Bám biển xuyên tết

VIỆT NGUYỄN 30/01/2020 11:33

Bám biển xuyên tết, nhiều tàu cá của ngư dân trên địa bàn tỉnh đã thu được “lộc biển” với những mẻ cá đầy đem lại giá trị kinh tế cao.  

Chuyến biển xuyên tết đem lại nguồn thu nhập cao cho ngư dân. Ảnh: VIỆT NGUYỄN
Chuyến biển xuyên tết đem lại nguồn thu nhập cao cho ngư dân. Ảnh: VIỆT NGUYỄN

Đón “lộc biển”

Sáng mùng 1 Tết Canh Tý, tàu cá QNa-91135 công suất 730CV hành nghề lưới vây của ngư dân Ngô Lớn (thôn Đông Tuần, xã đảo Tam Hải, Núi Thành) cập bờ trong niềm vui của các gia đình và bạn biển. Chuyến biển khởi hành từ ngày 12 tháng Chạp năm trước đến ngày đầu năm mới đã thu được 12 tấn cá nục, cá ngừ.

Ông Ngô Lớn cho biết, thời điểm cuối năm, cập rập bao nhiêu chuyện gia đình, làng xóm nhưng các bạn biển khi được mời gọi đi biển đã rất háo hức vì luôn tin vào “lộc biển” đầu năm.

“Chúng tôi thực hiện 12 mẻ lưới nhưng phải đến 5 mẻ lưới cuối cùng mới bội thu cá. Dự tính mùng 6 tết chúng tôi mới bán cá vì tốt ngày. Tính đi tính lại, chủ tàu sẽ thu được xấp xỉ 200 triệu đồng, mỗi bạn biển được chia hơn 16 triệu đồng. Chuyến biển xuyên tết thành công báo hiệu một năm khai thác hải sản sẽ mỹ mãn” - ông Lớn nói.

Cũng ở thôn Đông Tuần, tàu cá QNa-90170 công suất 1.010CV hành nghề lưới vây của ngư dân Võ Công Thảo cập bờ vào rạng sáng mùng 1 Tết Canh Tý. Anh Thảo cho biết, chuyến biển rất đạt, tàu thu được hơn 20 tấn cá ngừ, cá nục. Với giá cá nục 50 nghìn đồng/kg, cá ngừ 45 nghìn đồng/kg, doanh thu sẽ đạt chừng 900 triệu đồng. Sau khi trừ chi phí 100 triệu đồng, chủ tàu thu nhập gần 400 triệu đồng, các bạn biển được chia hơn 30 triệu đồng.

Đến nay, Quỹ Hỗ trợ ngư dân Quảng Nam đã cho ngư dân vay đóng mới 85 tàu cá công suất lớn với số tiền hơn 126 tỷ đồng, trong đó năm 2019, cho vay đóng mới 15 tàu cá với số tiền hơn 22 tỷ đồng. Năm qua, tỉnh đã thẩm định tổng cộng 2.472 hồ sơ hỗ trợ chi phí nhiên liệu và hỗ trợ kinh phí mua máy liên lạc HF tầm xa có gắn thiết bị định vị GPS, tạo điều kiện thuận lợi giúp ngư dân sản xuất tốt trên các vùng biển xa.

Anh Nguyễn Đức Vỹ ở thôn Đông Tuần là bạn biển lâu năm trên tàu cá QNa-90170 cho biết, sẽ có lần đầu tiên được chia hơn 30 triệu đồng/chuyến biển vào ngay đầu năm nên rất phấn khởi. Ngư dân Võ Công Thảo cho rằng, đi biển xuyên tết không chỉ là tình yêu với biển đảo mà còn kỳ vọng mùa xuân sẽ có nhiều lộc biển giúp ngư dân có nguồn thu nhập cao.

Theo ông Thảo, máy dò cá đứng hoạt động rất hiệu quả, nên đánh bắt được các luồng cá lớn. Với nguồn thu nhập cao, ông sẽ đầu tư thêm máy dò cá ngang trị giá hơn 300 triệu đồng để đánh bắt hải sản thuận lợi hơn trong năm mới.

Các tàu cá QNa-91636 và QNa-91945 có cùng công suất 822CV của 2 anh em ngư dân Nguyễn Thanh Thành và Nguyễn Thanh Vương (thôn Sâm Linh Đông, xã Tam Quang, Núi Thành) cũng đang trên đường cập bờ sau chuyến biển xuyên tết. Trao đổi với chúng tôi, chị Nguyễn Thị Linh - vợ anh Vương cho hay, liên lạc qua máy Icom tầm xa, anh Vương bảo dự kiến sẽ cập bờ vào ngày mùng 6 Tết Canh Tý. Nghe anh Vương nói chuyến biển rất đạt nhờ “lộc biển” đầu năm nên chị Linh rất vui mừng.

Báo hiệu một năm bội thu

Ông Nguyễn Tấn Hùng - Phó Chủ tịch UBND xã Tam Hải cho biết, khai thác hải sản xuyên tết đã trở thành truyền thống của ngư dân trên địa bàn. Ngoài 2 tàu cá của 2 ngư dân nói trên, các tàu cá QNa-91585 của ngư dân Ngô Phê, QNa-90448 của ngư dân Trần Văn Kỳ cũng thu được hơn 10 tấn cá nục, cá ngừ ở chuyến biển xuyên tết vừa qua. Nhờ đạt sản lượng tốt và giá hải sản cao do khan hiếm nên ngư dân và các bạn biển có nguồn thu nhập khấm khá. Đánh bắt hải sản xuyên tết, ngư dân không chỉ thể hiện tinh thần hăng say lao động, bám biển quanh năm mà còn góp phần bảo vệ chủ quyền lãnh hải thiêng liêng của Tổ quốc.

Theo phong tục của nghề biển, khi đón tết trên biển, ngư dân luôn cúng vái thần Nam Hải rất trang nghiêm, mong thần phù hộ, độ trì những chuyến biển bình an cũng như thu được những mẻ lưới đầy. Nhờ nương tựa cùng sản xuất theo mô hình tổ đoàn kết trên biển nên mặc dù thời tiết không thuận lợi nhưng ngư dân vẫn an toàn, thu được kết quả tốt.

Theo ông Nguyễn Tấn Hùng, hiện trên địa bàn có 25 tàu cá sản xuất xa bờ, trong đó, có 6 tàu được đóng mới từ nguồn vốn ưu đãi của Nghị định 67, 3 tàu từ vốn vay của Quỹ Hỗ trợ ngư dân Quảng Nam. Sản lượng khai thác hải sản năm 2019 đạt gần 4 nghìn tấn.

Bà Phạm Thị Hoàng Tâm - Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Quảng Nam cho biết, kỳ vọng năm 2020, sản lượng khai thác hải sản của ngư dân trên địa bàn sẽ đạt 88 nghìn tấn. Ngư dân thu được sản lượng hải sản khá ở các chuyến biển xuyên tết là dấu hiệu khả quan, động lực lớn để nghề cá thu được những thành tựu lớn. Ngành thủy sản sẽ hỗ trợ ngư dân khai thác hải sản an toàn, theo mùa và ngư trường sản xuất có trữ lượng cá lớn. Cùng với đó, hướng dẫn ngư dân ứng dụng khoa học kỹ thuật trong khai thác hải sản, bảo quản sản phẩm sau thu hoạch, chế biến hải sản. Quan trọng hơn, giúp ngư dân không khai thác bất hợp pháp và thực hiện nghiêm ngặt quy định về mùa vụ, nghề, vùng tuyến, đối tượng khai thác để cùng với cả nước gỡ “thẻ vàng” thủy sản, hướng đến nghề cá có trách nhiệm, phát triển bền vững.

“Chúng tôi sẽ phối hợp với các ngành chức năng tiếp tục triển khai các chính sách hỗ trợ của tỉnh và Chính phủ, tạo nguồn lực mạnh để nghề cá phát triển tương xứng với tiềm năng” - bà Tâm nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bám biển xuyên tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO