ASEAN: Chính sách visa thông thoáng để hút khách du lịch

NAM VIỆT 02/03/2019 04:15

(QNO) - Nhiều quốc gia khu vực Đông Nam Á (ASEAN) cung cấp các thủ tục visa (thị thực) dễ dàng hơn hoặc miễn visa để thu hút khách du lịch.

ASEAN- một điểm đến du lịch lý tưởng. Ảnh:
ASEAN - điểm đến du lịch hấp dẫn. Ảnh: Reuters

Thái Lan - một trong những điểm đến nổi tiếng nhất của khu vực ASEAN đón 38 triệu lượt khách quốc tế vào năm 2018. Tháng 1.2019, Thái Lan gia hạn miễn thị thực với mức phí 2.000 baht (khoảng 60 USD) cho công dân đến từ 21 quốc gia và vùng lãnh thổ cho đến hết tháng 4.2019.

Ngoài ra, kể từ ngày 14.2.2019, hành khách đến từ 20 quốc gia và một vùng lãnh thổ sẽ có thể làm thủ tục xin thị thực nhập cảnh Thái Lan theo một loại hình dịch vụ mới có tên gọi là eVisa On Arrival (eVOA). Thủ tục này nhằm giúp rút ngắn thời gian xét thị thực khi nhập cảnh tại các sân bay xuống chỉ còn khoảng 1 phút.

Chính phủ Việt Nam cũng vừa ra nghị định cho phép công dân của 35 quốc gia có thể đến thăm Việt Nam bằng thị thực điện tử (e-visa). Thời gian thí điểm đến ngày 1.2.2021. Như vậy, đến nay có 80 quốc gia nằm trong danh sách các nước có công dân được thí điểm cấp visa điện tử vào Việt Nam. Campuchia cho biết nước này sẽ sớm cấp thị thực nhập cảnh nhiều năm cho khách du lịch đến từ một số quốc gia.

Đáng chú ý, Singapore, Malaysia, Indonesia, Philippines đến nay đều miễn thị thực cho hơn 160 quốc gia. Campuchia, Lào, Myanmar phát triển hệ thống cấp thị thực tại cửa khẩu hiệu quả, mọi người có thể đến và nhận thị thực chỉ trong vòng 5 phút.

Du lịch hiện đóng vai trò rất quan trọng đối với nền kinh tế của các nước thành viên ASEAN nói riêng và khu vực nói chung. Như ngành công nghiệp không khói đóng góp 12% vào tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Thái Lan, 6% GDP cho Malaysia năm 2018 và 16% tại Campuchia vào năm 2017.

Theo một số chuyên gia, việc nới lỏng các quy tắc thị thực tại ASEAN nhấn mạnh nỗ lực của khu vực để phát triển thị trường mới như thu hút khách du lịch từ châu Âu, châu Mỹ La tinh và các quốc gia châu Á khác, đồng thời giảm sự phụ thuộc vào lượng khách đến từ Trung Quốc.

Điều này diễn ra trong bối cảnh lượng khách Trung Quốc đến ở một số quốc gia trong khu vực giảm rõ rệt trong thời gian qua. Dữ liệu của Chính phủ Singapore cho thấy, lượng khách du lịch Trung Quốc giảm 3% tháng 12.2018, mức giảm hàng tháng thứ hai liên tiếp, sau khi giảm 12% trong tháng 11 năm ngoái.

Cuối năm 2018, hàng loạt khách sạn tại Chiang Mai, Thái Lan rao bán vì vắng du khách Trung Quốc. Lượng khách Trung Quốc từng chiếm khoảng 1/3 lượng du khách đến Thái Lan.

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Thái Lan - Yuthasak Supasorn nói, ngành du lịch Thái Lan sẽ tập trung vào chất lượng, không phải số lượng, thu hút thêm nhiều người từ các quốc gia khác để đảm bảo sự phát triển dài hạn.

Một báo cáo gần đây của Maybank Kim Eng chỉ ra rằng, tăng trưởng chậm lại của nền kinh tế Trung Quốc, đồng nhân dân tệ yếu hơn và niềm tin của người tiêu dùng suy yếu có thể khiến nhiều người Trung Quốc hạn chế du lịch ra nước ngoài.

Mặc dù khách du lịch Trung Quốc sụt giảm tại khu vực, nhiều nhà phân tích nhận định về triển vọng dài hạn của ngành công nghiệp ở ASEAN là rất sáng sủa.

Năm 2019, ASEAN tiếp tục là một điểm thu hút khách du lịch hàng đầu. Các điểm du lịch có tốc độ tăng lượng du khách nước ngoài cao nhất ở khu vực bao gồm một loạt quốc gia như Thái Lan, Việt Nam, Malaysia, Campuchia và Lào.

NAM VIỆT

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
ASEAN: Chính sách visa thông thoáng để hút khách du lịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO