Áo xanh gắn kết nghĩa tình

HỒNG CƯỜNG 12/07/2016 08:41

Phát huy truyền thống đoàn kết hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào, thanh niên Quảng Nam đã và đang tiếp tục tổ chức những hoạt động tình nguyện thiết thực góp phần thắt chặt tình đoàn kết, giúp đỡ nhân dân các địa phương của Lào ở vùng giáp biên.

“Bệnh viện” dã chiến của đoàn thanh niên tình nguyện Quảng Nam đóng ở ngôi trường nhỏ trong bản Kasangkang.
“Bệnh viện” dã chiến của đoàn thanh niên tình nguyện Quảng Nam đóng ở ngôi trường nhỏ trong bản Kasangkang.

Theo chân đoàn thanh niên tình nguyện Tỉnh đoàn Quảng Nam, chúng tôi có mặt tại bản Kasangkang (huyện Lạ Màm, tỉnh Sê Kông). Nằm cách trung tâm huyện Lạ Màm 40km, để đến bản Kasangkang đoàn tình nguyện phải vượt sông Sê Kông bằng chiếc sà lan cũ. Anh TaLon Vannasai - Trưởng Công an bản Kasangkang cho biết, bản có 730 nhân khẩu, đời sống người dân còn rất nhiều khó khăn.

Tại Kasangkang, đoàn tình nguyện gồm y - bác sĩ, chuyên gia nông nghiệp, cán bộ, đoàn viên tỉnh Quảng Nam đã được dân bản vây kín. “Nghe nói có đoàn bác sĩ tình nguyện Việt Nam khám bệnh và phát thuốc miễn phí, dân bản mừng lắm, tập trung về ngay” - anh TaLon Vannasai, nói.

Giúp đỡ bản nghèo

“Bệnh viện” dã chiến của các bác sĩ tình nguyện được đóng ở một ngôi trường nhỏ trong bản Kasangkang, với 5 bàn khám nhưng bàn nào cũng chật cứng người đến để được khám bệnh. Bác sĩ Trương Quang Bình - Bí thư đoàn Sở Y tế Quảng Nam cho biết: “Qua kết quả thăm khám cho người dân tại bản Kasangkang, đa số mắc nhiều chứng bệnh về tiêu hóa, dạ dày, hô hấp và ngoài da… Do điều kiện khó khăn nên người dân không đến bệnh viện, một số trường hợp bệnh nhẹ nhưng để lâu thành nặng”. Nói về cảm xúc ngày đầu tiên tham gia tình nguyện quốc tế, bác sĩ Bình tâm tình: “Đi tình nguyện là một cách để chúng tôi trau dồi đạo đức lương y và chia sẻ khó khăn với người bệnh. Tình cảm của người dân Lào dành cho chúng tôi rất sâu sắc”. Vì ở nơi tổ chức khám vẫn chưa có điện nên y - bác sĩ tình nguyện phải làm việc cật lực, quên cả cơm trưa, cố dành thêm nhiều thời gian để khám bệnh cho 500 người dân ở bản Kasangkang trước khi trời tối.

Từ ngày 4 đến 9.7, Tỉnh đoàn Quảng Nam tổ chức chuyến công tác tình nguyện quốc tế tại bản Kasangkang, huyện Lạ Màm, tỉnh Sê Kông (Lào). Đoàn đã khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho 500 người dân, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật trồng trọt và trồng 70 cây ăn quả. Ngoài ra, đoàn thanh niên tình nguyện tổ chức giao lưu văn nghệ, tặng quà cho Huyện đoàn Lạ Màm, gia đình chính sách và học sinh nghèo học giỏi của địa phương.

Cùng với hoạt động khám chữa bệnh, đoàn tình nguyện tổ chức tặng quà cho các gia đình khó khăn; kỹ sư nông nghiệp triển khai chuyển giao kỹ thuật trồng cây ăn quả cho người dân bản Kasangkang. Anh Ung Nho Phong - kỹ sư nông nghiệp, thành viên đoàn tình nguyện cho biết: “Điều kiện thổ nhưỡng ở bản Kasangkang rất tốt cho việc trồng cây ăn quả, tuy nhiên người dân còn chưa có kiến thức về kỹ thuật trồng và chăm sóc. Mình đã hướng dẫn cụ thể cho người dân làm theo đúng quy trình để có hiệu quả tốt nhất, giải đáp cụ thể vấn đề người dân còn vướng mắc. Với những kiến thức tiếp thu hôm nay, hy vọng dân bản sẽ áp dụng đem lại kết quả”.

Bí thư Tỉnh đoàn Sê Kông - SaKonh PhonepaSouth cho biết, hoạt động do người anh em Quảng Nam tổ chức lần này được nhân dân Kasangkang hưởng ứng rất tích cực. Nội dung và cách làm là điều mà Tỉnh đoàn Sê Kông phải học hỏi để tổ chức sau này. “Hoạt động của các bạn đã giúp cho người dân cải thiện được tình trạng sức khỏe và tiếp cận được những tiến bộ khoa học kỹ thuật mới, tạo điều kiện để người dân phát triển kinh tế tốt hơn. Thay mặt người dân bản Kasangkang, tôi gửi lời cảm ơn sâu sắc đến đoàn tình nguyện Quảng Nam!”.

Thắm tình anh em

Những ngày ở tỉnh Sê Kông, đoàn thanh niên tình nguyện chúng tôi nhận được sự đón tiếp, hỗ trợ rất nhiệt tình của Tỉnh đoàn Sê Kông cũng như người dân địa phương.

Lễ cột chỉ tay được người anh em Sê Kông tổ chức dành cho đoàn thanh niên tình nguyện Quảng Nam đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng mỗi tình nguyện viên. “Phong tục cột chỉ tay rất thân thiện. Sợi chỉ rất mỏng manh nhưng bền chặt như mối quan hệ giữa con người với con người. Đây là việc làm ý nghĩa thể hiện sự đoàn kết anh em giữa Sê Kông và Quảng Nam” - anh Hồ Văn Hải, Bí thư Huyện đoàn Phước Sơn nói. Lần đầu tiên tham gia chương trình tình nguyện quốc tế, chị Hoàng Thị Minh Kha - Bí thư Huyện đoàn Bắc Trà My chia sẻ: “Mình cảm thấy rất tự hào vì được đại diện cho thanh niên Việt Nam nói chung, thanh niên Quảng Nam nói riêng làm công tác tình nguyện trên đất nước bạn. Một chuyến đi tuyệt vời và nhiều ý nghĩa”.

Bí thư Tỉnh đoàn Sê Kông - SaKonh PhonepaSouth chia sẻ, Tỉnh đoàn Sê Kông rất cảm phục tinh thần thiện nguyện của các bạn trẻ Quảng Nam, với việc tự túc sinh hoạt trong điều kiện hết sức khó khăn mà vẫn duy trì tốt mọi hoạt động và vượt mục tiêu đề ra. Đây là bài học lớn cho bạn trẻ Sê Kông học tập, vì chúng tôi chưa thể làm được những chuyến công tác tình nguyện lớn và quy mô như thế. “Tỉnh đoàn Sê Kông mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm giúp đỡ của Tỉnh đoàn Quảng Nam, tạo điều kiện để cán bộ, đoàn viên tỉnh Sê Kông giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm tại tỉnh Quảng Nam trong thời gian đến” - anh SaKonh PhonepaSouth nói.

Anh Đinh Nguyên Vũ - Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Nam, chia sẻ: “Chúng tôi rất vui mừng vì chuyến công tác thành công ngoài mong đợi. Ngoài phần việc tình nguyện, chuyến đi là cơ hội để thanh niên Quảng Nam hiểu biết thêm về đất nước và con người Lào, cũng như ý thức hơn trong việc giữ gìn và bồi đắp mối quan hệ anh em thân thiết giữa hai đất nước Việt - Lào nói chung, Quảng Nam - Sê Kông nói riêng”.

HỒNG CƯỜNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Áo xanh gắn kết nghĩa tình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO