Bãi biển thành... bãi rác

ĐOÀN ĐẠO 29/06/2017 14:21

(QNO) - Dọc các bãi biển ở Núi Thành không chỉ có rác trôi dạt từ biển vào mà chính những du khách đến đây xả rác đang biến những bãi biển này dần trở thành bãi rác.

Bãi biển Bà Tình ngập tràn rác thải. Ảnh: Đ. ĐẠO
Bãi biển Bà Tình ngập tràn rác thải. Ảnh: Đ.ĐẠO

Quơ vội mớ rong biển vừa phải lấy bớt rác vướng vào, bà Đỗ Thị Chín (thôn An Hải Đông, Tam Quang) nói: “Tôi làm nghề hái rong biển ở đây lâu rồi mà chưa bao giờ thấy bãi biển Bà Tình (thôn An Hải Đông) lại ô nhiễm như vậy. Dưới nước toàn rác nổi lềnh bềnh đến nỗi rong biển mà còn lẫn với rác luôn”. Theo bà Chín, cứ vào buổi chiều bãi biển Bà Tình có hàng trăm người đến tắm, ăn uống. Số rác sinh hoạt họ vô tư xả ngay tại chỗ. Cùng với đó, những người bán hàng rong, đồ nhậu cũng “góp phần” gây ô nhiễm môi trường khi phần lớn bỏ lại những bao bì, hộp ni lông.

Theo quan sát, dọc bờ biển dài khoảng 300 mét và khu vực bãi đá, hàng trăm hộp đựng thức ăn bằng ni lông, vỏ chai nhựa, túi ni lông... vương vãi khắp nơi. “Nhiều người về thăm quê xuống đây tắm thấy cảnh rác trôi nổi trên mặt nước họ lắc đầu bỏ về hết. Cứ kiểu này thì sẽ không còn bãi biển đẹp để khách tới tham quan nữa. Hôm trước gặp lãnh đạo xã, tôi cũng có kiến nghị chuyện khách xả rác bừa bãi này rồi. Mong sao địa phương quan tâm” - bà Chín lắc đầu.

Phần lớn rác tại các bãi biển là rác thải sinh hoạt. Ảnh: Đ. ĐẠO
Phần lớn rác tại các bãi biển là rác thải sinh hoạt. Ảnh: Đ.ĐẠO

Tương tự, tại bãi tắm Biển Rạng, mặc cho tấm biển nhắc nhở không xả rác do ngành văn hóa thông tin của huyện Núi Thành đặt nên, nhiều du khách đến đây vẫn phớt lờ. Họ bỏ lại tất cả số rác thải sau những cuộc vui chơi, ăn uống. Đồng thời, nhiều dãy hàng quán sát bãi biển cũng không thực hiện tốt việc thu gom rác. Nhiều túi rác bị cố tình bỏ lại trong dãy lều quán này.

Sự thiếu ý thức của các du khách đã khiến nhiều bãi biển đẹp tại Núi Thành trở nên nhớp nhúa, mất vệ sinh. Ảnh: Đ. ĐẠO
Sự thiếu ý thức của các du khách đã khiến nhiều bãi biển đẹp tại Núi Thành trở nên nhớp nhúa, mất vệ sinh. Ảnh: Đ.ĐẠO

Theo ông Huỳnh Văn Định - Chủ tịch UBND xã Tam Quang, thời gian qua, xã luôn chú trọng tuyên truyền về ý thức bảo vệ môi trường cho người dân địa phương. Tuy nhiên, đối với khách từ xa đến, xã không thể tuyên truyền được. “Ngoài việc tuyên truyền thì UBND xã cũng chỉ đạo các hội, đoàn thể, đặc biệt là Đoàn xã nhiều đợt ra quân dọn dẹp bãi biển, thu gom rác thải. Tuy nhiên, phần lớn phụ thuộc vào sự tự giác, có ý thức trong việc bảo vệ môi trường của mỗi du khách khi đến các bãi biển. Địa phương rất mong sự hợp tác của khách tham quan trong việc cùng với địa phương giữ gìn các bãi biển sạch sẽ, đảm bảo vệ sinh để bảo vệ môi trường biển và phát triển du lịch” - ông Huỳnh Văn Định nói.

ĐOÀN ĐẠO

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bãi biển thành... bãi rác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO