Bắc Trà My chuyển mình từ gian khó

HOÀNG LINH - LÊ MỸ 06/07/2023 05:20

Bắc Trà My đã tận dụng, phát huy những tiềm năng lợi thế, từng bước vươn mình phát triển và phấn đấu thoát huyện nghèo vào năm 2025.

Nóc Xơ Rơ đã có cuộc sống mới sau 20 năm tái lập. Ảnh: Q.L
Nóc Xơ Rơ đã có cuộc sống mới sau 20 năm tái lập. Ảnh: Q.L

Những đổi thay nơi huyện nghèo Bắc Trà My hiện diện rõ trong mọi mặt đời sống xã hội.

Ông Thái Hoàng Vũ - Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My cho biết, thời điểm sau chia tách, Bắc Trà My là huyện nghèo, kém phát triển, đời sống người dân gặp nhiều khó khăn.

Qua 20 năm phấn đấu, xây dựng, Bắc Trà My có tốc độ phát triển nhanh, thu ngân sách đạt và vượt dự toán giao, năm sau cao hơn năm trước, góp phần ổn định kinh tế, làm tiền đề khai thác các nguồn lực khác.

Giá trị sản xuất nông - lâm - thủy sản ước đạt hơn 468 tỷ đồng/năm; thương mại, dịch vụ đạt gần 428,5 tỷ đồng/năm. Riêng công nghiệp - xây dựng chiếm gần 50,1% trong cơ cấu kinh tế, giá trị sản xuất ước đạt hơn 287 tỷ đồng. Thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 23 triệu đồng/năm.

Cơ sở hạ tầng gắn với chỉnh trang đô thị, trung tâm các xã được quan tâm đầu tư xây dựng và từng bước đáp ứng nhu cầu sản xuất và sinh hoạt của nhân dân. Các tuyến giao thông huyết mạch được hình thành và mở rộng, như tuyến Bắc Trà My - Trà Bồng, đường Đông Trường Sơn qua địa phận huyện Bắc Trà My, đường trung tâm nội thị, đường tránh phía tây thị trấn, đường Nam Quảng Nam… Cơ sở trường học được quan tâm đầu tư, trang thiết bị phục vụ dạy và học dần hoàn thiện.

Toàn huyện có 41 đơn vị trường học, trong đó hơn 90% trường đạt chuẩn tối thiểu, 9 trường đạt chuẩn quốc gia. Nhờ đó tỷ lệ huy động học sinh ra lớp hằng năm đạt trên 99% và duy trì sĩ số đến cuối năm học đạt 98%.

Một dấu ấn khác trên chặng đường phát triển là Bắc Trà My có 71 doanh nghiệp, hợp tác xã hình thành và duy trì hoạt động. Đến cuối năm 2022, địa phương này có 14 sản phẩm được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn từ 3 - 4 sao OCOP.

Đặc biệt, hơn 50 sản phẩm từ quế được xuất bán ở thị trường trong và ngoài nước, đánh dấu bước phục hồi, phát triển thương hiệu quế Trà My. Đây được xem là mũi đột phá, mở ra kỳ vọng cho công cuộc phát triển kinh tế - xã hội Bắc Trà My trong những năm tiếp theo.

Trong năm 2022, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn Bắc Trà My còn 43,9% (giảm 6,54% so với 2021, tương đương với giảm 656 hộ nghèo). Với địa phương vùng núi, có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, đời sống còn nhiều khó khăn, đây là thành công lớn.

Thành quả này nhờ sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, ngành trong thực hiện công tác giảm nghèo. Trong đó, việc đầu tư nguồn lực để cải thiện nhà ở cho người có công, người nghèo, đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; cho vay tín dụng ưu đãi phát huy hiệu quả.

Chương trình “Cán bộ, đảng viên Bắc Trà My đồng hành cùng hộ nghèo” đã góp phần tích cực vào mục tiêu giảm nghèo ở vùng đặc biệt khó khăn và và thu hẹp khoảng cách chênh lệch giàu - nghèo giữa các vùng, các nhóm dân cư trên địa bàn huyện.

Bắc Trà My phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 43,9% (năm 2022) đến cuối năm 2025 xuống còn 19,45% (giảm 30,99%, tương đương với 4.755 hộ), thu nhập bình quân đầu người phải đạt 40 triệu đồng/năm. Đến năm 2025, Bắc Trà My phấn đấu xây dựng thêm 2 xã Trà Giang và Trà Sơn đạt chuẩn nông thôn mới, nâng tổng số xã đã đạt chuẩn lên con số 5.

Ông Lê Văn Tuấn - Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My cho biết, địa phương đang được đầu tư 3 chương trình mục tiêu quốc gia lớn là giảm nghèo bền vững; phát triển kinh tế - xã hội miền núi và vùng đồng bào dân tộc thiểu số; xây dựng nông thôn mới. Nguồn lực của 3 chương trình sẽ là đòn bẩy để huyện thực hiện mục tiêu thoát khỏi huyện nghèo.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bắc Trà My chuyển mình từ gian khó
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO