"Áo mới" cho Chợ Lò

MINH KIỆT 14/01/2013 09:13

Mới khởi công được hơn 3 tháng, người dân xung quanh Cụm công nghiệp Chợ Lò (Tam Thái, Phú Ninh) đã thấy mọc lên một nhà máy may hoành tráng và hiện đại.

Nhà máy May Hòa Thọ - Phú Ninh đi vào hoạt động đã giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động địa phương.Ảnh: MINH KIỆT
Nhà máy May Hòa Thọ - Phú Ninh đi vào hoạt động đã giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động địa phương.Ảnh: MINH KIỆT

Hơn 2 tuần nay, buổi sáng của chị Nguyễn Thị Lành (xã Tam Thái) tất bật hơn, vì phải tranh thủ lo cơm nước cho chồng con để còn đi làm cho kịp vào ca sản xuất ở Nhà máy May Hòa Thọ - Phú Ninh. Chưa đầy 100 ngày kể từ khi khởi công, Nhà máy may này đã đi vào sản xuất; người và xe nhộn nhịp ra vào các phân xưởng. Chị Lành hào hứng nói: “Người dân chúng tôi mừng lắm, vì từ nay được làm công nhân, con em bớt phải ly hương tìm việc làm”.

Ngay khi sắp hoàn thành các hạng mục, nhà máy đã bắt đầu tuyển công nhân địa phương để đào tạo trong vòng 1,5 tháng với phụ cấp 500 nghìn đồng/người/tháng. Cho đến nay đã có 180 công nhân địa phương được nhận vào sản xuất với mức thu nhập 2 triệu đồng/tháng cùng với khoảng phụ cấp tiền ăn 10 nghìn đồng/ngày. Công nhân Nguyễn Long Oai cho biết: “Tôi không may mắn khi bị tai nạn giao thông vào năm 18 tuổi. Từ đó đến nay chỉ biết ngồi nhà ăn bám cha mẹ vì không thể làm việc đồng áng được, xin việc thì không nơi nào nhận. Từ hồi có nhà máy may ở đây, tôi được nhận vào đào tạo và nay đã làm công nhân. Hôm rồi nhận được 2 triệu tiền lương, tôi mừng đến chảy nước mắt. Giờ thì tôi thấy tự tin vì mình vẫn còn có ích cho cuộc đời này, vẫn có thể làm việc để nuôi sống bản thân. Mấy anh chị ở nhà máy khen tôi khéo tay, may đẹp, nếu biết cố gắng thì tay nghề nâng cao hơn nữa và tôi sẽ làm được nhiều điều hơn nữa”.

Khởi công ngày 25.8.2013, Nhà máy May Hòa Thọ - Phú Ninh có diện tích đất sử dụng 28.053m2 với tổng mức đầu tư 100 tỷ đồng. Trong đó giai đoạn 1 đầu tư hơn 45 tỷ đồng với 10 chuyền may, sử dụng 700 lao động, công suất 1,8 triệu sản phẩm/năm.

Xung quanh khu vực nhà máy, chỉ vài ngày đã bắt đầu xuất hiện các hàng quán cung ứng dịch vụ cho công nhân. Ông Nguyễn Văn Cúc - Giám đốc Nhà máy May Hòa Thọ - Phú Ninh cho biết, đây sẽ là dự án động lực phát triển cho Cụm công nghiệp Chợ Lò. Và quan trọng hơn hết là nhà máy sẽ góp phần làm thay đổi diện mạo của vùng đất này. Với mô hình quản trị và cách quản lý giống với Nhà máy May Hòa Thọ - Quảng Nam, ông Cúc cho rằng sau khi đi vào hoạt động ổn định, đời sống công nhân ở đây sẽ được công ty đảm bảo mức lương tối thiểu không dưới 3 triệu đồng/tháng. Dịp tết, công nhân sẽ được thưởng 2 tháng lương, riêng với những công nhân xuất sắc sẽ được công ty tổ chức đi du lịch trong nước và cả ở nước ngoài cùng nhiều chính sách đãi ngộ khác.

Nói về ảnh hưởng của Nhà máy May Hòa Thọ - Phú Ninh với Cụm công nghiệp Chợ Lò và đời sống người dân ở đây, ông Huỳnh Tấn Đức - Chủ tịch UBND huyện Phú Ninh cho biết: “Nhà máy sẽ góp phần thay đổi diện mạo, đời sống của người dân nơi đây. Đây là nhà máy may đầu tiên trên địa bàn huyện và chúng tôi thực sự tin tưởng vào khả năng phát triển của Hòa Thọ - Phú Ninh vì chỉ chưa tới 100 ngày cơ sở hạ tầng được xây dựng hoàn chỉnh và đi vào sản xuất. Đó cũng sẽ là nền tảng để phát triển ngành công nghiệp của huyện”.

Khi được hỏi về khả năng ổn định của nhà máy, ông Nguyễn Văn Cúc nói: “Làm việc với chúng tôi, công nhân sẽ không sợ chuyện tăng ca, không sợ chuyện thu nhập thất thường do không tìm ra đơn hàng. Chúng tôi luôn quan niệm, chỉ khi mình lo tốt và biết yêu thương người lao động thì họ mới có thể làm việc cho mình một cách tốt nhất!”. Được biết, với thiết bị mới 100% của Nhật, đối tác khách hàng truyền thống là AURORA (Hoa Kỳ), Nhà máy May Hòa Thọ - Phú Ninh sẽ đảm bảo đầu ra sản phẩm, tạo việc làm ổn định cho công nhân. Tính đến thời điểm này, số lượng lao động địa phương xin vào làm công nhân ở Hòa Thọ - Phú Ninh đã tăng lên rất nhiều, dự kiến sau tết con số này sẽ tăng lên gần 1.000 người. “Đã có nhiều công nhân địa phương ở Sài Gòn liên hệ về bày tỏ ý định xin vào làm công nhân nhà máy. Ly nông bất ly hương cũng chính là điều mà chúng tôi mong muốn đem lại cho người dân Phú Ninh” - ông Cúc khẳng định.

MINH KIỆT

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
"Áo mới" cho Chợ Lò
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO