ASEAN nỗ lực duy trì tăng trưởng và chống biến đổi khí hậu

NAM VIỆT 03/05/2023 14:36

(QNO) - Theo báo cáo từ Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), ASEAN cần 2.800 tỷ USD giai đoạn 2023 - 2030 để duy trì tăng trưởng, giảm nghèo và chống biến đổi khí hậu.

Nhiều quốc gia Đông Nam Á đang trải qua đợt hạn hạn nghiêm trọng. Ảnh: EPA
Nhiều quốc gia Đông Nam Á đang trải qua đợt hạn hán nghiêm trọng. Ảnh: EPA

Đông Nam Á - khu vực dễ tổn thương do biến đổi khí hậu

Báo cáo của ADB được thực hiện với sự hợp tác của 10 thành viên thuộc Hiệp hội Các quốc gia khu vực Đông Nam Á (ASEAN) cùng với Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc (ASEAN +3).

Tại cuộc họp thường niên lần thứ 56 của ADB ở thành phố cảng Incheon (Hàn Quốc) diễn ra từ ngày 2 - 5/5, ADB nhận định, phát triển kinh tế nhanh chóng, đô thị hóa và gia tăng dân số tại khu vực dẫn đến khoảng cách ngày càng lớn giữa chi tiêu và tài chính cần thiết để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về cơ sở hạ tầng.

Đồng thời, lạm phát, đại dịch COVID-19, thiên tai liên quan đến thời tiết và tác động bất lợi của biến đổi khí hậu càng làm trầm trọng thêm nhu cầu và chi phí phát triển cơ sở hạ tầng bền vững.

Bởi vậy, ADB khuyến nghị các chính phủ và cơ quan quản lý khu vực thực hiện một cách tiếp cận sáng tạo để thu hút vốn tư nhân và tổ chức, bên cạnh các quỹ công, để hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng quan trọng.

Theo ADB, thu hẹp khoảng cách tài chính cơ sở hạ tầng là khó khăn, nhưng không phải là không thể. Ước tính hiện có hơn 200 nghìn tỷ USD vốn tư nhân đầu tư vào thị trường vốn toàn cầu.

Mô hình "1 USD vào, 5 USD ra" của ADB

Cũng tại cuộc họp, ADB công bố IF-CAP - Quỹ tài chính đổi mới mang tính bước ngoặt để hỗ trợ chống biến đổi khí hậu ở châu Á - Thái Bình Dương.

Ông Masatsugu Asakawa - Chủ tịch ADB khẳng định châu Á - Thái Bình Dương là "tuyến đầu trong trận chiến" với biến đổi khí hậu.

"Các hiện tượng khí hậu mà chúng ta trải qua trong 12 tháng qua gia tăng về cường độ và tần suất; vì vậy, chúng ta phải hành động mạnh mẽ ngay bây giờ. IF-CAP là một chương trình sáng tạo thú vị sẽ có tác động thực sự" - ông Masatsugu Asakawa nói. 

 
Ông Masatsugu Asakawa - Chủ tịch ADB.

Các đối tác ban đầu của IF-CAP là Đan Mạch, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thụy Điển, Vương quốc Anh và Mỹ. Các nước này sẽ đảm bảo một số khoản vay của ADB, chia sẻ các khoản lỗ trong trường hợp các bên vay vi phạm nghĩa vụ trả nợ.

Trong sáng kiến IF-CAP, mô hình "1 USD vào, 5 USD ra" có tham vọng ban đầu là 3 tỷ USD bảo lãnh có thể tạo ra khoản vay mới lên tới 15 tỷ USD cho các dự án khí hậu rất cần thiết trên khắp châu Á - Thái Bình Dương, hay mỗi USD được bỏ vào sẽ tạo ra 5 USD cho các dự án liên quan tới biến đổi khí hậu.

Đây là một cơ chế đảm bảo đòn bẩy cho tài chính khí hậu chưa từng được một ngân hàng phát triển đa phương nào áp dụng trước đây.

Khoản tài trợ của IF-CAP sẽ góp phần thực hiện tham vọng về 100 tỷ USD từ nguồn lực của ADB cho biến đổi khí hậu trong giai đoạn 2019 - 2030.

ADB cam kết đạt tới một khu vực châu Á - Thái Bình Dương thịnh vượng, đồng đều, thích ứng và bền vững, xóa nghèo cùng cực. Được thành lập năm 1966, ADB thuộc sở hữu của 68 thành viên, trong đó có 49 thành viên trong khu vực.
(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
ASEAN nỗ lực duy trì tăng trưởng và chống biến đổi khí hậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO