Năm 2016, hãng công nghệ nổi tiếng thế giới Apple (Mỹ) đang quay sang tìm kiếm cơ hội ở thị trường đầy tiềm năng Ấn Độ.
Ngày 22.3, làng công nghệ thế giới dõi theo Apple khi hãng tung hàng loạt sản phẩm mới lần đầu tiên trong năm 2016. Nổi bật là sản phẩm điện thoại thông minh (smartphone) iPhone SE 4 inch, có ngoại hình giống hệt iPhone 5 nhưng có phiên bản vàng hồng. IPhone SE chạy chip Apple A9 và chip đồng xử lý A9, có camera sau thông số 12 MP cùng công nghệ focus pixel và đèn flash hai tông màu trợ sáng, có khả năng chụp hình Live Photos giống iPhone 6s, khả năng quay video độ phân giải 4K. Apple cho biết iPhone SE có giá khởi điểm 399USD cho phiên bản 16GB bộ nhớ trong, phiên bản 64GB bộ nhớ trong đắt hơn 100 USD. Người dùng có thể đặt hàng từ ngày 24.3 trước khi sản phẩm chính thức lên kệ vào cuối tháng 3 này.
Một trong những cửa hàng Apple tại Ấn Độ. (Ảnh: Forbes) |
Sự kiện gây chú ý đầu năm nay của Apple diễn ra trong bối cảnh doanh thu của hãng trong quý 1.2016 được dự báo có thể giảm 11% so với cùng kỳ năm ngoái. TSMC, nhà cung cấp thiết bị chip cho nhiều dòng iPhone cho biết, nguyên nhân dẫn đến sụt giảm doanh thu của Apple là do nhu cầu điện thoại di động cao cấp nhìn chung trên toàn cầu không tăng biến động như những năm trước. Trong khi quý trước đó 4.2015, Apple chính thức công bố doanh thu của hãng đạt 75,9 tỷ USD và lợi nhuận ròng đạt 18,4 tỷ USD, mức doanh thu và lợi nhuận quý cao nhất kể từ trước đến nay.
Thông báo mới nhất từ Apple, trong năm 2016, hãng tiếp tục tập trung chiến lược kinh doanh vào thị trường châu Á, châu Âu trong khi nhu cầu tại Mỹ giảm so với mong đợi. Đặc biệt, nhu cầu thị trường số một của Apple tại châu Á là Trung Quốc chững lại do nhiều yếu tố khác nhau nên Apple có kế hoạch quay sang thị trường láng giềng là Ấn Độ, nơi nhu cầu iPhone đang tăng cao. Tuy vậy, Apple thừa nhận người tiêu dùng Ấn Độ rất nhạy bén về giá cả nên hãng xem xét đến việc sản xuất ngay tại địa phương nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng. Mới đây, Foxconn - nhà sản xuất điện tử lớn nhất thế giới và là đối tác Apple chính thức ký hiệp ước đầu tư 5 tỷ USD trong 5 năm tới vào cơ sở mới ở Maharashtra, Ấn Độ. Cũng theo Foxconn, trong thời gian tới hãng sẽ phát triển thêm từ 10 đến 12 cơ sở sản xuất tại Ấn Độ, bao gồm các nhà máy và trung tâm dữ liệu từ nay tới trước năm 2020.
Năm ngoái, thị trường điện thoại thông minh tại Ấn Độ tăng 15,4% so với năm trước đó, lên 25,6 triệu sản phẩm. Giám đốc điều hành Tim Cook của Apple dự đoán điện thoại thông minh tại thị trường đông dân thứ hai thế giới (hơn 1,2 tỷ người) sẽ tăng mạnh trong thời gian tới bởi độ tuổi trung bình của Ấn Độ là 27 tuổi. Đặc biệt, khi mạng 4G được phủ sóng rộng rãi tại Ấn Độ, số người dùng điện thoại thông minh tại đây càng tăng cao. Anshul Gupta - Giám đốc nghiên cứu của Gatner tại Ấn Độ chia sẻ, trong khi nhu cầu iPhone có vẻ đang trầm lắng tại một số thị trường “béo bở” trước đây thì iPhone lại đang bước vào giai đoạn mới tại thị trường Ấn Độ, Indonesia và nhiều thị trường mới nổi khác. Mặc dù thị trường đông dân Trung Quốc được xem là trọng điểm của Apple khi Trung Quốc đem lại cho Apple 58,72 tỷ USD doanh thu trong năm 2015, nhưng Apple bắt đầu nhận thấy những tín hiệu giảm những tháng gần đây.
QUỐC HƯNG