APEC 2018: Tận dụng cơ hội bao trùm, phát huy tương lai số

NAM 16/11/2018 03:57

(QNO) - Tuần lễ Cấp cao Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) 2018 diễn ra từ ngày 12 đến 18.11 tại thủ đô Port Moresby của Papua New Guinea.

Trung tâm hội nghị quốc tế thủ đô Port Moresby của Papua New Guinea, nơi diễn ra các hoạt động của Tuần lễ Cấp cao APEC 2018. Ảnh: APEC
Trung tâm hội nghị quốc tế thủ đô Port Moresby của Papua New Guinea - nơi diễn ra các hoạt động của Tuần lễ Cấp cao APEC 2018. Ảnh: APEC

Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra, Năm APEC 2018 với chủ đề “Tận dụng cơ hội bao trùm, phát huy tương lai số”. APEC tập trung vào các vấn đề ưu tiên: tăng cường kết nối và liên kết kinh tế khu vực, thúc đẩy tăng trưởng bao trùm và bền vững, đẩy mạnh tăng trưởng bao trùm thông qua cải cách cơ cấu. Qua đó cũng góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống tốt hơn cho tất cả người dân tại các nền kinh tế thành viên APEC.

Trong đó, theo Chủ tịch Ủy ban Kinh tế APEC Robert Logie, để tạo điều kiện cho mọi người dân nắm bắt cơ hội của nền kinh tế số càng sớm càng tốt, các nền kinh tế thành viên cần có một số cải tổ, cải thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật số và tốc độ kết nối internet, nguồn nhân lực, nhất là tại các quốc gia đang phát triển. Đặc biệt là lĩnh vực thương mại điện tử đang tạo ra nhiều cơ hội hơn cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa - vốn chiếm 97% tổng số doanh nghiệp của khu vực và tạo việc ra hơn 60% việc làm.

Từ khi thành lập năm 1989, APEC đã nỗ lực thúc đẩy hợp tác kinh tế, duy trì hòa bình, ổn định, phát triển ở châu Á - Thái Bình Dương. Hợp tác APEC tập trung vào 3 trụ cột chính: tự do hóa thương mại, đầu tư; thuận lợi hóa kinh doanh; hợp tác kinh tế - kỹ thuật.  

Nền kinh tế năng động APEC là động lực và là cỗ máy tăng trưởng của kinh tế thế giới. Với 21 nền kinh tế thành viên, hiện APEC có tổng dân số hơn 2,8 tỷ người, chiếm 40% dân số toàn cầu, gần 60% GDP, 49% giao dịch thương mại quốc tế. Ngoài ra. APEC cũng là khu vực thu hút gần 50% nguồn đầu tư và là trung tâm khoa học - công nghệ của thế giới.

Nhận lời mời của Thủ tướng Nhà nước độc lập Papua New Guinea Peter O’Neill, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ tham dự Hội nghị Cấp cao APEC lần thứ 26 được tổ chức tại Port Moresby, Papua New Guinea trong hai ngày 17 và 18.11.2018. Năm 2018 cũng đánh dấu 20 năm Việt Nam tham gia Diễn đàn APEC.

Theo TTXVN, Việt Nam chủ động phối hợp với chủ nhà Papua New Guinea và các thành viên đóng góp tích cực vào triển khai các chương trình hợp tác dài hạn của APEC. Bao gồm: thúc đẩy hoàn tất các mục tiêu Bogor, triển khai lộ trình cạnh tranh dịch vụ APEC, chương trình nghị sự mới APEC về cải cách cơ cấu… Ngoài ra, thúc đẩy triển khai các kết quả quan trọng của Năm APEC 2017 về phát triển bao trùm, cải cách cơ cấu, doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa, khởi nghiệp, thương mại điện tử qua biên giới, an ninh lương thực và biến đổi khí hậu, phát triển nông thôn - đô thị, kết nối vùng sâu vùng xa, kết nối tiểu vùng và nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ.

Nhóm tầm nhìn APEC được thành lập vào tháng 5.2018, trên cơ sở kết quả của Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 tại Đà Nẵng. Đại diện của Việt Nam đã được các thành viên tín nhiệm bầu là Phó Chủ tịch Nhóm tầm nhìn APEC. Việt Nam tiếp tục phát huy vai trò khởi xướng, điều phối, dẫn dắt trong quá trình xây dựng Tầm nhìn APEC sau năm 2020 hướng tới người dân và doanh nghiệp.

Trong năm 2018, các bộ, ngành của Việt Nam đã tranh thủ nguồn lực các quỹ dự án của APEC để triển khai 14 dự án nâng cao năng lực dành cho công chức, doanh nghiệp nhỏ và vừa, phụ nữ, người lao động trong các lĩnh vực đàm phán thương mại, kỹ năng số, y tế, năng lượng..., đưa Việt Nam trở thành một trong những thành viên đi đầu đề xuất và triển khai các sáng kiến APEC trong năm 2018.

NAM VIỆT

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
APEC 2018: Tận dụng cơ hội bao trùm, phát huy tương lai số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO