ASEAN sẽ ký Hiệp định RCEP vào năm 2020

KIM OANH 12/11/2019 19:50

(QNO) - Ngày 3.11, trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh ASEAN - 35 tại Thái Lan, Thủ tướng nước chủ nhà cho biết ASEAN cam kết ký Hiệp định RCEP vào năm sau.

Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-o-cha phát biểu khai mạc Hội nghị thượng đỉnh ASEAN - 35. Ảnh: Reuters
Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-o-cha phát biểu khai mạc Hội nghị thượng đỉnh ASEAN - 35. Ảnh: Reuters

Theo đó, RCEP (Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực), một hiệp định có thể tạo ra khối thương mại lớn nhất thế giới sẽ được ký kết vào tháng 2.2020. Một khi được hình thành, RCEP chiếm 45% dân số thế giới, 40% thương mại toàn cầu và 1/3 nền kinh tế thế giới. 

RCEP bao gồm 10 nước thuộc Hiệp hội Các quốc gia khu vực Đông Nam Á (ASEAN) và các nước đối tác bao gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, New Zealand và Ấn Độ. RCEP được ký kết và thông qua sẽ đóng góp đáng kể cho hệ thống thương mại quốc tế và mở rộng các chuỗi giá trị.

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha thúc giục và hy vọng các nước tham gia RCEP hoàn tất đàm phán trong năm nay để kích thích tăng trưởng kinh tế, thương mại và đầu tư tại khu vực.

Trong đó, RCEP sẽ tạo ra một khu vực mậu dịch tự do rộng lớn, bao trùm nhiều đối tác xuất khẩu lớn của Việt Nam; đặc biệt, với sự tham gia của các đối tác là nguồn cung nguyên liệu lớn cho Việt Nam như Trung Quốc, Hàn Quốc…

Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-o-cha nói: “Chúng tôi hoan nghênh kết thúc đàm phán RCEP và cam kết ký thỏa thuận RCEP vào năm 2020”.

Các nhà lãnh đạo ASEAN tại Thái Lan. Ảnh. Internet
Các nhà lãnh đạo ASEAN tại Thái Lan. Ảnh. Internet

Ngày 4.11, Thái Lan cho biết các nước tham gia RCEP cũng tiến hành tổ chức các cuộc đàm phán mang tính quyết định và sẽ có một thông báo chính khi Hội nghị thượng đỉnh ASEAN - 35 kết thúc. Hội nghị thượng đỉnh ASEAN tại Thái Lan có sự tham dự của các nhà lãnh đạo các quốc gia thành viên ASEAN cùng các nhà lãnh đạo khác từ các quốc gia tham gia RCEP.

Theo các nhà phân tích, chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đã tạo động lực mới để đạt thỏa thuận bởi cuộc chiến khiến tăng trưởng khu vực xuống mức thấp nhất trong 5 năm qua.

Hãng tin Reuters cho biết, như vậy, hy vọng về việc hoàn tất RCEP tại Hội nghị thượng đỉnh ASEAN - 35 tại Thái Lan lần này đã không thể trở thành hiện thực.  

Phát ngôn viên Chính phủ Thái Lan Narumon Pinyosinwat nói với các phóng viên rằng: “Chúng tôi chưa có một kết luận nào. Nó sẽ được công bố khi đạt được. Các bộ trưởng thương mại vẫn đang thảo luận về các vấn đề nổi bật. Việc ký kết dự kiến vào khoảng tháng 2.2020”.

Theo dự thảo tuyên bố chung của các lãnh đạo ASEAN trước đó, việc ký kết RCEP sẽ được lùi sang năm 2020 tại Việt Nam, khi đó Việt Nam giữ ghế Chủ tịch luân phiên của ASEAN.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
ASEAN sẽ ký Hiệp định RCEP vào năm 2020
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO