"Anh mô hình" hết lòng vì dân

PHƯƠNG NAM 08/09/2014 11:59

Đó là tên gọi thân thương mà người dân Duy Vinh (huyện Duy Xuyên) đặt cho Trưởng Công an xã của họ, bởi anh là người sáng lập và dồn nhiều tâm huyết cho các mô hình giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn.

Trưởng Công an xã Duy Vinh - Huỳnh Văn Tuấn. Ảnh: PHƯƠNG NAM
Trưởng Công an xã Duy Vinh - Huỳnh Văn Tuấn. Ảnh: PHƯƠNG NAM

Năm năm ở cương vị Trưởng Công an xã, cũng là ngần ấy thời gian anh Huỳnh Văn Tuấn (SN 1982) luôn tìm tòi, nghiên cứu nâng cao chất lượng công tác nắm tình hình và cách bố trí lực lượng để kiểm soát diễn biến về ANTT trên địa bàn xã Duy Vinh. Đến nay, Duy Vinh đã hình thành và duy trì hơn 10 mô hình ANTT hoạt động hiệu quả như: “Cụm dân cư không có tội phạm và tệ nạn xã hội”, “Tổ an ninh trên biển”, “Ba quản, bốn không, năm giảm”, “Bình yên làng du lịch cộng đồng Trà Nhiêu”, “Tiếng kẻng an ninh”, “Ông bà mẫu mực, con cháu hiếu thảo”… Ông Phan Công Nhanh - Chủ tịch UBND xã Duy Vinh cho biết: “Trong việc xây dựng và triển khai các mô hình trên, Trưởng Công an xã Huỳnh Văn Tuấn đã đóng góp rất nhiều công sức. Anh luôn gương mẫu, nhiệt tình và đầy trách nhiệm với công việc. Người dân địa phương rất quý mến và coi anh là điểm tựa”.

Xã Duy Vinh có khoảng 30% dân số sống bằng nghề sông nước, trong đó gần 30 hộ có tàu công suất lớn và thường xuyên khai thác hải sản trên biển với thời gian từ 7 đến 10 ngày. Giữa năm 2013, anh Tuấn có ý tưởng thành lập tổ đoàn kết hoặc tổ an ninh cho các ngư dân đánh bắt xa bờ. Anh nghĩ, trên biển cũng như trên đất liền, cần phải có một tổ chức liên kết ngư dân lại với nhau, tham gia giữ gìn ANTT cũng là bảo vệ công việc của họ và bảo vệ chủ quyền biển đảo. Sau thời gian chuẩn bị, cuối năm 2013, anh bắt tay vào tuyên truyền vận động ngư dân tham gia mô hình. Chỉ riêng công đoạn này anh đã gặp không ít khó khăn, bởi nhiều khi hộ này ở nhà thì hộ khác lại ra khơi. Vì vậy, nghe thông tin có tàu nào vào bờ là anh tất tả xuống với ngư dân, có khi bỏ cả việc nhà hoặc gác việc cơ quan, vì nếu chậm chân ngư dân sẽ lại đi biển. Với sự tích cực của Trưởng công an xã, đầu năm 2014 xã Duy Vinh xây dựng được 5 “Tổ an ninh trên biển” với gần 30 tàu cá, hơn 400 lao động đi biển. Từ khi có “Tổ an ninh trên biển”, những mâu thuẫn hoặc tranh chấp giữa các tàu cá được giải quyết kịp thời, ngư dân đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau trong lúc gặp khó khăn, hoạn nạn và cùng nhau bảo vệ ngư trường đánh bắt. Cũng qua các “Tổ an ninh trên biển”, tình hình ANTT được chính quyền địa phương nắm rõ, chỉ đạo giải quyết kịp thời. Anh Tuấn kể, giữa tháng 6.2014, nhiều ngư dân trong xã sau chuyến biển trở về cho biết, khi đang đánh bắt cá ngoài khơi, bị một số tàu Trung Quốc vây quanh truy đuổi. Những ngư dân này rất bất bình và bày tỏ ý định chuyến biển kế tiếp nếu gặp trường hợp tương tự sẽ có sự đáp trả. Trước tình hình đó, anh Tuấn chia sẻ, vận động bà con kìm chế, tuyên truyền cho bà con hiểu không nên va chạm với tàu Trung Quốc để tạo cớ cho đối phương gây hấn với mình. Sau khi nghe Trưởng Công an xã thuyết phục, bà con ngư dân đã hiểu, việc đấu tranh trên biển phải hết sức khôn khéo, cẩn trọng và đúng chủ trương, định hướng của trung ương.

Muốn đảm bảo ANTT từ cơ sở phải biết dựa vào sức dân, nhân dân phải là “tai”, “mắt” của lực lượng công an. Với suy nghĩ đó, Trưởng Công an xã Huỳnh Văn Tuấn luôn tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Do địa phương có cách làm phù hợp, dân vận khéo mà bà con đã tích cực làm “tai”, “mắt” của công an. Trong 4 năm qua, nhân dân đã cung cấp cho Công an xã gần 500 nguồn tin có liên quan đến ANTT, trong đó hơn 200 nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng công an khám phá 153 vụ việc vi phạm về ANTT…

Cảm hóa, giáo dục từ cái tâm

Theo nhận xét của nhiều người, Trưởng Công an xã Duy Vinh - Huỳnh Văn Tuấn là người sống tình cảm và giải quyết công việc đều từ chữ “tâm”. Trong công tác cảm hóa, giáo dục người lầm lỗi, bao giờ anh cũng tìm hiểu về gia đình, tâm lý của từng đối tượng và tìm phương pháp tốt nhất giúp những người này hướng thiện. Biết em V.X.T. (SN 1994) do hoàn cảnh khó khăn mà sinh ra trộm cắp, anh đã bàn bạc với anh Phan Văn Trường, một quân nhân xuất ngũ đỡ đầu cho em T. Được anh Trường đưa về nuôi dưỡng và cho đi học nghề, em T. đã tích cực lao động, không vi phạm pháp luật. Hay như trường hợp em Đ.Q.T. (SN 1998), anh Tuấn đã thuyết phục gia đình quan tâm đến em nhiều hơn, và chính anh đã phối hợp với gia đình để giáo dục T. trở thành thanh niên tốt. Anh Tuấn tâm sự, có nhiều trường hợp gia đình đề nghị xã đưa con em mình vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục nhưng anh vẫn kiên trì vận động, thuyết phục để đối tượng tự sửa đổi bản thân. Mỗi đối tượng sử dụng một phương pháp tác động khác nhau, nhưng với trường hợp nào anh Tuấn cũng hết lòng phân tích điều hay lẽ phải, cảm hóa để hòa nhập cộng đồng, trở thành công dân có ích. Anh Tuấn chia sẻ, dù công việc rất vất vả, nhưng làm nhiều việc có ích cho dân, được dân tin tưởng là niềm hạnh phúc của bản thân.

Với những thành tích đã đạt được, 5 năm liền (2008 - 2013) anh Huỳnh Văn Tuấn được công nhận danh hiệu “Chiến sĩ tiên tiến”, “Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở” và được các cấp tặng nhiều bằng khen, giấy khen. Công an xã Duy Vinh do anh phụ trách nhiều năm liền đạt danh hiệu “Đơn vị quyết thắng”, được Bộ Công an và UBND tỉnh tặng cờ dẫn đầu phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, cờ thi đua xuất sắc.

PHƯƠNG NAM

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
"Anh mô hình" hết lòng vì dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO