ASEAN: Lợi ích từ visa thông thoáng

NAM VIỆT 20/05/2015 10:22

Chính sách visa (thị thực) thông thoáng khiến Đông Nam Á (ASEAN) thu hút lượng khách du lịch tăng dần đều mỗi năm.
Ngành công nghiệp “không khói” hiện đóng góp rất quan trọng cho tỷ lệ tăng trưởng GDP, tạo công ăn việc làm, giúp xóa đói nghèo nên các nước ASEAN chú trọng đến chính sách phát triển du lịch. Trong đó, lợi ích của ngành từ chính sách visa thông thoáng được ghi nhận đáng kể.

Tổ chức Du lịch quốc tế (UNWTO) đánh giá khu vực châu Á-Thái Bình Dương, trong đó nhấn mạnh đến các nước trong khối ASEAN tạo điều kiện thuận lợi để thu hút du khách bằng visa thông thoáng. UNWTO cho biết, khách du lịch coi visa như một thủ tục áp đặt chi phí, bao gồm chi phí trực tiếp, là lệ phí thị thực và các chi phí gián tiếp như khoảng cách, thời gian chờ đợi và mức độ phức tạp của quy trình cấp thị thực. Nếu những chi phí này vượt quá ngưỡng hay qua thủ tục rườm rà thì khách du lịch tiềm năng không muốn thực hiện chuyến đi nữa hoặc sẽ chọn một điểm đến thay thế.

Du khách quốc tế làm thủ tục tại sân bay Indonesia.                        Ảnh: Asianews
Du khách quốc tế làm thủ tục tại sân bay Indonesia. Ảnh: Asianews

Năm 2014, theo UNWTO, thế giới có khoảng 62% dân số cần phải có visa trước khi khởi hành ra nước ngoài, con số này đã giảm so với 77% năm 2008. Ngoài việc miễn visa, chính sách visa thông thoáng hiện được áp dụng phổ biến như “visa tại cửa khẩu” hay “cấp visa điện tử”. Điều này có thể mang lại hàng triệu khách du lịch quốc tế, có thể tạo thêm khoảng 650.000 việc làm trong khu vực ASEAN trong năm tới.

Điển hình, Indonesia đến nay cho phép miễn thị thực nhập cảnh cho công dân của 15 quốc gia, bao gồm từ 9 nước thành viên ASEAN và 6 nước ngoài khu vực. Những công dân này đến Indonesia để nghỉ mát, tham dự hội nghị hoặc tham gia vào các hoạt động tương tự sẽ được phép lưu trú tại Indonesia 30 ngày mà không cần thị thực. Cũng theo quy định xuất nhập cảnh của “đảo quốc sư tử”, công dân của khoảng 30 quốc gia (theo quy định) có thể ở lại Singapore trong vòng 90 ngày mà không cần phải xin visa. Ngoài ra, công dân nhiều nước khác có thể lưu trú Singapore trong vòng 30 ngày, không visa.  

Tại Thái Lan, để phục hồi sự khủng hoảng của ngành du lịch sau những trận thiên tai nghiêm trọng và những biến động chính trị kéo dài nhiều tháng, năm 2014, Cục xuất nhập cảnh Thái Lan phê chuẩn quy định mới cho phép du khách gia hạn thời gian lưu trú thêm 30 ngày ngoài thời hạn 30 ngày ban đầu, được áp dụng từ ngày 29.8.2014. Theo đó, du khách từ 49 nước (theo quy định) thuộc diện được miễn visa vào Thái Lan trong 30 ngày có thể ở lại nước này đến 60 ngày.

UNWTO dự báo, lượng khách du lịch quốc tế đến năm 2030 sẽ đạt mốc 1,8 tỷ lượt và những quốc gia có chính sách visa thông thoáng sẽ thu hút một lượng lớn khách từ con số này. Ngay trong việc gia tăng miễn thị thực giữa các nước trong khối ASEAN cũng đem lại kết quả khả quan. Nếu như năm 2010, ASEAN đã thu hút hơn 65 triệu lượt du khách thì đến năm 2014, con số này đã là 241 triệu lượt.

NAM VIỆT

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
ASEAN: Lợi ích từ visa thông thoáng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO