Badia - nông trại cao tầng đầu tiên tại UAE

QUỐC HƯNG 05/06/2018 14:32

(QNO) - Sự ra đời của nông trại cao tầng (vertical farm) hay nông trại thẳng đứng mang lại luồng sinh khí mới cho khu vực mà 90% diện tích đất nước là sa mạc.

Dr Thani bin Ahmed Al Zeyoudi, Bộ trưởng Môi trường và chống biến đổi khí hậu của UAE tại buổi khai trương nông trại Badia hồi năm ngoái. Ảnh: thenationale
 Bộ trưởng Môi trường và chống biến đổi khí hậu của UAE - Dr.Thani bin Ahmed Al Zeyoudi (trái) tại buổi khai trương nông trại Badia hồi năm ngoái. Ảnh: thenationale

Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) - liên bang bao gồm 7 tiểu vương quốc nằm ở phía đông của bán đảo Ả rập, có nền công nghiệp phát triển. Nhắc đến UAE, khiến người ta liên tưởng đến những bãi cát sa mạc mênh mông, tòa nhà chọc trời, biển xanh lung linh.

Còn nền nông nghiệp, với 90% diện tích đất không thể canh tác. Vì thế, nguồn cung thực phẩm thực tại UAE hiện phụ thuộc vào nhập khẩu tới 80-90%. Năm 2017, Badia - nông trại cao tầng đầu tiên của khu vực được xây dựng tại thành phố Dubai. Đây là trang trại canh tác trong nhà theo chiều thẳng đứng, trong nhà kính để sản xuất rau quả, nấm không độc và tảo quanh năm cùng với hệ thống đèn LED thân thiện môi trường.

Đặc biệt, mô hình nông trại này áp dụng phương pháp thủy canh, là một phương pháp trồng cây trong nước, không sử dụng đất. Qua đó cho phép rễ cây tiếp xúc trực tiếp với dung dịch dinh dưỡng, đồng thời cũng có khả năng tiếp cận với ô xi. Điều này rất quan trọng để duy trì sự sống của cây.

Omar Al Jundi - chủ trang trại Badia cho biết: “Trang trại của chúng tôi cung cấp một giải pháp khả thi cho nông nghiệp sản xuất vụ thu hoạch 365 ngày trong năm. Sản phẩm không chỉ rẻ hơn hàng hóa nhập khẩu, mà còn tươi hơn”. Omar Al Jundi nói thêm, việc sản xuất được thực hiện trong môi trường được kiểm soát, không phụ thuộc vào thời tiết bên ngoài, không cần thuốc trừ sâu hoặc hóa chất, sử dụng ít nước hơn đến 90% so với canh tác ngoài trời truyền thống. 

Trang trại cao tầng của Omar Al Jundi có diện tích 800m2, tọa lạc ngay tại Al Quoz - một trong những khu công nghiệp lớn của Dubai. Hiện mỗi ngày, Badia thu hoạc hàng trăm ki-lô-gam bao gồm 18 loại rau lấy lá. Sản phẩm thu được cung cấp thường xuyên cho hàng chục nhà hàng và khách sạn tại địa phương. Omar Al Jundi mong muốn sẽ nhận rộng mô hình này tại khu vực. Trước mắt là dự án tại thành phố Jeddah của Ả rập Xê út.

Hina Kamal - một nhà nghiên cứu tại Đại học UAE cho biết, rủi ro về an ninh lượng thực là mối lo ngại trong những năm tới do tác động của biến đổi khí hậu, làm khan hiếm và có khả năng làm tăng giá lương thực. Vì vậy thúc đẩy sản xuất lương thực thông qua các phương tiện bền vững rất được quan tâm. Mô hình trang trại cao tầng cũng nằm trong số đó, nhất là trong điều kiện đất canh tác tại UAE là rất hạn chế. Trang trại cao tầng còn được xem là xu hướng nông nghiệp giữa lòng đô thị.

QUỐC HƯNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Badia - nông trại cao tầng đầu tiên tại UAE
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO