APEC thúc đẩy phát triển bền vững

QUỐC HƯNG 14/11/2023 16:23

(QNO) - Phát triển bền vững là nội dung trọng tâm tại cuộc gặp của các nhà lãnh đạo tài chính thuộc Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) 2023 tại San Francisco, Mỹ.

 
Quang cảnh Hội nghị bộ trưởng tài chính APEC 2023. Ảnh: AFP

Ngày 13/11 (giờ địa phương), phát biểu khai mạc Hội nghị bộ trưởng tài chính APEC 2023 gồm 21 nền kinh tế thành viên tại thành phố San Francisco, Bộ trưởng Tài chính Mỹ - bà Janet Yellen nhấn mạnh, phát triển kinh tế và hành động vì môi trường cần phải song hành nếu thế giới muốn chống lại sự nóng lên toàn cầu thành công.

Bà Janet Yellen cho biết, việc chuyển đổi sang năng lượng bền vững cần thiết để ngăn chặn sự gia tăng nhiệt độ thảm khốc phải là một phần trong nỗ lực đảm bảo việc làm và tăng trưởng.

"Chúng ta cần cải thiện hơn nữa triển vọng kinh tế dài hạn bằng cách thúc đẩy nguồn cung lao động, đổi mới và đầu tư cơ sở hạ tầng, theo những cách bền vững và giảm bất bình đẳng. Chúng ta cần đặt mình vào con đường tăng trưởng bền vững, một con đường mà chúng ta bảo vệ hành tinh, đồng thời cung cấp cho nền kinh tế của chúng ta năng lượng sạch cần thiết để phát triển" - bà Janet Yellen phát biểu.

Sau nhiều năm tập trung vào phục hồi sau đại dịch COVID-10, năm 2023 là năm bản lề đối với APEC - thời điểm mà các chính phủ có thể tái tập trung vào việc thúc đẩy cải cách tài chính để xây dựng nền kinh tế về lâu dài.

Nhưng sự phát triển kinh tế không thể tách rời khỏi nhu cầu trước mắt là loại bỏ nhân loại khỏi các nguồn năng lượng làm hành tinh nóng lên. Bà Janet Yellen đồng thời lưu ý rằng các nước kém giàu hơn cần được giúp đỡ để thực hiện bước nhảy vọt.

Như Thỏa thuận đối tác chuyển dịch năng lượng bình đẳng (JETP) xác định điều kiện để các nước giàu cam kết hỗ trợ tài chính cho quá trình chuyển đổi năng lượng của các nước đang phát triển.

Trong đó, JETP dành cho Indonesia - nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á nguồn tài trợ công và tư lên tới 20 tỷ USD để đổi lấy việc hạn chế phát thải từ ngành điện vào năm 2030 và đạt mức phát thải bằng 0 vào năm 2050. Đây là nguồn tài trợ bởi các nước G7 (nhóm 7 nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới), các ngân hàng phát triển đa phương và nhà đầu tư khu vực tư nhân.

Thỏa thuận JETP cũng giúp Việt Nam hiện thực mục tiêu đầy tham vọng cân bằng phát thải vào năm 2050, chuyển dịch từ nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng sạch.

 
Bà Janet Yellen - Bộ trưởng Tài chính Mỹ phát biểu tại hội nghị. Ảnh: AFP

Nữ Bộ trưởng Tài chính Mỹ kêu gọi các nền kinh tế APEC cần hợp tác để đạt được mục tiêu mà APEC 2023 đặt ra là tạo ra một "cộng đồng châu Á - Thái Bình Dương cởi mở, năng động, kiên cường và hòa bình".

Cuộc họp của các nhà lãnh đạo tài chính APEC cũng tập trung việc thu hút nhiều lao động hơn vào lực lượng lao động của các quốc gia thành viên, đầu tư vào cơ sở hạ tầng, nghiên cứu và huy động các nguồn lực để đẩy nhanh mục tiêu phát thải ròng bằng 0, phát triển thị trường các bon.

Hội nghị bộ trưởng tài chính APEC diễn ra ngay trước Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo APEC vào cuối tuần này.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
APEC thúc đẩy phát triển bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO