Bắc Trà My chú trọng tuyên truyền, giáo dục pháp luật

HÀN GIANG 16/12/2021 07:18

Những năm gần đây, ngành chức năng của huyện Bắc Trà My đã có những cách làm linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với đời sống văn hóa truyền thống của người dân để phổ biến giáo dục pháp luật đạt hiệu quả cao nhất.

Phổ biến, giáo dục pháp luật bằng xe lưu động được Bắc Trà My thực hiện thường xuyên. Ảnh: N.Đ
Phổ biến, giáo dục pháp luật bằng xe lưu động được Bắc Trà My thực hiện thường xuyên. Ảnh: N.Đ

Bắc Trà My là huyện miền núi với hơn 50% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và điều kiện kinh tế - xã hội còn khó khăn, việc phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) trước đây ở một số địa phương chưa thực sự được quan tâm, có nơi cấp ủy và chính quyền “khoán trắng” cho ngành tư pháp.

Bên cạnh đó, phương thức, nội dung PBGDPL còn đơn điệu, chưa phù hợp với trình độ dân trí và nhu cầu hiểu biết pháp luật của nhân dân. Vì thế, chất lượng, hiệu quả của PBGDPL còn rất hạn chế.

Nhìn nhận thực trạng trên, những năm gần đây, Đảng bộ, chính quyền và các ngành chức năng của huyện Bắc Trà My đã có những cách làm hết sức linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với đời sống văn hóa truyền thống tốt đẹp của đồng bào để thông qua đó PBGDPL đạt hiệu quả cao nhất.

Đến nay, hoạt động PBGDPL ở cơ sở theo mô hình “Cấp tỉnh hỗ trợ kinh phí, cấp huyện tổ chức thực hiện, cấp xã tiếp nhận kết quả” đã góp phần mang lại những chuyển biến tích cực ở huyện Bắc Trà My.

Ông Võ Văn Xuân - Trưởng phòng Tư pháp huyện Bắc Trà My chia sẻ, việc xây dựng mô hình PBGDPL có hệ thống, có chiều sâu và có tính chiến lược lâu dài là yếu tố then chốt được các cấp ủy đảng, chính quyền và ngành tư pháp huyện quan tâm chỉ đạo.

Các mô hình PBGDPL như công tác hòa giải ở cơ sở, sinh hoạt văn hóa truyền thống, các cuộc thi, hội thi tìm hiểu pháp luật, hòa giải viên, tuyên truyền viên, hoạt động của văn hóa thông tin, sử dụng phương tiện truyền thanh lưu động… đã mang lại những hiệu quả thiết thực.

"Theo thống kê, hằng năm có hàng trăm vụ việc hòa giải thành công, cho thấy hiệu quả to lớn của mô hình này đem lại. Phương châm hòa giải là thuyết phục, giáo dục, cảm hóa, khơi dậy trong cộng đồng dân cư và mỗi người dân bản chất tốt đẹp và kế thừa truyền thống của dân tộc ta là tôn trọng lẽ phải, công bằng, đạo đức, đoàn kết, mình vì mọi người, tương thân tương ái. Thông qua đó, những quy định của pháp luật rất dễ đi vào đời sống và từ đó cộng đồng vận động cùng nhau thực hiện” – ông Xuân nói.

Trong các mô hình đã triển khai thực hiện, mô hình PBGDPL lưu động đến với tất cả thôn, nóc xa xôi hẻo lánh là sáng kiến lần đầu được áp dụng ở huyện Bắc Trà My, đã đem lại những kết quả đáng ghi nhận, được nhân dân đồng tình ủng hộ và được nhân rộng, góp phần trong phòng chống dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, nguy hiểm.

Công tác tuyên truyền, PBGDPL trực tiếp cho học sinh được Phòng Tư pháp và Phòng GD-ĐT quan tâm phối hợp thực hiện, tạo môi trường pháp lý, nâng cao ý thức pháp luật cho thế hệ trẻ.

Việc tổ chức và tham gia các cuộc thi, hội thi tìm hiểu pháp luật, hòa giải viên, tuyên truyền viên các xã, thị trấn luôn được các ngành, các cấp ở huyện quan tâm đặc biệt và trở thành phong trào sinh hoạt văn hóa pháp lý rộng khắp được cán bộ, nhân dân hưởng ứng sôi nổi. Đáng chú ý, công tác tuyên truyền, PBGDPL được lập sổ theo dõi, quản lý để ghi nhận kết quả và thuận lợi trong tổng hợp, thống kế.

Theo ông Võ Văn Xuân, qua kiểm tra cuối năm cho thấy công tác tuyên truyền, PBGDPL năm sau so với các năm trước chuyển biến tốt hơn, hiệu quả hơn. Giai đoạn 2017 – 2021, Phòng Tư pháp huyện Bắc Trà My là một trong 13 tập thể vừa được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì những thành tích xuất sắc trong công tác PBGDPL.

“Chúng tôi xây dựng, in và cấp bộ tài liệu nghiệp vụ, tổ chức tập huấn công tác hòa giải ở cơ sở cho các hòa giải viên và cán bộ công chức các xã Trà Tân, Trà Dương, Trà Giác, Trà Giáp, Trà Ka, Trà Bui, Trà Đông, Trà Nú, Trà Sơn và thị trấn Trà My. Chỉ đạo về chuyên môn, nghiệp vụ để hòa giải thành nhiều vụ tranh chấp, mâu thuẫn trong nhân dân, với hơn 80% số vụ hòa giải thành/năm trên địa bàn huyện” – ông Xuân cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bắc Trà My chú trọng tuyên truyền, giáo dục pháp luật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO