Thế giới

Australia thắt chặt mua bán thuốc lá điện tử

QUỐC HƯNG 04/07/2024 17:02

(QNO) - Australia trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới cấm bán thuốc lá điện tử (TLĐT), ngoại trừ nhà thuốc. Quy định có hiệu lực từ ngày 1/7/2024.

Bộ trưởng Y tế Australia Mark Butler cảnh báo về tác hại khủng khiếp của TLĐT. Ảnhnhr
Bộ trưởng Y tế Australia Mark Butler cảnh báo về tác hại khủng khiếp của TLĐT. Ảnh: AP

Theo luật mới của Australia, TLĐT chỉ có thể được bán với bao bì màu trơn, không có nhãn hiệu, logo, nghiêm cấm việc cung cấp, sản xuất, nhập khẩu, sở hữu thương mại hoặc bán TLĐT ở bất kỳ nơi nào ngoài hiệu thuốc, thậm chí áp dụng ngay cả với các thiết bị TLĐT không chứa nicotine.

Người dân tại Australia sẽ cần đơn thuốc để mua TLĐT với hương vị hạn chế. Nồng độ nicotine và số lượng phân phối cho các nhà thuốc được kiểm soát chặt chẽ. Các dược sĩ sẽ yêu cầu kiểm tra giấy tờ tùy thân có ảnh của người mua và thông báo về tác hại sức khỏe của việc hút TLĐT.

Luật mới sẽ khiến việc mua TLĐT trở nên khó khăn hơn. Tại Australia, nhiều hiệu thuốc hiện bán TLĐT cho người được bác sĩ kê đơn như một phần trong nỗ lực từ bỏ thuốc lá.

Ông Mark Butler - Bộ trưởng Y tế Australia cảnh báo các cửa hàng tiện lợi hay cửa hiệu thuốc lá... nếu bị phát hiện tiếp tục bán TLĐT sẽ bị phạt tới 2 triệu đô la Australia và chủ sở hữu có thể bị bỏ tù tới 7 năm. Australia cũng kiểm soát chặt chẽ việc bán TLĐT trên thị trường chợ đen.

Một cuộc khảo sát năm ngoái cho thấy khoảng 1/5 thanh niên từ 18 đến 24 tuổi ở Australia đã sử dụng TLĐT ít nhất một lần.

Do đó, Chính phủ Australia cho biết luật mới nhằm tìm cách bảo vệ giới trẻ nước này và cộng đồng rộng lớn hơn khỏi tác hại của việc hút TLĐT với mục đích giải trí.

"Hút TLĐT để giải trí là một tai họa. Đây là mối đe dọa sức khỏe cộng đồng, đặc biệt đối với trẻ em và thanh thiếu niên" - Bộ trưởng Butler nói.

c.jpg
Tỷ lệ người hút thuốc lá tại Australia giảm mạnh từ những quy định chặt chẽ của Chính phủ nước này. Ảnh: Mydr

Ông Butler cảnh báo một sản phẩm được giới thiệu như một sản phẩm trị liệu có thể giúp người nghiện thuốc lá từ bỏ thói quen này nhưng thực tế được Big Tobacco triển khai như một công cụ để chiêu mộ "một thế hệ mới nghiện nicotine".

Australia vốn nổi tiếng có luật nghiêm khắc đối với việc hút thuốc. Năm 2012, nước này trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới giới thiệu bao bì trơn cho thuốc lá và có cảnh báo sức khỏe bằng hình ảnh khủng khiếp. Mô hình này sau đó nhân rộng trên toàn thế giới.

Cạnh đó, Australia đánh thuế nặng sản phẩm thuốc lá, khiến giá một gói tiêu chuẩn gồm 25 điếu thuốc có giá lên tới 50 đô la Australia.

Những biện pháp này khiến số lượng người hút thuốc giảm mạnh. Tỷ lệ người từ 14 tuổi trở lên hút thuốc hằng ngày là 8% vào năm 2023, giảm từ mức 24% vào năm 1991. Tuy nhiên, số người hút TLĐT lại tăng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Australia thắt chặt mua bán thuốc lá điện tử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO