Australia cấm thuốc lá điện tử giải trí

QUỐC HƯNG 04/05/2023 14:55

(QNO) - Australia vừa thông báo cấm thuốc lá điện tử (TLĐT) giải trí cũng như thắt chặt các quy định khác liên quan đến TLĐT nhằm ngăn chặn sự gia tăng đáng báo động tỷ lệ thanh thiếu niên sử dụng sản phẩm này.

Australia
Australia là một trong những quốc gia mạnh tay với TLĐT. Ảnh: Internet

Người dân Australia ủng hộ

Chính phủ Australia đặt mục tiêu cấm tất cả TLĐT dùng một lần (thường có hương vị trái cây), cấm nhập khẩu TLĐT không kê đơn và hạn chế nồng độ nicotin nhằm hạn chế việc bán sản phẩm được cho giúp người hút thuốc bỏ thuốc lá.

Bộ trưởng Y tế Australia Mark Butler cho biết, theo quy định mới, TLĐT chỉ được bán ở các hiệu thuốc và yêu cầu bao bì dạng dược phẩm để giúp người hút thuốc bỏ thuốc lá.

Trên thực tế, nhiều người xem TLĐT như một giải pháp thay thế an toàn hơn cho việc hút thuốc lá và giúp người hút thuốc bỏ thuốc lá.

Theo ông Mark Butler, TLĐT cũng trở thành sản phẩm giải trí ở Australia, chủ yếu bán cho thanh thiếu niên và người trẻ tuổi.

"TLĐT đang nhắm đến trẻ em, dưới dạng sản phẩm kẹo hay đi kèm sô cô la. TLĐT nay trở thành vấn đề hành vi hàng đầu ở các trường trung học và trở nên phổ biến ở các trường tiểu học" - ông Mark Butler nói.

Vì thế, việc cấm TLĐT giải trí đang nhận được sự ủng hộ rộng rãi của người dân tại Australia, đặc biệt từ đội ngũ y tế - những người kêu gọi Chính phủ Australia có động thái mạnh hơn nữa để ngăn chặn thanh thiếu niên sử dụng TLĐT.

Dữ liệu năm 2022 cho thấy khoảng 22% người Australia trong độ tuổi 18 - 24 sử dụng TLĐT ít nhất một lần. Mặc dù cần phải có đơn thuốc để mua TLĐT chứa nicotin ở Australia, thị trường mua bán bất hợp pháp TLĐT đang phát triển mạnh. 

Ngân sách liên bang Australia dự kiến công bố vào tuần tới bao gồm 234 triệu đô la Australia cho các biện pháp chống lại tác hại do thuốc lá và TLĐT gây ra.

Ngoài ra, Australia sẽ tăng thuế 5% mỗi năm trong 3 năm tới nhằm hạn chế doanh số bán thuốc lá, bắt đầu từ ngày 1/9 tới.

Mối quan tâm toàn cầu

Các nhà nghiên cứu tìm thấy mối liên hệ giữa nghiện nicotin ở thanh thiếu niên và trẻ em do thói quen sử dụng TLĐT ngày càng tăng. Thanh thiếu niên sử dụng TLĐT cũng có liên quan đến các vấn đề tâm lý, đau đầu, dạ dày và nghiện nicotin nghiêm trọng.

Một số ý kiến ​​cho rằng, TLĐT là một chất thay thế tốt cho thuốc lá thông thường và ở một số quốc gia, chúng thậm chí còn được quảng cáo là thiết bị cai thuốc lá. Nhưng Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ khẳng định, TLĐT không an toàn cho thanh thiếu niên và phụ nữ mang thai, cũng như người lớn không sử dụng các sản phẩm thuốc lá.

CDC Mỹ cũng cảnh báo rằng nicotin là chất gây nghiện cao và có thể gây hại cho sự phát triển não bộ của thanh thiếu niên, vốn tiếp tục kéo dài đến đầu những năm 20 tuổi.

Đến nay, hơn 100 quốc gia trên thế giới ban hành quy định về việc sử dụng TLĐT, trong đó nhiều nước cấm trong khuôn viên trường học.

Hiện có hơn 40 quốc gia cấm TLĐT và thuốc lá làm nóng bao gồm 5 quốc gia thuộc khu vực Đông Nam Á là Brunei, Campuchia, Lào, Singapore, Thái Lan.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) từng thừa nhận, TLĐT không có tác dụng cai nghiện thuốc lá truyền thống. Thậm chí, TLĐT còn khiến người dùng thêm nghiện nicotin.

[VIDEO] - Australia thông báo cấm TLĐT (nguồn NewDay):

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Australia cấm thuốc lá điện tử giải trí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO