để tiếp cận vốn, thị trường, tiếp tục duy trì và mở rộng sản xuất. Sự tăng trưởng liên tục có thể chứng minh các khu vực kinh tế khác (ngoài Thaco) cũng đã bắt đầu trỗi dậy, góp phần không nhỏ để Quảng Nam gia nhập câu lạc bộ 10.000 tỷ đồng và đủ sức chia sẻ gánh nặng nộp ngân sách nhà nước cùng Thaco!

TRỊNH DŨNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ấn tượng thu nội địa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO