Anh: Trốn thuế từ buôn bán trực tuyến

NAM VIỆT 05/11/2015 10:35

Nền kinh tế Anh đang gánh chịu tổn thất do hành vi trốn thuế trong các hoạt động mua bán trực tuyến.

Hoạt động mua bán trực tuyến gia tăng mạnh mẽ trên toàn cầu. Tại Anh, các hoạt động này chủ yếu thông qua website của hai hãng bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới là Amazon và eBay. Theo thống kê, chỉ tính riêng mùa Giáng sinh năm nay, kinh tế Anh thiệt hại hàng chục triệu bảng Anh, chủ yếu từ các nhà bán lẻ ngoài châu Âu (EU) đang mạnh lên, đặc biệt đến từ Trung Quốc. Trong khi đó, các cơ quan chức năng tại Anh và cả EU đều thừa nhận hoạt động mua bán xuyên quốc gia như trên là rất phức tạp và khó kiểm soát.

Các nhân viên hải quan Anh cho biết, một số các nhà bán lẻ trên Amazon và eBay bằng thủ đoạn tinh vi đã không khai báo đúng giá trị hàng hóa được vận chuyển bằng đường biển để đến thị trường Anh nói riêng và EU nói chung nhằm trốn hoặc được miễn VAT (thuế giá trị gia tăng). Đó là các nhà bán lẻ trên trực tuyến ngoài EU lợi dụng khe hở như hiện nay, những đơn vị hàng hóa nhập khẩu vào thị trường Anh có giá trị dưới 15 bảng Anh hay dưới 22 euro tại nhiều nước EU xe được miễn thuế. Trong một số trường hợp, họ cũng không khai báo số VAT trên các trang web bán hàng đó. Khi được khách hàng hỏi hóa đơn, họ chỉ trả lời đơn giản rằng các mặt hàng đó được miễn thuế. Trên thực tế, không phải khách hàng nào cũng nắm bắt được những quy định kinh doanh ngay ở nước sở tại.

Cửa hàng của Amazon tại thành phố Peterborough của nước Anh. (Ảnh: businessinsider)
Cửa hàng của Amazon tại thành phố Peterborough của nước Anh. (Ảnh: businessinsider)

Theo truyền thông Anh, Amazon và eBay có thể phải chịu trách nhiệm pháp lý với khoản thuế giá trị gia tăng chưa thanh toán trị giá hàng tỷ bảng Anh nếu không thể điều tra được những đối tượng ở ngoài EU đang lợi dụng dịch vụ mua bán trực tuyến của họ. Đại diện hãng eBay phản ứng, eBay luôn nhắc nhở những người sử dụng eBay để buôn bán phải tuân thủ các quy định pháp luật của nước sở tại, đồng thời hướng dẫn khách hàng về chính sách VAT. EBay cam kết nếu phát hiện khách hàng nào của mình có hành vi gian lận thương mại như trốn thuế sẽ lập tức hợp tác với Cơ quan Ngân sách và hải quan Anh bởi eBay không có quyền hạn để xử lý các vấn đề liên quan đến thuế. Còn Amazon cho biết nếu khách hàng của mình trên website Amazon.co.uk mà không đảm bảo các yêu cầu kinh doanh trên của chính phủ Anh khi được cơ quan chức năng thông báo thì Amazon có thể đóng cửa hoạt động khách hàng đó và thông báo rộng rãi cho các nước trong EU. Tuy nhiên, cả eBay và Amazon lại không có thẩm quyền để kiểm tra xem khách hàng đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ về thuế hay chưa.

Kể từ năm ngoái, các nhân viên Anh kiểm soát rất chặt chẽ các lô hàng, thậm chí các gói hàng nhỏ lẻ khi nhập cảnh nước Anh để phòng ngừa các hoat động từ khủng bố, ma túy, hàng giả. Thống kê chính thức của EU cho biết, số lượng hàng hóa các nước ngoài EU nhập vào thị trường EU gia tăng mạnh mỗi năm, từ 26 triệu tấn mỗi năm trước đây lên 115 tấn của mỗi năm 2013 và 2014. Song song đó là các hoạt động thương mại trốn thuế gia tăng mỗi năm, như nền kinh tế nước Anh thiệt hại 13 tỷ bảng và thương mại trực tuyến chiếm 40% trong tổng số tiền trốn thuế hay được miễn thuế đó.

NAM VIỆT

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Anh: Trốn thuế từ buôn bán trực tuyến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO