Australia mạnh tay với thuốc lá điện tử

NAM VIỆT 28/11/2023 17:06

(QNO) - Australia sắp ban hành quy định mới nhằm ngăn chặn người trẻ tuổi tại nước này sử dụng thuốc lá điện tử (TLĐT).

 
Australia là quốc gia có quy định nghiêm ngặt để kiểm soát thuốc lá bao gồm TLĐT. Ảnh: AP

Cấm nhập khẩu TLĐT dùng một lần

Bộ trưởng Y tế Australia - ông Mark Butler cho biết, Australia sẽ cấm nhập khẩu TLĐT dùng một lần vào tháng 1/2024.

Lệnh cấm sau đó sẽ mở rộng đến tháng 3/2024 bao gồm cấm tất cả TLĐT không dùng để điều trị bệnh, các thiết bị có thể nạp lại trong khi các nhà nhập khẩu TLĐT cho mục đích y tế sẽ cần có giấy phép từ văn phòng kiểm soát dược phẩm.

Các bác sĩ và y tá sẽ được trao quyền mở rộng để kê đơn TLĐT trị liệu khi phù hợp về mặt lâm sàng.

Australia sẽ tài trợ bổ sung khoảng 75 triệu đô la Australia (33 triệu USD) cho lực lượng kiểm soát biên giới Australia và cơ quan quản lý sản phẩm trị liệu để thực thi các quy định mới.

Tuy vậy, TLĐT trị liệu sẽ bị hạn chế sử dụng hương liệu, có hàm lượng nicotin hạn chế và được bán dưới dạng bao bì dược phẩm theo quy định mới. Chính phủ có kế hoạch áp dụng lệnh cấm tương tự đối với các thiết bị TLĐT sản xuất tại Australia vào năm tới.

Trong cuộc họp báo ngày 28/11, Bộ trưởng Y tế Australia Mark Butler minh chứng: "Đây là TLĐT có hình kỳ lân màu hồng, hương vị kẹo cao su, được ngụy trang để giấu trong hộp bút chì. Đây không phải là sản phẩm trị liệu nhằm giúp người nghiện thuốc lá từ bỏ thói quen mà là sản phẩm có chủ đích nhắm vào trẻ em khiến chúng nghiện nicotin hơn". 

Nỗ lực hạn chế thuốc lá

Australia từ lâu giữ vị trí tiên phong trong việc đưa ra các hạn chế đối với ngành công nghiệp nicotin và là một trong những quốc gia có tỷ lệ hút thuốc thấp nhất trong Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) - nhóm gồm hầu hết các quốc gia giàu có.

Tuy nhiên, số người sử dụng TLĐT tại Australia đang tăng nhanh, đặc biệt trong giới trẻ. Theo dữ liệu của chính phủ, khoảng 1/5 số người từ 18 đến 24 tuổi sử dụng TLĐT. 

Bộ trưởng Y tế Mark Butler tuyên bố vào tối thứ Hai trên chương trình Hỏi & Đáp của ABC rằng ngành công nghiệp thuốc lá đang cố gắng tạo ra một thế hệ người nghiện nicotine mới thông qua thuốc lá điện tử và ông quyết tâm xóa bỏ mối đe dọa sức khỏe cộng đồng này.
Bộ trưởng Y tế Australia Mark Butler tuyên bố quyết tâm xóa bỏ TLĐT. Ảnh: 9news

Vào năm 2021, Australia quy định bất kỳ công dân nào mua hoặc nhập khẩu TLĐT mà không có đơn của bác sĩ là bất hợp pháp.

Kể từ tháng 5/2023, Australia cấm TLĐT giải trí cũng như thắt chặt các quy định khác liên quan đến TLĐT.

Từ tháng 12/2012, tất cả sản phẩm thuốc lá ở Australia phải được bán trong các bao bì màu xanh ô liu trơn, trên bao bì không có nhãn hiệu, thay vào đó in hình ảnh cảnh báo tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe. Chính sách này sau đó được nhiều quốc gia như Pháp, Anh thực hiện theo.

Australia cũng có chi phí hút thuốc đắt đỏ nhất thế giới với giá một bao thuốc lá trung bình khoảng 50 đô la Australia. 

Chủ tịch Hiệp hội Y khoa Australia - ông Steve Robson cho biết, Australia là quốc gia dẫn đầu thế giới trong việc giảm tỷ lệ hút thuốc và giảm các tác hại về sức khỏe sau đó. Vì vậy, hành động quyết đoán của Chính phủ nhằm hạn chế TLĐT được dư luận tại Australia ủng hộ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Australia mạnh tay với thuốc lá điện tử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO