Áp dụng bản đồ số để quản lý thuế

VĂN DŨNG 04/08/2023 07:29

Chuyển đổi số được xem là xu thế tất yếu hiện nay, nhận rõ tầm quan trọng này, thời gian qua ngành thuế đã xúc tiến mạnh mẽ ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số. Điển hình, đã triển khai thành công hóa đơn điện tử thay cho hóa đơn giấy; để tiếp tục tiến trình chuyển đối số, ngành thuế sẽ triển khai chức năng “Bản đồ số hộ kinh doanh” nhằm nâng cao hiệu quả, tăng tính minh bạch trong quản lý thuế đối với hộ kinh doanh.

 

Theo đó, Tổng cục Thuế đã ban hành Công văn số 3026 triển khai chức năng bản đồ số hộ kinh doanh áp dụng trong toàn ngành thuế. Tổng cục Thuế cho biết, Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 và Thông tư số 40/2021/TT-BTC đã có quy định về việc công khai thông tin trong công tác quản lý thuế đối với hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh.

Tuy nhiên, việc công khai thông tin hộ kinh doanh được thực hiện theo hình thức thủ công ở Chi cục Thuế; UBND xã, phường, thị trấn; đội thuế là dạng danh sách; công khai trên website của ngành thuế chưa được thể hiện một cách trực quan, chưa hỗ trợ tra cứu và tìm kiếm một cách dễ dàng.

Bên cạnh đó, do từng Chi cục Thuế tổ chức thực hiện nên thông tin công khai không được cập nhật trên một hệ thống tập trung dẫn đến việc khai thác, tra cứu, phân tích dữ liệu quản lý không được thuận tiện, khó thực hiện trong việc chia sẻ thông tin với các cơ quan quản lý nhà nước liên quan.

Tổng cục Thuế cho rằng, việc triển khai áp dụng hệ thống bản đồ số hộ kinh doanh sẽ có nhiều ưu điểm vượt trội, thứ nhất là hỗ trợ cơ quan thuế quản lý người nộp thuế một cách trực quan, nắm bắt chặt chẽ địa bàn, chống bỏ sót hộ kinh doanh, chống thất thu ngân sách. Đồng thời hỗ trợ tốt cho người dân, các cơ quan quản lý nhà nước ở địa phương, hội đồng tư vấn thuế về công tác quản lý thuế hộ kinh doanh, tăng cường công khai, minh bạch mức thuế giữa các hộ kinh doanh cùng ngành nghề, cùng địa bàn.

Tổng cục Thuế cũng cho biết, bản đồ số hộ kinh doanh là tập hợp các thông tin đã được mã hóa và lưu trữ dưới dạng số. Thông tin hiển thị trên chức năng bản đố số hộ kinh doanh là các thông tin phải công khai đối với hộ kinh doanh theo quy định khoản 3 Điều 18 và khoản 3 Điều 51 Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 và Điều 13 Thông tư 40/2021/TT-BTC.

Cùng với đó, chức năng bản đồ số hộ kinh doanh được triển khai trên ứng dụng eTax Mobile để tạo điều kiện thuận lợi cho hộ kinh doanh, người dân, doanh nghiệp, các cơ quan quản lý nhà nước và các tổ chức khác có thể tra cứu, phản hồi thông tin trên thiết bị thông minh cầm tay mọi lúc, mọi nơi.

Và đây cũng là cách làm hữu ích trong việc công khai, trao đổi thông tin giữa cơ quan đăng ký kinh doanh (cấp huyện) với cơ quan thuế và hội đồng tư vấn thuế xã, phường, thị trấn.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Áp dụng bản đồ số để quản lý thuế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO