ASEAN hợp tác về an ninh mạng

QUỐC HƯNG 19/07/2023 15:57

(QNO) - Hôm qua 18/7, Hiệp hội Các quốc gia khu vực Đông Nam Á (ASEAN) chính thức mở trung tâm ứng phó các vụ tấn công mạng và thông tin sai lệch xuyên quốc gia.

ASEAN ghi nhận số vụ tấn công mạng đang gia tăng. Ảnh: Gettyimages
ASEAN ghi nhận số vụ tấn công mạng đang gia tăng. Ảnh: Gettyimages

Được biết đến với tên gọi Trung tâm Thông tin và an ninh mạng của Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN (ACICE), trung tâm ban đầu được thành lập vào tháng 6/2021 nhưng trụ sở trung tâm chính thức khai trương tại Singapore vào ngày 18/7/2023.

Bộ Quốc phòng Singapore cho biết ACICE sẽ bổ sung cho Mạng lưới phòng thủ không gian mạng ASEAN nhằm thúc đẩy trao đổi, tương tác và hợp tác khu vực trong các vấn đề về an ninh mạng.

Phát biểu tại lễ khai trương ACICE, Bộ trưởng Quốc phòng Singapore - ông Ng Eng Hen nói: "Các mối đe dọa từ miền mạng ngoài ranh giới địa lý sẽ cần sự phối hợp và hợp tác xuyên quốc gia để có phản ứng hiệu quả". 

Dữ liệu do Bộ Quốc phòng Singapore cung cấp cho thấy mức độ lan truyền nhanh chóng của các mối đe dọa trên mạng. Chỉ riêng ở Singapore, số lượng vụ lừa đảo qua mạng tăng 174% trong khi tội phạm mạng ở Đông Nam Á tăng 82% trong giai đoạn 2021 - 2022.

Cạnh đó, hơn 80% người dùng internet trên toàn thế giới gặp phải tin tức giả mạo hằng ngày, cùng các mối đe dọa nghiêm trọng khác trên không gian mạng như giả mạo, mã độc tống tiền và rò rỉ dữ liệu có khả năng lan nhanh. Nhưng hậu quả không chỉ giới hạn ở các trường hợp riêng lẻ mà có thể tác động đến cơ sở hạ tầng quan trọng, phá vỡ sự gắn kết xã hội trong và giữa các quốc gia, đồng thời làm suy yếu niềm tin vào chính phủ.

 
Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen chủ trì lễ ra mắt ACICE tại Singapore ngày 18/7/2023. Ảnh: Bộ Quốc phòng Singapore

Để giúp chống lại mối đe dọa ngày càng tăng từ không gian mạng, ACICE hoạt động với 4 mục tiêu chính.

Theo đó, ACICE sẽ nghiên cứu và phân tích về các mối đe dọa mạng liên quan đến lĩnh vực quốc phòng, cảnh báo sớm về các mối đe dọa trên mạng cho cả hệ thống quân sự và dân sự bao gồm lừa đảo trực tuyến và thông tin sai lệch.

Xây dựng năng lực khu vực để chia sẻ, cung cấp thông tin nhằm đối phó các mối đe dọa trên không gian mạng xuyên quốc gia. 

ACICE giúp đưa ra phản ứng tập thể trong trường hợp xảy ra các mối đe dọa mạng xuyên quốc gia bao gồm việc làm gián đoạn các tuyến cáp biển quan trọng kết nối các quốc gia ASEAN với nhau và với phần còn lại của thế giới.

ACICE sẽ tham gia cùng các cơ quan khu vực và quốc tế khác như Nhóm công tác mở về an ninh mạng (OEWG) của Liên hiệp quốc để thảo luận và phát triển sự đồng thuận toàn cầu về các chuẩn mực, quy tắc và nguyên tắc đối với hành vi của nhà nước có trách nhiệm trong không gian mạng, bao gồm cả việc bảo vệ cơ sở hạ tầng quan trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
ASEAN hợp tác về an ninh mạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO