ASEAN hợp tác ứng phó và xử lý tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng

HÀ SẤU 19/09/2023 15:33

(QNO) - Sáng nay 19/9, tại TP.Đà Nẵng diễn ra Diễn đàn khu vực ASEAN về ứng phó và xử lý tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng.

Thứ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Thanh Lâm phát biểu tại diễn đàn. Ảnh: H.S
Thứ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Thanh Lâm phát biểu tại diễn đàn. Ảnh: H.S

Diễn đàn có sự tham dự của đại diện lãnh đạo các cơ quan quản lý về thông tin điện tử của 8 nước khu vực ASEAN, đại diện các cơ quan báo chí trong khu vực và một số nền tảng xuyên biên giới như Google, TikTok...

Diễn đàn đã chia sẻ nhiều thông tin về nỗ lực của các nước ASEAN trong việc chung tay đấu tranh và xử lý tin giả, tin sai; kinh nghiệm, khuyến nghị về giải pháp, chính sách để thúc đẩy hiểu biết số khi tham gia trực tuyến cũng như quản lý vấn đề này.

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: H.S
Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: H.S 

Diễn đàn cũng là dịp để các bên liên quan gắn kết chặt chẽ hơn trong việc đưa ra các biện pháp ứng phó, xử lý tin giả, tin sai trên không gian mạng; thúc đẩy hợp tác trong khu vực ASEAN và giữa các chính phủ, địa phương với các nền tảng mạng xã hội hướng đến nỗ lực chung của ASEAN về tạo dựng một không gian thông tin lành mạnh, đáng tin cậy cho người dân.

Từ năm 2017 đến nay, các quốc gia ASEAN đưa ra nhiều tuyên bố và hoạt động nhằm tăng cường nhận thức về tác hại của tin giả, tin sai sự thật. Đặc biệt, tại hội nghị bộ trưởng AMRI lần thứ 14, các bộ trưởng đã thông qua khung và tuyên bố chung về giảm thiểu tác hại của tin giả, mang lại một khuôn khổ tham chiếu chung các cho các nước thành viên ASEAN để giải quyết vấn nạn tràn lan của tin tức giả mạo vì lợi ích người dân trong khu vực.

Diễn đàn có sự tham dự của đại diện các nền tảng xuyên biên giới như Google, Tiktok... Ảnh: H.S
Đại diện các nền tảng xuyên biên giới như Google, TikTok... tham dự diễn đàn. Ảnh: H.S

Năm ngoái, tại hội nghị các quan chức cấp cao phụ trách về thông tin ASEAN lần thứ 19 cũng chính thức thông qua sáng kiến của Việt Nam về việc thành lập nhóm đặc trách ASEAN về tin giả.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
ASEAN hợp tác ứng phó và xử lý tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO