Bà Bông ở địa đạo Kỳ Anh

LÊ THU - QUANG SƠN 11/08/2017 09:20

Theo chân người hướng dẫn viên, sau khi tham quan một vòng địa đạo Kỳ Anh (thôn Thạch Tân, xã Tam Thăng, TP.Tam Kỳ), tại nơi dừng chân du khách sẽ nhận được sự đón tiếp niềm nở của bà Nguyễn Thị Bông.

Bà Bông và khách tham quan bên đĩa khoai lang luộc.
Bà Bông và khách tham quan bên đĩa khoai lang luộc.

Nơi dừng nghỉ này là cửa hầm cây rơm của địa đạo Kỳ Anh, cũng chính là vườn nhà bà Bông. Ở đây đã bày sẵn một chiếc bàn gỗ, bên trên có đĩa khoai lang, lọ muối đậu và bình nước lá mùng 5 nóng hổi. Tất cả do chính tay bà Bông chuẩn bị và phục vụ miễn phí cho du khách sau khi kết thúc hành trình tham quan địa đạo. Chỉ là một món ăn dân dã, một ly nước thơm mùi lá mùng 5 thôi nhưng gửi gắm biết bao tình cảm của người nấu đến các vị khách, khiến họ không khỏi lưu luyến và cảm tình với nơi này. “Sau khi tham quan địa đạo, đến đây được gặp bà, thấy bà rất vui vẻ, nhiệt tình, còn được bà đãi những món dân dã như khoai lang chấm muối đậu, uống nước lá, chúng tôi thấy rất ấm lòng, càng thêm yêu mến miền quê này” - anh Lê Hòa Tây, khách tham quan đến từ xã Bình Quế (huyện Thăng Bình) chia sẻ.

Bà Bông năm nay đã bước sang tuổi 77, sống neo đơn trong ngôi nhà nhỏ gần Khu di tích Địa đạo Kỳ Anh. Mỗi lần nghe tin sẽ có đoàn khách về tham quan địa đạo, bà lại lụi cụi nấu khoai lang, làm muối đậu, nấu nước chuẩn bị sẵn để đón khách. Nhìn bà lão nay đã tóc bạc da mồi, ít ai biết rằng trong chiến tranh bà là một thiếu nữ vô cùng quả cảm, cũng là nhân chứng sống một thời đào địa đạo. Trong câu chuyện bà Bông kể với chúng tôi, bà từng bị địch bắt và tra tấn dã man ngay tại địa đạo Kỳ Anh nhằm lấy thông tin về căn cứ cách mạng đang đóng chân tại quê nhà. Nhưng bà nhất mực không khai. Cha bà Bông là liệt sĩ Nguyễn Tân, sau đó các chị gái, em trai của bà cũng lần lượt hy sinh trong kháng chiến. Bà Bông ở vậy một mình, hằng ngày lo hương khói cho cha và các chị em. Đối với cụ bà này, niềm vui duy nhất bây giờ là được trò chuyện, tiếp đón khách đến tham quan địa đạo, mời họ củ khoai, ly nước do tự tay bà nấu và kể cho khách nghe câu chuyện về quê hương, về những người con anh hùng của mảnh đất kiên cường trong kháng chiến, về một thời cả làng đào địa đạo. “Đối với tôi, địa đạo này như là nhà. Nên khi khách về đây chơi cũng như là đến nhà mình. Trong nhà có củ khoai, nắm lá, tôi thích được tự tay nấu để mời khách. Khách ăn khoai, uống nước lá khen ngon, như vậy là tôi cảm thấy vui, quý lắm rồi!” - bà Bông trải lòng.

Những con người dung dị như bà Bông, với tình cảm chân chất đến từ những thứ mộc mạc như đĩa khoai, ly nước lá sẽ là sợi dây vô hình níu giữ cảm tình của du khách dành cho mảnh đất này.

LÊ THU - QUANG SƠN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bà Bông ở địa đạo Kỳ Anh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO