ASEAN phát huy đoàn kết và hội nhập kinh tế

NAM VIỆT 10/05/2023 16:29

(QNO) - Sáng nay 10/5, Hội nghị cấp cao Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 42 chính thức khai mạc tại thị trấn Labuan Bajo ở miền Đông Indonesia.

 
Các nhà lãnh đạo ASEAN tại Indonesia. Ảnh: VGP

Trong bài phát biểu khai mạc Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 42 với chủ đề "Một ASEAN tầm vóc: Tâm điểm của tăng trưởng", Tổng thống Indonesia Joko Widodo kêu gọi sự đoàn kết và hội nhập kinh tế, đóng vai trò trung tâm đối với hòa bình và phát triển khu vực.

"Trong tương lai, ASEAN phải tăng cường hội nhập kinh tế, hợp tác bao trùm, thực thi hiệu quả RCEP (Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực), củng cố kiến trúc y tế, lương thực, năng lượng và duy trì sự ổn định tài chính" - Tổng thống Joko Widodo phát biểu.

RCEP là một hiệp định thương mại tự do giữa 10 nước ASEAN và 5 đối tác là Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia và New Zealand. Hiệp định chiếm khoảng 30% của tổng sản phẩm nội địa (GDP) toàn cầu.

Với vai trò Chủ tịch luân phiên ASEAN năm 2023, Indonesia bày tỏ hy vọng rằng ASEAN vẫn là trung tâm tăng trưởng của khu vực và toàn cầu, tập trung vào các nỗ lực đưa ASEAN trở thành một khu vực kinh tế phát triển nhanh, toàn diện và bền vững trong dài hạn.

Tổng thống Indonesia thừa nhận, kinh tế khu vực vẫn gặp nhiều khó khăn. Hiện tại, nền kinh tế toàn cầu vẫn chưa phục hồi hoàn toàn.

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Indonesia tin rằng, sự đoàn kết, nỗ lực chung của các thành viên gia đình ASEAN sẽ giúp ASEAN vượt qua thách thức, là điều kiện tiên quyết để hiệp hội phát huy mạnh mẽ vai trò dẫn dắt hòa bình và tăng trưởng khu vực.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo cho biết, ASEAN sở hữu những tài sản lớn là tâm điểm của tăng trưởng, là một nền kinh tế phát triển vượt xa tốc độ tăng trưởng kinh tế trung bình của toàn cầu, lợi thế nhân khẩu học và sự ổn định khu vực được duy trì.

hủ tướng Phạm Minh Chính tham dự khai mạc hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 42.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự khai mạc Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 42. Ảnh: Vietnamnet

Tháng 4 vừa qua, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) dự báo GDP của châu Á tăng 4,8% trong năm nay và năm 2024, từ mức 4,2% của năm 2022, lưu ý rằng tăng trưởng ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương vẫn ổn định.

Với chủ đề của hội nghị, Indonesia xem việc củng cố nền tảng, năng lực và tầm nhìn của ASEAN là vấn đề ưu tiên. Bản thân chủ đề phản ánh quyết tâm của khối trong việc trở nên phù hợp và quan trọng với tư cách là trung tâm tăng trưởng của thế giới.

Ngoài ra, ASEAN thảo luận các vấn đề trọng tâm khác của khu vực như xóa bỏ nạn buôn người, bảo vệ người lao động nhập cư và ngư dân, hợp tác trong lĩnh vực y tế, tạo mạng lưới làng xã, phát triển hệ sinh thái xe điện và kết nối thanh toán trong khu vực.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
ASEAN phát huy đoàn kết và hội nhập kinh tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO