Áp dụng giá điện mới từ ngày 1.6: Ưu tiên khách hàng sử dụng điện tiết kiệm

TRUNG LỘ 04/06/2014 10:41

Theo Quyết định 28/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, kể từ ngày 1.6.2014 trở đi, giá bán lẻ điện cho nhóm khách hàng sử dụng điện sinh hoạt chỉ gồm 6 bậc, thay vì 7 bậc như quy định hiện hành nhằm khuyến khích khách hàng sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả.

Điện sinh hoạt chỉ còn 6 bậc

Theo Quyết định 28/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng về giá bán điện mới, mức giá bán lẻ điện bình quân vẫn giữ ở mức 1.508,85 đồng, nhưng biểu giá cụ thể có khá nhiều thay đổi, đặc biệt trong giá điện sinh hoạt chỉ còn 6 bậc theo cấp độ tăng dần. Cụ thể, bậc thang đầu tiên được áp dụng cho 50kWh đầu tiên của giá điện sinh hoạt là 1.388 đồng/kWh, không chia mức hỗ trợ 993 đồng/kWh cho hộ nghèo, thu nhập thấp như trước. Bậc thang thứ 2 từ 51 - 100kWh là 1.433 đồng, tăng 15 đồng so với biểu giá cũ, bậc thang thứ 3 từ 101 - 200kWh sẽ áp dụng mức giá 1.660 đồng, giảm 384 đồng/kWh so với biểu giá cũ (chia làm 2 nấc từ 101 - 150kWh và 151 - 200kWh); bậc bốn là từ 201 - 300 là 2.082 đồng, giảm 128 đồng/kWh so với biểu giá cũ; bậc năm là 301 - 400 là 2.324 đồng/kWh, giảm 37 đồng so với biểu giá cũ và bậc sáu là từ 401kWh trở lên là 2.399 đồng, giảm 21 đồng/kWh. Theo quy định mới, trong bảng giá cho điện sinh hoạt, khi khách hàng sử dụng từ 301 – 400kWh thì mức cách tính mới chỉ bằng 154% giá điện bình quân, giảm 1% so với quy định hiện hành. Từ trên 401kWh trở lên, giá điện sinh hoạt vẫn là 159% giá điện bình quân. Giá bán lẻ điện dành cho công tơ trả trước giữ nguyên so với quy định hiện hành là 132%.

Tiến hành chốt chỉ số công tơ điện ở các cơ sở sản xuất.
Tiến hành chốt chỉ số công tơ điện ở các cơ sở sản xuất.

Không chỉ thay đổi cơ cấu giá bán lẻ điện sinh hoạt, giá bán lẻ điện cho sản xuất, kinh doanh cũng được điều chỉnh, giảm nhẹ tại một số giờ bình thường và thấp điểm. Như vậy, với cách tính giá mới, các hộ dùng điện từ 100kWh trở lên sẽ có lợi hơn, nếu giá điện giữ nguyên như cũ. Tùy theo giờ sử dụng, giá bán lẻ điện cho các ngành sản xuất được áp dụng theo 3 mức, tùy theo giờ sử dụng thấp điểm, bình thường và cao điểm. Đối với điện sản xuất, giá bán bằng 84 - 150% so với mức bán lẻ điện bình quân. Giá bán lẻ điện cho đối tượng kinh doanh, giờ thấp điểm 75%, giờ cao điểm 248% so với giá bán lẻ điện bình quân. Theo quy định trước đây, giá bán lẻ điện cho sản xuất được tách thành hai nhóm gồm ngành sản xuất và bơm nước tưới tiêu. Trong khi đó, quyết định mới chỉ quy định chung một nhóm giá bán lẻ điện cho các ngành sản xuất với mức giá tăng 1% đối với giờ thấp điểm.

Chốt công tơ, định giá mới

Theo quy định mới, giá bán lẻ điện theo các cấp điện áp (từ 110kV trở lên, từ 22kV đến dưới 110kV, từ 6kV đến dưới 22kV và dưới 6kV) áp dụng cho các nhóm khách hàng sản xuất, kinh doanh, hành chính sự nghiệp theo thời gian sử dụng điện trong ngày tại các cấp điện áp được áp dụng đối với khách hàng sử dụng điện có đủ điều kiện, nhưng chỉ quy định chung thành 1 nhóm giá bán lẻ điện cho các ngành sản xuất với mức giá bán tăng 1% đối với giờ thấp điểm.
Giá bán lẻ điện cho kinh doanh giảm 5% so với hiện nay đối với giờ bình thường, giảm 3% đối với giờ thấp điểm và 8% đối với giờ cao điểm cho cấp điện áp từ 6 - 22kV còn 9% đối với giờ cao điểm cho cấp điện áp dưới 6kV. Đối với việc bán điện cho chiếu sáng công cộng và đơn vị hành chính sự nghiệp, nếu sử dụng điện áp từ 6kV trở lên là 99% giá điện bình quân; cấp điện áp dưới 6kV là 103% giá điện bình quân. Hộ nghèo được Chính phủ hỗ trợ tiền điện sinh hoạt, mức hỗ trợ hằng tháng tương đương tiền điện sử dụng 30kWh tính theo giá bán lẻ điện sinh hoạt bậc 1. Hộ chính sách xã hội, có lượng điện sinh hoạt sử dụng không quá 50kWh, được hỗ trợ tiền điện tương đương tiền điện sử dụng 30kWh.

Ông Vũ Đức Bình - Phó phòng Kinh doanh Công ty Điện lực Quảng Nam (PC Quảng Nam) cho biết, để chuẩn bị cho việc áp giá điện mới, từ ngày 1.6, hơn 150 công nhân ở các điện lực trực thuộc đã ra quân thực hiện chốt chỉ số công tơ cho gần 22.000 khách hàng ký hợp đồng mua bán điện ngoài mục đích sinh hoạt. PC Quảng Nam cũng chỉ đạo các điện lực huyện, thành phố gửi thông báo kế hoạch chốt chỉ số công tơ tới tất cả khách hàng ký hợp đồng mua bán điện ngoài mục đích sinh hoạt và đề nghị phối hợp với ngành điện trong việc giám sát kiểm tra việc chốt chỉ số công tơ. Theo đó, các điện lực trực thuộc thực hiện niêm yết biểu giá điện kèm theo Thông tư số 16/2014/TT-BCT ngày 29.5.2014 của Bộ Công Thương quy định về thực hiện giá bán điện tại phòng giao dịch khách hàng và các đội quản lý điện. Đồng thời tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ, nhân viên liên quan đến công tác giao tiếp khách hàng về nội dung này và các văn bản hướng dẫn triển khai thực hiện giá, cách tính toán hóa đơn tiền điện trong kỳ thay đổi giá.

Đối với các hộ khách hàng mua điện sinh hoạt và hộ kinh doanh nhỏ sản lượng tiêu thụ thấp, ngành điện lực áp dụng cách tính tiền điện theo phương pháp nội suy (cách tính là lấy bình quân ngày sử dụng điện trong tháng rồi căn cứ vào mốc 1.6 để xác định lượng điện theo giá cũ và giá mới). Đối với các đối tượng khách hàng lắp đặt công tơ 3 giá, công tơ trạm chuyên dùng, công tơ tổng bán buôn điện nông thôn, bán buôn khu tập thể, cụm dân cư và các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất sẽ tiến hành chốt chỉ số để tính theo biểu giá điện mới. Riêng các khách hàng sử dụng thiết bị thu thập dữ liêụ công tơ điện tử từ xa, PC Quảng Nam sẽ thực hiện ghi chỉ số qua hệ thống thu thập dữ liệu từ xa lúc 0 giờ ngày 1.6. 2014.

Theo ông Vũ Đức Bình, trên địa bàn tỉnh có hơn 22.000 điện kế thuộc diện để chốt chỉ số, dù thời điểm nhận thông tin tăng giá điện đến thời điểm có hiệu lực chỉ trong một ngày nhưng ngành điện cố gắng huy động nhân lực thực hiện việc chốt chỉ số hoàn thành đúng kế hoạch đã đề ra.

TRUNG LỘ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Áp dụng giá điện mới từ ngày 1.6: Ưu tiên khách hàng sử dụng điện tiết kiệm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO