Bài học sẻ chia trong nhà trường

VINH ANH 16/02/2017 08:22

Thời gian qua, hoạt động thanh thiếu niên Chữ thập đỏ (CTĐ) trong trường học tại TP.Hội An đạt được nhiều kết quả nổi bật, đóng góp quan trọng vào thành quả chung của hoạt động CTĐ toàn thành phố.

“Thùng bánh mỳ nhân đạo” là một mô hình khá thú vị được triển khai tại Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc (TP.Hội An) từ đầu học kỳ 2 (năm học 2015 - 2016) đến nay. Cô Nguyễn Thị Ngọc Diệp - Tổng phụ trách Đội kiêm Chi hội phó Chi hội CTĐ nhà trường cho biết, qua theo dõi, phản ánh của nhiều giáo viên, có khá nhiều học sinh của trường thường xuyên phải mang bụng đói đến lớp, khiến cho các em không có sức khỏe, năng lượng tốt để tiếp thu bài vở. Từ thực tế đó, Chi hội CTĐ đã đề xuất với Ban giám hiệu nhà trường triển khai thực hiện mô hình “Thùng bánh mỳ nhân đạo”. Theo đó, nhà trường đã dùng một phần kinh phí từ sự đóng góp của học sinh qua phong trào “Vì bạn nghèo của chúng em” để triển khai mô hình. Hàng tuần, vào giờ chào cờ thứ Hai, nhà trường đều đặt một thùng tiền nhân đạo để các em học sinh góp tự nguyện. Em Nguyễn Lâm Ánh Tuyết, học sinh lớp 2B, Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc, chia sẻ: “Tuần nào cũng vậy, đến thứ Hai là ba lại cho con 10 ngàn đồng để con ủng hộ giúp các bạn có hoàn cảnh khó khăn. Như ở lớp con, có một bạn không có bố mẹ, nhà bạn ấy nghèo lắm!”.

Trong năm học 2015 - 2016, sau giờ chào cờ vào thứ Hai hàng tuần, nhà trường đặt một thùng bánh mỳ giữa sân trường để các em học sinh có nhu cầu thì đến lấy ăn. Hoạt động này thu hút được rất đông các em học sinh tham gia. Trung bình mỗi tuần có khoảng 100 ổ bánh mỳ được các em học sinh sử dụng. Nhà trường cho biết, sau khi triển khai có hiệu quả, bước sang năm học 2016 - 2017, mô hình “Thùng bánh mỳ nhân đạo” tiếp tục được thực hiện vào ngày thứ Hai và thứ Năm hàng tuần. Đến nay, nhà trường đã phát khoảng 5.000 ổ bánh mỳ cho học sinh. Cô Võ Thị Hà - Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc cho biết, mô hình “Thùng bánh mỳ nhân đạo” là một trong những hoạt động nhân đạo trong nhà trường mang lại hiệu quả nhân văn sâu sắc. Trước đó, cũng từ nguồn ủng hộ của học sinh và sự đóng góp của cán bộ, giáo viên, phụ huynh, nhà trường đã triển khai nhiều hoạt động nhân đạo, từ thiện khác như: mua thẻ bảo hiểm y tế, bảo hiểm tai nạn; hỗ trợ tiền ăn bán trú hàng tháng; tặng áo quần, bút vở, học bổng… cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn. “Những hoạt động nhân đạo được triển khai trong nhà trường không chỉ lan tỏa tinh thần “tương thân tương ái” mà còn tạo sự đoàn kết, gắn bó trong cán bộ, giáo viên, học sinh nhà trường. Qua đó, góp phần hiệu quả vào việc nâng cao chất lượng dạy và học hiệu quả” - cô Hà nói.

Ông Phan Văn Quý - Chủ tịch Hội CTĐ TP.Hội An cho biết, hàng năm, Hội CTĐ, Phòng GD-ĐT, Thành đoàn thành phố đều ký kết chương trình phối hợp về hoạt động thanh thiếu niên CTĐ. Đến nay, 26/26 trường học trên địa bàn thành phố đều đã thành lập được Hội CTĐ của mỗi trường. Trong 5 năm qua, lực lượng thanh thiếu niên CTĐ trường học đã vận động được hơn 7 tỷ đồng, giúp đỡ cho hơn 2.000 lượt đối tượng. Ngoài ra, lực lượng thanh thiếu niên CTĐ các trường học còn thường xuyên tổ chức tuyên truyền trang bị các kiến thức về chăm sóc sức khỏe học đường, phòng chống đuối nước, an toàn giao thông, phòng ngừa ứng phó thảm họa… cho học sinh. Nhờ đó, học sinh không chỉ biết tự bảo vệ chăm sóc sức khỏe cho bản thân mà còn là lực lượng chủ yếu để tuyên truyền, hướng dẫn người thân trong gia đình và cộng đồng.

VINH ANH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bài học sẻ chia trong nhà trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO