Ba thành phố thông minh tương lai của Việt Nam tại ASEAN

QUỐC HƯNG 26/04/2018 15:07

(QNO) - Theo Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long, Việt Nam sẽ có 3 thành phố nằm trong mạng lưới các thành phố thông minh của các quốc gia khu vực Đông Nam Á (ASEAN).

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (trái) và Thủ tướng Lý Hiển Long. Ảnh: Straittimes
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (trái) và Thủ tướng Lý Hiển Long. Ảnh: Straittimes

Phát biểu của Thủ tướng Lý Hiển Long nhân chuyến sang thăm chính thức Singapore và tham dự hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 32 của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (từ ngày 25-28.4) cho biết, ông đã đến thăm cả 3 thành phố: Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh và Đà Nẵng trong các chuyến thăm Việt Nam vào năm ngoái. Thủ tướng Singapore rất ấn tượng với sự phát triển đô thị nhanh chóng tại các thành phố trên. Chính phủ Việt Nam có kế hoạch phát triển 3 thành phố thông minh vào năm 2020 và việc cả 3 trở thành một phần của mạng lưới thông minh ASEAN sẽ góp phần tạo nên sự sôi động của ASEAN.

Với cương vị Chủ tịch luân phiên ASEAN, Singapore chọn chủ đề Năm ASEAN 2018 là xây dựng một “ASEAN tự cường và sáng tạo”, trong đó có sáng kiến hàng đầu là xây dựng mạng lưới các thành phố thông minh nhằm kết nối tốt hơn cơ sở hạ tầng kỹ thuật số và các dịch vụ như thanh toán điện tử, tăng cường an ninh mạng trong khu vực. Theo kế hoạch này, có 26 thành phố tại các quốc gia ASEAN được nằm trong danh sách của mạng lưới trên. Các thành phố thông minh sẽ cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân, từ những thứ đơn giản nhất trở đi. Ngoài ra, thống kê đến năm 2025, nền kinh tế số ASEAN đạt mức 200 tỷ USD.

Singapore tham vọng xây dựng quốc gia thông minh đầu tiên trên thế giới. Ảnh: Press
Singapore tham vọng xây dựng quốc gia thông minh đầu tiên trên thế giới. Ảnh: Press

Mạng lưới các thành phố thông minh của ASEAN là một nỗ lực không chỉ thúc đẩy làn sóng kỹ thuật số trong khu vực, mà còn đẩy mạnh chia sẻ thực tiễn tốt nhất của các quốc gia về mặt công nghệ, quản trị đô thị và phát triển bền vững. Tại cuộc hội đàm với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vào chiều tối qua 25.4, Thủ tướng Lý Hiển Long cam kết Singapore sẽ tiếp tục tăng đầu tư vào Việt Nam trong các lĩnh vực mới, ứng dụng công nghệ, có giá trị gia tăng cao và thân thiện với môi trường như năng lượng sạch, xử lý rác thải, quản lý nguồn nước, xây dựng khu công nghệ cao và thành phố thông minh.

Với việc khai thác công nghệ để thiết kế tương lai, điểm chung là xanh - sạch - hiện đại, Singapore là một trong 3 quốc gia (cùng với Nhật Bản và Hàn Quốc) có đô thị thông minh nhất châu Á. Singapore tham vọng xây dựng quốc gia thông minh đầu tiên trên thế giới và kế hoạch này được Thủ tướng Lý Hiển Long công bố từ cuối năm 2014. Mục tiêu cơ bản của thành phố thông minh là quản lý hiệu quả năng lượng, giảm ô nhiễm, tăng cường an ninh, hay nâng chất lượng dịch vụ cung cấp cho người dân.

Mạng lưới các thành phố thông minh ASEAN sẽ là một trong những trọng tâm của hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 32 diễn ra tại Singapore trong 2 ngày 27 và 28.4.

QUỐC HƯNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ba thành phố thông minh tương lai của Việt Nam tại ASEAN
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO