Bà Hối làm việc thiện

NHƯ TRANG 17/06/2019 14:27

Buôn bán ở các bản làng vùng cao hơn 16 năm qua, bà Lương Thị Hối (52 tuổi, trú tại xã Trà Giang, huyện Bắc Trà My) có nhiều cơ hội giúp đỡ đồng bào khó khăn.

Bà Lương Thị Hối gieo yêu thương trên rẻo núi cao hơn 16 năm qua. Ảnh: N.TRANG
Bà Lương Thị Hối gieo yêu thương trên rẻo núi cao hơn 16 năm qua. Ảnh: N.TRANG

Gặp bà Hối trong một chuyến từ thiện tại xã Trà Giác, chúng tôi hiểu hơn về cách làm từ thiện ý nghĩa của bà. Được biết, cuộc sống gia đình bà Hối không mấy khá giả, hằng ngày bà đi buôn bán kiếm tiền trang trải cuộc sống nuôi con ăn học và mẹ già. Nhưng mỗi lần mua hàng từ miền xuôi gánh lên rẻo cao bán hoặc đổi hàng cho đồng bào Ca Dong, gặp trường hợp khó khăn bà Hối đều mủi lòng thương. Bà Hối chia sẻ: “Nhà tôi đã khó, lên tận đây mới biết nhiều nhà còn khó hơn. Nghĩ thương, nên làm được gì cho họ tôi sẽ dốc hết mình!”.

Ngày trước, bà Hối phải gánh hàng đi bộ mấy chục cây số men theo đường rừng, xa nhất là đến thôn 3A xã Trà Giác để đổi hàng cho bà con sống trên đỉnh núi. Các loại cá khô, nước mắm, gạo… đổi lấy lít mật ong, hay bó rau rừng. Cũng từ những chuyến đi này, bà Hối có dịp nghe và chứng kiến cuộc sống nghèo khổ người đồng bào. Và thế là lượt đi tiếp theo sau đó bằng xe đạp, xe máy, trong quang gánh bán buôn, bà nhét thêm bao áo quần, vài chiếc bánh ngọt hay gạo xin ở chùa Trà Giang để phát cho những em bé mồ côi cha mẹ.

Không chỉ gieo yêu thương đến trẻ mồ côi, bà Hối còn dạy các em cách sống tự lập. Ngoài giờ học, bà Hối chỉ những loại rau, măng rừng để các em đi hái, rồi đổi lấy thức ăn, sách vở. Còn đối với các cụ già yếu, thi thoảng bà Hối lại xin quà từ thiện ở chùa nhằm hỗ trợ bữa ăn cho họ. Dịp lễ hay Tết Nguyên Đán, bà còn tự tay gói những đòn bánh tét nghĩa tình, chở lên tận bản làng xa xôi, phát mỗi nhà một ít. Tự bao giờ, hình ảnh người phụ nữ nhân hậu này khiến người nghèo Ca Dong cảm kích, yêu thương. Hai anh em Nguyễn Minh Vương và Nguyễn Minh Thương (ở thôn 3B, Trà Giác) mồ côi cha mẹ. Ở độ tuổi mới lên 6, lên 7, các em đã biết nghe lời bà Hối và chăm sóc cho nhau, cùng nhau đến trường. Em Nguyễn Minh Vương chia sẻ: “Sáng nào thấy xe cô Hối lên đây bán hàng, con liền chạy xuống đổi ốc lấy bánh tiêu hoặc sữa. Cô thường cho anh em con quà và áo quần, mùa đông anh em con không còn lạnh nữa!”.

Còn trường hợp 3 chị em Nguyễn Thị Mai, Nguyễn Văn Tùng, Nguyễn Văn Tỏi cũng bất hạnh như bao cảnh đời nghèo khác tại đây. Cha mất vì trúng gió, mẹ đột quỵ, thương những đứa trẻ này, bà Hối động viên người chị cả xuống đồng bằng xin việc làm nuôi em. Ngoài ra, nhiều năm buôn bán ở vùng cao, bà Hối không chỉ thông thuộc đường đi mà còn nắm rõ trường hợp nào khó khăn, đã trở thành cầu nối với những hội nhóm, nhà hảo tâm. Anh Trần Văn Duy (một nhà từ thiện ở TP.Đà Nẵng) cho biết: “Đường từ xã lên bản làng xa và ngoằn ngoèo, nếu không nhờ sự giúp sức, chỉ đường của cô Hối, chúng tôi chẳng biết nơi nào cần đến để gieo yêu thương. Những chuyến đi sau, chúng tôi chắc chắn sẽ liên hệ cô Hối đồng hành”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bà Hối làm việc thiện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO