Áp dụng cách tính giá điện mới: chưa áp dụng rộng rãi

KIỀU LY 06/11/2018 07:20

(QNO) - Ngày 26.10 vừa qua, Thông tư số 25 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 16 của Bộ trưởng Bộ Công Thương quy định về giá bán lẻ điện sinh hoạt đã chính thức có hiệu lực thi hành. Điểm đáng chú ý nhất của thông tư này là giá bán điện sẽ được tính theo cách có lợi cho người thuê trọ.

Cách tính nhiều ưu đãi

Theo Thông tư 25, giá bán buôn điện cho chợ áp dụng giá bán lẻ điện cho mục đích kinh doanh giờ bình thường cấp điện áp dưới 6kV theo quy định sẽ giảm 10,6% so với mức giá cũ kể từ ngày 26.10.

Thông tư 25 của Bộ Công thương có quy định giúp người thuê nhà giảm bớt tiền điện sinh hoạt. Ảnh : KL
Thông tư 25 của Bộ Công thương có quy định giúp người thuê nhà giảm bớt tiền điện sinh hoạt. Ảnh : KL

Đối với hộ cho thuê nhà ở, thông tư này cũng nêu rõ, các trường hợp cho sinh viên (SV) và người lao động thuê nhà có hợp đồng thuê nhà từ 12 tháng trở lên và có đăng ký tạm trú thì chủ nhà trực tiếp ký hợp đồng mua bán điện hoặc đại diện bên thuê nhà ký hợp đồng mua bán điện. Trong đó, cứ 4 người được tính là 1 hộ sử dụng điện và được hưởng mức giá bậc 1 cho kWh từ 0-50, giá bán điện là 1.549 đồng/kWh; 8 người được tính 2 hộ và hưởng mức giá bậc 2 cho kWh từ 51-100 và giá bán điện là 1.600 đồng/kWh. Ngoài ra, 1 người được tính là 1/4 định mức, 2 người là 1/2 định mức, 3 người 3/4 định mức. Khi có thay đổi về số người thuê nhà, chủ nhà cho thuê có trách nhiệm thông báo cho bên bán điện để điều chỉnh định mức tính toán tiền điện. Nếu chủ nhà kê khai không đúng số người thuê trọ, bên bán điện có quyền yêu cầu bồi thường và phạt vi phạm hợp đồng.

Trường hợp SV và người lao động thuê nhà có thời hạn thuê nhà dưới 12 tháng, nếu chủ nhà không thực hiện kê khai được đầy đủ số người sử dụng điện thì áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt của bậc 3 từ 101-200 kWh với mức giá 1.858 đồng/kWh cho toàn bộ sản lượng điện đo đếm được tại công tơ.

Sau ngày 26.10, các chủ phòng trọ phải lắp đặt công tơ riêng cho mỗi phòng trọ. Các hộ thuê trọ sẽ được hưởng giá điện như một hộ sinh hoạt độc lập và giá rẻ hơn, minh bạch, rõ ràng hơn. Quy định này nhằm khắc phục tình trạng chủ nhà trọ thu tiền điện của người thuê trọ với giá kinh doanh. Bởi trước đây, các chủ phòng trọ lắp đặt chung một công tơ điện cho các hộ, cá nhân thuê trọ và tính tiền theo nhân khẩu; hoặc tính tiền điện với giá rất cao, vượt quá khung quy định trong cách tính giá theo bậc thang lũy tiến của ngành Điện. Với những quy định mới này, người thuê trọ được hưởng rất nhiều ưu đãi trong mua bán điện. Đồng thời, thông tư cũng có các quy định khắt khe, mức phạt nặng để tránh tình trạng chủ các nhà trọ cố tình thu tiền điện sai quy địnhThông tư số 25 của Bộ Công Thương đã giải quyết được sự bất hợp lý.

Còn mơ hồ

Kinh doanh nhà hàng – tiệc cưới quy mô lớn tại xã Tam Tiến, huyện Núi Thành, hiện mỗi tháng anh Nguyễn Văn Việt phải chi trên dưới 2 triệu đồng tiền điện theo mức giá 4 nghìn đồng/kWh. Nếu tính theo Thông tư 25 thì từ ngày 26.10 trở đi, giá bản lẻ điện cho kinh doanh đối với cấp điện dưới 6kW sẽ giảm 10,6%, đồng nghĩa với việc nhà hàng anh sẽ được giảm giá khoảng 200 nghìn đồng mỗi tháng. Anh Việt cho rằng, nếu áp dụng và các bên thực hiện đúng mức giảm như thông tư thì đây thực sự là tin vui cho nhiều người, trong đó có người kinh doanh, học sinh – sinh viên và những người thuê nhà, trọ.

Tại khu công nghiệp Tam Thăng (xã Tam Thăng, TP.Tam Kỳ), những ngày này nhân viên ngành điện đang đến thông báo, hướng dẫn và giải thích cho các hộ có nhà thuê trọ những quy định mới cũng như mức giá điều chỉnh sau ngày 26.10.

Bà Nguyễn Ánh Hằng, chủ nhà trọ (xã Tam Thăng) cho biết, sau khi được nhân viên ngành điện giải thích và hướng dẫn cách tính giá điện mới, từ đầu tháng 11 trở đi, gia đình sẽ áp dụng cách tính giá điện mới nhằm đảm bảo quyền lợi cho người thuê nhà.

Tuy nhiên, theo khảo sát, tại một số khu nhà trọ trên địa bàn TP.Tam Kỳ, hiện nhiều người vẫn chưa nắm được những quy định mới về cách tính giá điện bán lẻ đối với người thuê trọ. Ông N.L. (phường Tân Thạnh, TP.Tam Kỳ) cho biết, hiện gia đình ông thu 3 nghìn đồng/kWh đối với người thuê trọ. Khi được hỏi về Thông tư 25 trong đó có quy định, chủ nhà trọ nào thu tiền điện quá 2.500 đồng/kWh sẽ bị phạt, ông L. tỏ ra khá lơ mơ. “Có nghe qua báo đài, nhưng chưa nắm rõ thời gian và những quy định cụ thể của thông tư, nên tôi chưa áp dụng thu tiền điện với giá mới. Trong thời gian tới, tôi sẽ tìm hiểu cụ thể, chính xác để điều chỉnh cho hợp lý” – Ông N.L nói.

Làm công nhân từ năm 2016 đến nay, trung bình mỗi tháng gia đình anh Nguyễn Vĩnh Thân (đang ở trọ tại phường An Mỹ, TP.Tam Kỳ) phải trả khoảng 500 nghìn đồng tiền điện, mặc dù vợ chồng anh đi làm nhiều, ít sử dụng các thiết bị điện, đồ gia dụng trong nhà. Khi nghe thông tin về Thông tư 25, anh Thân cùng một số người cùng khu trọ rất phấn khởi vì nếu tính theo quy định mới, chắc chắn tiền điện phải chi trả của người thuê nhà sẽ giảm đáng kể. “Nhưng khi hỏi chủ nhà, thì chúng tôi chỉ nhận được cái lắc đầu không biết. Khi bị gặng hỏi nhiều, thì ông ấy mới hẹn lại đợt thu tiền điện sau. Hi vọng, trong những tháng tiếp theo này, những người ở trọ như tôi sẽ được hưởng lợi từ quy định giá điện mới này” – anh Thân chia sẻ.

Có thể thấy rằng, từ trước đến nay, trên địa bàn tỉnh, rất nhiều người thuê nhà, trọ phải trả tiền điện cao hơn nhiều lần. Khi Thông tư 25 có hiệu lực, phần nào đảm bảo được quyền lợi của họ. Ngoài công tác tuyên truyền, phổ biến rộng rãi, cần có sự vào cuộc, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của các cơ quan chức năng và sự hợp tác, phối hợp của các chủ nhà trọ để Quy định mang lại hiệu quả cao nhất.

KIỀU LY

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Áp dụng cách tính giá điện mới: chưa áp dụng rộng rãi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO