Bài học về lòng nhân ái

CHÂU NỮ 23/02/2018 14:49

Tổ chức cho học trò tham gia các hoạt động xã hội - từ thiện, qua đó, giáo dục lòng nhân ái, đạo đức cho các em là cách mà các trường học ở Tam Kỳ đã và đang hướng đến.

Học sinh lớp 4/4 Trường Tiểu học Kim Đồng phục vụ bữa ăn ở làng Hòa Bình. Ảnh: C.N
Học sinh lớp 4/4 Trường Tiểu học Kim Đồng phục vụ bữa ăn ở làng Hòa Bình. Ảnh: C.N

Có khá nhiều chương trình, hoạt động xã hội được tổ chức trong trường học ở Tam Kỳ, từ chương trình nuôi heo đất giúp bạn đến trường, xuân yêu thương, tấm áo mùa xuân tặng bạn, hành trình kết nối yêu thương đến quyên góp giúp đỡ học trò lâm vào hoàn cảnh ngặt nghèo, văn nghệ gây quỹ từ thiện, quỹ khuyến học. Có trường học còn đặt tủ quần áo, sách vở “0 đồng” trong sân trường.

Ba năm học qua, em Nguyễn Viết Thương học sinh lớp 3 Trường Tiểu học Ngô Quyền được học bán trú nhờ sự đùm bọc của thầy cô giáo. Em Thương ở với bà nội vì mồ côi cha, mẹ bỏ đi. Nhà nghèo, không có tiền học bán trú, cũng không có người đưa đón thường xuyên, hàng tháng, em Thương đã được các thầy cô giáo trong trường trích từ tiền lương đóng góp kinh phí để em được học bán trú tại trường. Ngoài ra, nhà trường huy động mạnh thường quân còn lập một sổ tiết kiệm trị giá hơn 6 triệu đồng cho em và sẽ bàn giao gia đình khi hết bậc tiểu học để Thương có điều kiện tiếp tục học lên nữa. Cô Trần Thị An - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ngô Quyền cho biết, sắp tới đây, nhà trường sẽ tổ chức một đêm văn nghệ để gây quỹ khuyến học, khen thưởng học sinh nghèo vượt khó học giỏi và trao quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Đối với Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, bên cạnh hưởng ứng phong trào “vòng tay bè bạn”, nhà trường cũng đã kịp thời chia sẻ với học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Cô Bùi Thị Diễm - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi thông tin, trước Tết Nguyên đán, nhà trường đã vận động cha mẹ học sinh, cán bộ, giáo viên toàn trường được gần 50 triệu đồng để giúp đỡ gia đình em Bùi Lê Đình Nam - học sinh lớp 4/3. Cha mẹ và hai anh em Nam đều bị bệnh hiểm nghèo (Báo Quảng Nam đã có bài viết về hoàn cảnh của gia đình em Nam trong mục “địa chỉ từ thiện” - NV).

Trong khi đó, tủ quần áo, sách vở “0 đồng”: ai thừa thì cho, ai thiếu thì nhận đã trở nên quen thuộc với giáo viên, phụ huynh và học sinh các trường tiểu học Kim Đồng, Ngô Quyền. Tủ quần áo, sách vở này khá thuận lợi với người cho cũng như người nhận và được phụ huynh, học sinh hưởng ứng tích cực. Những bộ quần áo đồng phục được ủi phẳng phiu, xếp gọn gàng trong tủ hay những quyển sách, quyển truyện, tập vở được bọc cẩn thận, chờ những ai cần đến nhận.

Cô giáo, phụ huynh và học sinh lớp 4/4 Trường Tiểu học Kim Đồng vừa đến thăm và tặng quà cho trẻ mồ côi ở làng Hòa Bình (xã Tam Đàn, huyện Phú Ninh). Các em tự tay chuẩn bị những món quà nhỏ là bánh, sữa để tặng những em nhỏ mồ côi. Và đặc biệt, cùng với cha mẹ mình, các em đã chuẩn bị và phục vụ bữa ăn cho trẻ em ở làng Hòa Bình. Cô Mai Thị Kim Trâm - giáo viên chủ nhiệm lớp 4/4 chia sẻ, việc tạo điều kiện cho học sinh được tham gia hoạt động xã hội từ thiện như gặp gỡ, trò chuyện với các em nhỏ mồ côi, khuyết tật ở làng Hòa Bình, đã góp phần giáo dục tinh thần tương thân tương ái cũng như dạy cho các em biết quan tâm, chia sẻ với những mảnh đời bất hạnh. Một phụ huynh tham gia chuyến đi cho biết, khi đến tận nơi, được nghe những câu chuyện về hoàn cảnh, cuộc sống, những thiệt thòi của trẻ em ở làng Hòa Bình, cháu lặng đi vì thấy các bạn đồng trang lứa chịu nhiều bất hạnh. “Chuyến đi đã khép lại, nhưng tôi nghĩ đã mở ra cho các em bài học hay, những trải nghiệm thú vị về cuộc sống. Tôi luôn quan niệm, bên cạnh dạy văn hóa, cần dạy học trò cách chia sẻ, quan tâm, giúp đỡ những người chung quanh mình bằng việc làm cụ thể. Rất mừng là các hoạt động xã hội - từ thiện như thế này luôn được phụ huynh hưởng ứng và ủng hộ” - lời cô Kim Trâm.

CHÂU NỮ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bài học về lòng nhân ái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO