ASEAN hướng tới phát triển du lịch bền vững

NAM VIỆT 24/01/2019 06:43

(QNO) - Lượng khách du lịch đến các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tiếp tục tăng. Các quan chức du lịch khu vực nhấn mạnh đến sự cần thiết phát triển ngành theo hướng bền vững.

Vịnh Hạ Long, một trong những điểm đến lý tưởng của khu vực ASEAN. Ảnh: asiatiktravel
Vịnh Hạ Long - một trong những điểm đến lý tưởng của khu vực ASEAN. Ảnh: asiatiktravel

Theo số liệu được công bố nhân dịp Diễn đàn du lịch ASEAN (ATF) được tổ chức tại TP.Hạ Long (Quảng Ninh) vào tuần trước, khu vực ASEAN đón 129 triệu lượt khách du lịch vào năm 2018, tăng 7,6% so với năm 2017. Trong đó, khách du lịch nội khối tiếp tục là thị phần chính, chiếm tới 37,2% tổng lượng khách quốc tế đến các nước ASEAN trong năm 2018.

Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) cho biết, mức tăng trưởng khách du lịch hàng năm của ASEAN ở mức 7% là cao nhất trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Với sự gia tăng đáng khích lệ về lượng khách du lịch, ngành công nghiệp không khói ASEAN tái khẳng định cam kết tạo ra lợi nhuận đi đôi với việc thúc đẩy phát triển du lịch bền vững. Đây cũng là một trong những nội dung chính của Chiến lược tiếp thị du lịch ASEAN giai đoạn 2017 - 2020.

Tại hội nghị bộ trưởng du lịch ASEAN lần thứ 22 được tổ chức trong khuôn khổ ATF 2019, các bộ trưởng du lịch ASEAN thống nhất đưa ra các biện pháp như ngăn chặn thực trạng du lịch tải. Nhất là sau khi nhiều điểm du lịch nổi tiếng như Phuket (Thái Lan), Bali (Indonesia) và Boracay (Philippines)… bị đe dọa do lượng khách đổ về quá lớn.

Trong đó, Thái Lan đóng cửa vô thời hạn vịnh Maya trên đảo Phi Phi từ tháng 6 năm ngoái để có thể phục hồi hệ sinh thái. Tương tự, đảo du lịch Boracay được lệnh đóng cửa trong 6 tháng kể từ tháng 4.2018 để khắc phục các vấn đề liên quan đến nước thải và môi trường.

ASEAN là một trong những khu vực phát triển du lịch năng động nhất châu Á và Thái Bình Dương. Ảnh: AFP
ASEAN là một trong những khu vực phát triển du lịch năng động nhất châu Á và Thái Bình Dương. Ảnh: AFP

Bộ trưởng Du lịch Philippines Bernadette Romulo-Puyat cho biết, bên cạnh những con số đạt được trong ngành du lịch, vấn đề là làm sao chúng ta cần bằng giữa cơ hội kinh doanh với trách nhiệm xã hội mới là điều chúng ta cần chú trọng.

Tại diễn đàn, một đại diện của đối tác của ASEAN - PGS. Seul Ki Lee thuộc Quản lý du lịch và khách sạn Hàn Quốc lưu ý rằng, công nghệ đóng vai trò chính trong việc cải thiện tính tương tác và trải nghiệm của khách du lịch.

Du lịch được xem là ngành kinh tế quan trọng của nhiều thành viên nói riêng và của ASEAN nói chung, góp phần tạo công ăn việc làm và cải thiện cuộc sống người dân tại khu vực.

Các lãnh đạo ngành du lịch ASEAN đang nỗ lực đa dạng hóa các sản phẩm du lịch ASEAN, phát triển du lịch lễ hội bên cạnh các sản phẩm du lịch hiện có, phát huy du lịch chăm sóc sức khỏe, du lịch văn hóa - di sản, du lịch ẩm thực, du lịch lễ hội...

Song song với việc quảng bá, phát triển và kết nối hạ tầng, kết nối sản phẩm du lịch, xây dựng các tiêu chuẩn du lịch, ASEAN đặc biệt chú trọng an ninh du lịch, bảo vệ di sản và quản lý điểm đến, bảo vệ môi trường và ngăn chặn biến đổi khí hậu, hướng tới phát triển du lịch bền vững.

NAM VIỆT

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
ASEAN hướng tới phát triển du lịch bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO