Apple công bố Macbook Air với vi xử lý ARM Apple M1

P.V 11/11/2020 08:25

(QNO) - Một trong những chiếc MacBook đầu tiên dùng chip ARM.

 

Rạng sáng nay, Apple vừa công bố chiếc laptop MacBook Air 2020 sử dụng vi xử lý M1 mới của Apple. Đây là chiếc MacBook Air đầu tiên, và cũng là một trong những chiếc laptop đầu tiên, được trang bị CPU ARM do chính Apple phát triển.

Apple M1 là vi xử lý 8 nhân, 5nm, dựa trên chipset A14 Bionic của iPhone 12 và iPad Air 2020. Apple cho biết chip M1 có chứa 4 nhân CPU nhanh nhất thế giới, kết hợp với 4 nhân tiết kiệm năng lượng - một giải pháp nhằm cân bằng giữa hiệu năng và thời lượng pin. Hãng còn khẳng định con chip này có chỉ số hiệu năng/watt tốt nhất so với bất kỳ CPU nào trên thế giới.

 

MacBook Air 2020 được quảng cáo là nhanh hơn "98% các laptop PC được bán ra trong năm ngoái". Nó còn nhanh hơn 3,5 lần so với MacBook Air dùng chip Intel, trong đó hiệu năng đồ hoạ tăng gấp 5 lần và hiệu năng học máy tăng gấp 9 lần.

 

Apple còn nói rằng bạn sẽ có thể lướt web liên tục 15 tiếng và chơi video 18 tiếng sau mỗi lần sạc (nếu đúng như vậy, đây sẽ là một bước tiến đáng kể so với những chiếc MacBook Air dùng chip Intel trước đây). MacBook Air 2020 không có quạt tản nhiệt, do đó nó sẽ chạy cực kỳ êm ái.

Về mặt cấu hình, chiếc Air mới được trang bị màn hình Retina 13.3-inch với dải màu rộng P3, tối đa 16GB RAM và 2TB bộ nhớ lưu trữ. Nó hỗ trợ Thunderbolt, USB 4, Wi-Fi 6 và Touch ID. Chiếc laptop này còn có camera 720p giống thế hệ trước, nhưng Apple khẳng định chất lượng hình ảnh sẽ cao hơn nhờ chip mới.

MacBook Air 2020 là bước đi đầu tiên trên con đường chuyển đổi từ vi xử lý Intel vốn đã được sử dụng trên các máy tính của Apple từ năm 2005. Công ty ước tính quá trình này sẽ mất khoảng 2 năm.

 

Apple khẳng định chip ARM của họ sẽ có hiệu năng tốt hơn và hiệu quả hơn về mặt năng lượng so với các đối thủ Intel. Nhưng ưu điểm lớn nhất của các hệ thống ARM là chúng sẽ chạy được các ứng dụng iOS và iPadOS ngay trên macOS. Về phía các ứng dụng macOS: Apple đã cập nhật các chương trình của mình, như Pages, Numbers, và Keynote để hỗ trợ chip mới, và các công ty lớn kác như Microsoft và Adobe cũng vậy. Tại sự kiện hồi tháng 6, Apple đã trình diễn Lightroom và Photoshop chạy mượt mà trên máy Mac mới - Lightroom cho ARM sẽ được ra mắt vào tháng tới, và Photoshop sẽ là đầu năm sau. MacOS Big Sur, hệ điều hành của Air, sẽ bao gồm một trình giả lập gọi là Rosetta 2, dùng để "biên dịch" bất kỳ ứng dụng nào chưa được cập nhật cho chip ARM.

 

MacBook Air mới có giá khởi điểm 999 USD và 899 USD cho ngành giáo dục - tức ngang giá MacBook Air ra mắt hồi tháng 3 (mẫu máy này dường như đã bị Apple khai tử). Máy sẽ được bán ra từ ngày 17/11, nhưng bạn có thể đặt hàng ngay từ hôm nay.

 

Phiên bản cơ sở của MacBook Air mới sẽ có GPU 7 nhân và 256GB bộ nhớ lưu trữ, cùng 8GB RAM. Các mẫu máy có GPU 8 nhân và 512GB bộ nhớ lưu trữ sẽ có giá khởi điểm 1.249 USD (với 8GB RAM) - trong khi cấu hình mạnh nhất với 16GB RAM và 2TB bộ nhớ lưu trữ sẽ có giá 2.049 USD. Nếu bỏ thêm lần lượt 299,99 USD và 199,99 USD, bạn sẽ được cài sẵn vào máy Final Cut Pro X và Logic Pro X.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Apple công bố Macbook Air với vi xử lý ARM Apple M1
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO