APEC 2016: Nâng cao chất lượng và phát triển con người

NAM VIỆT 21/11/2016 10:07

Hội nghị cấp cao Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á- Thái Bình Dương (APEC) năm 2016 tại thủ đô Lima, Peru thống nhất các mục tiêu tăng trưởng bền vững của khu vực.

Cuối tuần qua, các nhà lãnh đạo 21 nước thành viên của APEC tập trung tại Peru, thảo luận các vấn đề thúc đẩy hợp tác và đầu tư trong khu vực với chủ đề “Tăng cường chất lượng và phát triển nguồn lực con người: Nền tảng của phát triển bền vững tại châu Á - Thái Bình Dương”. Hội nghị cấp cao APEC diễn ra trong lúc nền kinh tế thế giới còn khó khăn, nhiều quan điểm còn ngại về tự do thương mại đang lan rộng, đặc biệt tại Mỹ và một số nước châu Âu. Người dân Anh mới đây bỏ phiếu quyết định rời khỏi Liên minh châu Âu trong khi Tổng thống mới đắc cử Mỹ - Donald Trump tuyên bố có thể rút khỏi Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Tổng thống Peru- Pedro Pablo Kuczynski phát biểu khai mạc hội nghị cấp cao APEC 2016. Ảnh: worldwide.chat
Tổng thống Peru- Pedro Pablo Kuczynski phát biểu khai mạc hội nghị cấp cao APEC 2016. Ảnh: worldwide.chat

Các nhà lãnh đạo APEC nhận định, nền kinh tế khu vực và thế giới hiện ưu tiên cho các chính sách phát triển bền vững. Trong đó, nâng cao chất lượng và phát triển con người là một trong những mục tiêu phát triển của APEC hiện nay cũng như trong thời gian tới. Tổng thống nước chủ nhà Pedro Pablo Kuczynski trong diễn văn khai mạc hội nghị ngày 18.11 cho biết, nền kinh tế thế giới phát triển chậm sau khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008-2009, các nhà lãnh đạo APEC tập trung về đây cùng thảo luận làm sao để khôi phục tăng trưởng kinh tế, xóa bỏ chủ nghĩa bảo hộ thương mại - một thách thức kinh tế rất lớn đối với khu vực và thế giới. Tổng thống Kuczynski nhấn mạnh “bất cứ ai muốn bảo vệ chủ nghĩa bảo hộ cần đọc lại lịch sử kinh tế những năm 1930”. APEC sẽ tiến tới hình thành khu vực thương mại tự do châu Á - Thái Bình Dương (FTAAP) và góp phần thúc đẩy hệ thống thương mại đa phương.

Các nhà lãnh đạo APEC khẳng định, tự do mậu dịch được xem là hướng đi quan trọng thúc đẩy các nền kinh tế phát triển và mang lại lợi ích cho mọi người. Vì thế, Hội nghị APEC kêu gọi Mỹ và những quốc gia khác đừng từ bỏ những thỏa thuận thương mại toàn cầu. Tại hội nghị cấp cao APEC ở Peru, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cũng đã tận dụng cơ hội, hội nhập kinh tế để dòng chảy đầu tư tiếp tục đổ về khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Tuần lễ cấp cao APEC diễn ra từ ngày14 đến 20.11.2016 tại Peru thu hút hơn 1.200 chủ doanh nghiệp tham gia. Trước đó, tại hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao - Kinh tế lần thứ 28 của APEC thảo luận 4 ưu tiên chính về liên kết kinh tế khu vực và tăng trưởng chất lượng, thị trường lương thực khu vực, hiện đại hóa doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa và phát triển vốn nhân lực.

Việt Nam sẽ đăng cai Hội nghị cấp cao APEC lần thứ 25 vào năm 2017 và đây là lần thứ hai sau 10 năm nước ta đăng cai hội nghị hợp tác kinh tế quy mô lớn nhất khu vực.

NAM VIỆT

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
APEC 2016: Nâng cao chất lượng và phát triển con người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO