Áp dụng công nghệ ứng phó thiên tai

NAM VIỆT 29/04/2016 10:42

Philippines và Thái Lan đã và đang tăng cường ứng dụng các giải pháp công nghệ để ứng phó với hiện tượng khô hạn nghiêm trọng do El Nino kéo dài.

Philippines nằm trong số những quốc gia dễ bị tổn thương nhất do thảm họa thiên tai. Chỉ trong vòng một thập kỷ qua, quốc gia Đông Nam Á này gánh chịu nhiều trận động đất, bão tố, lũ lụt kinh hoàng cướp đi sinh mạng của hàng chục nghìn người, chưa kể thiệt hại về kinh tế. Thảm họa thiên tai ảnh hưởng trực tiếp đến lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, làm đảo lộn cuộc sống của đông đảo người dân. Như siêu bão Haiyan (Hải Yến) càn quét miền Trung Philippines hồi năm 2013 phá hủy hoàn toàn 600 nghìn héc ta đất sản xuất và gây thiệt hại 700 triệu USD trong lĩnh vực nông nghiệp. Từ nhiều tháng qua, Philippines tiếp tục bị tác động nghiêm trọng bởi hiện tượng El Nino đã và đang ảnh hưởng trên phạm vi toàn cầu, gây ra hạn hán khốc liệt.

Máy bay không người lái giúp nông dân ứng phó El Nino tại Philippines.
Máy bay không người lái giúp nông dân ứng phó El Nino tại Philippines.

Trong bối cảnh đó, Tổ chức Lương nông Liên hiệp quốc (FAO) phối hợp với chính phủ Phillipines ứng dụng công nghệ mới để giúp nông dân ứng phó hiện tượng thời tiết cực đoan như El Nino. Hai chiếc máy bay không người lái vừa chính thức được vận hành vào ngày 27.4. Chúng có thể quan sát trên diện tích khoảng 600ha mỗi ngày để tổng hợp và phân tích dữ liệu về rủi ro trong hoạt động sản xuất. Máy bay không người lái sẽ chụp ảnh, vẽ bản đồ chi tiết những vùng đất đang bị tác động nghiêm trọng nhất để từ đó chính phủ Philippines nhanh chóng đánh giá những thiệt hại nhằm tìm ra giải pháp khắc phục khẩn cấp; khám phá và hướng dẫn nơi nào có thể lắp đặt, xây dựng hồ nước và hệ thống tưới tiêu nhằm phục vụ cho nông dân địa phương sản xuất.

FAO cho biết hiện gần 30 chuyên gia kỹ thuật của FAO và Philippines được huấn luyện để sẵn sàng cho hai máy bay này hoạt động tại những tỉnh chịu tác động nặng nề nhất do El Nino trong những ngày tới. Như tỉnh Iloilo, nơi 25 nghìn héc ta đất nông nghiệp hiện không thể canh tác được do khô hạn, nứt nẻ. Tại khu vực Passi City, nơi sản lượng lúa vụ mùa mới nhất giảm đến 75% so với trước đó, máy bay không người lái đã thực hiện nhiệm vụ trong vòng hai ngày qua, khảo sát và báo cáo dữ liệu tại trên diện tích 800 héc ta. “Việc ứng dụng nghiên cứu khoa học và sử dụng công nghệ hiện đại là công cụ hiệu quả góp phần xóa đói nghèo, đặc biệt tại các vùng sản xuất nông nghiệp. Công nghệ này có thể được áp dụng tại các quốc gia để ứng phó và giảm thiểu hậu quả do thiên tai gây ra” - Jose Luiz Fernandez, đại diện của FAO tại Philippines cho biết.

Trong đợt hạn hán đang kéo dài, Thái Lan vừa sử dụng máy bay của quân đội Hoàng gia để phun hóa chất vào mây làm mưa nhân tạo. Kết quả có thể làm thay đổi thời tiết tại một số khu vực chịu hạn hán nhất nhằm giảm lượng sương mù, tăng lượng mưa, giảm thiểu thiệt hại như hạn hán hay mưa đá. Wiraphon Sudchada, nhà khoa học của Trung tâm mưa nhân tạo Hoàng gia Thái Lan cho biết, bước đầu họ tạo ra các đám mây bằng cách phun bột muối, sau đó trộn 2 chất can-xi-um clo-rít và can-xi-um o-xít lại với nhau, rồi phun hỗn hợp này vào các đám mây nhằm tăng độ ẩm. Cuối cùng là xịt chất làm đông lạnh vào bên dưới các đám mây khổng lồ này để giúp tạo thành mưa nhanh hơn.

NAM VIỆT

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Áp dụng công nghệ ứng phó thiên tai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO